Điểm danh những công nghệ lạc hậu trên xe hơi sắp trôi vào "dĩ vãng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhu cầu đời sống của con người ngày càng tăng, vì vậy những tiện nghi hỗ trợ người lái cũng ngày càng được nâng cấp. Theo đó, chìa khoá cơ, nút bấm vật lý, điều hoà chỉnh tay,... là một trong những trang bị đang dần bị lược bỏ trên xe hơi.
Đề nổ từ xa
Việc lái xe phải di chuyển đến nơi đỗ xe, bước vào xe nổ máy, khởi động điều hoà và quạt gió để làm mát xe từ từ sẽ mất rất nhiều thời gian. Do đó, những thao tác này sẽ dần được thay thế bằng công nghệ đề nổ máy từ xa.
Khi chìa khoá xe được nằm trong vùng cảm biến của xe, tài xế chỉ cần bấm nút ngay trên chìa khoá để nổ máy. Lúc này, hệ thống điện trong xe sẽ hoạt động, từ đó hệ thống điều hoà cũng sẽ khởi động theo.
Hiện nay, một số mẫu xe cao cấp đã được trang bị chức năng đề nổ từ xa. Ngoài ra, những mẫu xe phổ thông đời mới dưới 1 tỉ đồng cũng đã được trang bị công nghệ này.
Chìa khoá cơ
Chìa khóa thông minh sẽ thay thế chìa khóa cơ giúp chủ xe có thể dễ dàng vào trong xe với chỉ một nút bấm trên tay nắm cửa. Nút khởi động Start/Stop giúp việc khởi động hoặt tắt máy đơn giản hơn bao giờ hết.
Hiện nay, những mẫu xe đời mới với mức giá bán chưa đến 400 triệu đồng như Hyundai Grand i10 cũng đã được trang bị chìa khoá thông minh và hệ thống khởi động xe bằng nút bấm ngay sau vô lăng.
Những mẫu xe cao cấp hơn còn có chức năng tự động khoá cửa hoặc mở cửa khi chìa khoá đi xa hoặc lại gần vùng cảm biến, tránh được tình trạng lái xe quên khoá xe khi bước ra ngoài.
Nút bấm vật lý và núm vặn trên xe
Nhiều nhà sản xuất đang sử dụng phương pháp hạn chế nút vật lý trên bảng điều khiển trung tâm, đồng thời thay thế bằng các nút cảm ứng hoặc nhấn trực tiếp lên màn hình DVD cảm ứng.
Những mẫu xe hơi của Honda đi đầu về mặt công nghệ này khi hệ thống điều hoà có thể điều chỉnh được bằng cảm ứng, trong đó có mẫu xe hạng B như Honda City.
Điều hoà chỉnh tay
Việc chỉnh điều hòa trước đây phải phải thao tác bằng tay và dùng đến 3 núm để chỉnh các thứ liên quan như: Chế độ gió, gió trong hay gió ngoài, độ lạnh, tốc độ quạt gió...
Nhằm hỗ trợ người lái, nhà sản xuất đang có xu hướng thiết kế điều hòa tự động chỉ bằng một nút ấn auto, kết hợp hiển thị nhiệt độ ngay trên núm điều chỉnh.
Điều hòa nhiệt độ chỉnh tay giờ chỉ xuất hiện trên các mẫu xe giá rẻ chạy dịch vụ. Đáng chú ý, ngày càng nhiều mẫu xe bình dân mang tới tính năng điều hòa nhiệt độ tự động như: Toyota Vios, Mitsubishi Attrage 2020,...
Đồng hồ cơ analog phía sau vô lăng
Đồng hồ hiển thị analog từ lâu đã gắn liền với nhiều mẫu xe nhưng giờ đây, chúng bắt đầu nhường chỗ cho màn hình LED hoặc đồng hồ dạng kỹ thuật số. Đây là những trang bị hữu ích giúp tài xế biết được tình trạng hoạt động của chiếc xe như: Cảnh báo về mức dầu, áp suất lốp, nhiệt độ máy, nhiệt độ trong và ngoài xe, hiển thị chế độ lái (áp dụng trên xe có nhiều chế độ lái khác nhau)...
Theo THU HÀ  (LĐO)

https://laodong.vn/xe/diem-danh-nhung-cong-nghe-lac-hau-tren-xe-hoi-sap-troi-vao-di-vang-793300.ldo

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.