Nâng cao đầu vào ngành Sư phạm: Cần nhưng khó đạt

(GLO)- Với kỳ vọng đào tạo thế hệ giáo viên chuẩn chất lượng ngay từ đầu vào, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có dự thảo quy định ngưỡng điểm đầu vào đại học (điểm sàn) cho các ngành Sư phạm và quy định chỉ xét tuyển những học bạ có học lực khá, giỏi ở lớp 12 vào ngành đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, mục tiêu này xem ra khó đạt được.

Năm 2018, điểm chuẩn đầu vào ngành Sư phạm sẽ có điểm sàn; thí sinh xét tuyển bằng học bạ vào ngành Sư phạm bậc đại học phải đạt học lực giỏi năm lớp 12;  bậc cao đẳng, trung cấp phải có học lực lớp 12 đạt khá trở lên... Đó là những nội dung được Bộ GD-ĐT đặt ra trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

 

Ảnh: Đ.T
Ảnh: Đ.T

Đúng nhưng chưa đủ

Trao đổi về những điểm mới tại dự thảo này, đa số thầy-cô giáo cho rằng, điều này là đúng và rất cần thiết nhằm kịp thời cải thiện chất lượng đầu vào của ngành Sư phạm. Tuy nhiên, các thầy cô lo ngại sẽ không thu hút được người giỏi vào ngành Sư phạm nếu những quy định này không đi kèm với cơ chế việc làm sau khi ra trường.

Thầy Nguyễn Minh Sơn-Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Chuyên Hùng Vương, phân tích: “Hiện nay, ngành Sư phạm không còn thu hút được sinh viên giỏi theo học dù đầu vào không khó, bởi rào cản rất lớn là không tìm được việc làm sau khi ra trường. Do đó, theo tôi, những quy định mới nếu áp dụng sẽ khó thành công vì các em học sinh khá-giỏi không dại gì đầu quân cho một ngành học mà biết chắc là khi ra trường sẽ... thất nghiệp. Mong rằng, Bộ GD-ĐT quan tâm xây dựng chính sách rõ ràng bảo đảm việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi ra trường. Tất nhiên, mức lương cũng cần cải thiện để giáo viên cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục của đất nước”.

Lý giải thêm cho quan điểm trên, thầy Nguyễn Minh Sơn cho rằng, nhiều giáo viên mới ra trường thiết tha đi dạy dù mức lương hàng tháng thấp hơn so với những công việc trái ngành khác. “Khi các em chọn học Sư phạm thì ít nhiều đã có sự yêu thích và ý thức về nghề nghiệp của mình”-thầy Sơn nói.

Cùng chung quan điểm với thầy Nguyễn Minh Sơn, nhiều giáo viên mong muốn Bộ GD-ĐT xây dựng được một cơ chế việc làm cho sinh viên ngành Sư phạm cùng với quy định ngưỡng đầu vào đảm bảo chất lượng. “Nếu làm được điều đó, nền giáo dục của chúng ta sẽ có thêm nhiều người tài, tâm huyết để phục vụ cho chương trình sách giáo khoa mới áp dụng trong thời gian tới. Bởi lẽ, đội ngũ giáo viên giữ vai trò quyết định thành bại của công cuộc đổi mới lần này”-thầy Võ Thành Nguyên-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, bày tỏ.          

Khó thu hút người giỏi

Hiện nay, do khó có việc làm sau khi ra trường nên ngành Sư phạm không thu hút được nhiều người theo học, nhất là những học sinh khá-giỏi. Thực tế tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương-nơi giữ vai trò phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh, trong nhiều năm qua, rất ít học sinh đăng ký thi hoặc xét tuyển vào ngành Sư phạm. “Vẫn có nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay và đang có xu hướng bị triệt tiêu”-thầy Nguyễn Minh Sơn nói. Cũng theo thầy Sơn, một số em là cựu học sinh của trường vì đam mê đã theo học ngành Sư phạm nhưng trước áp lực công việc khó khăn đã chuyển hướng sang học ngành khác. Và thầy Sơn lấy làm tiếc cho ngành GD-ĐT vì các em nói trên là những học sinh xuất sắc của nhà trường.

Tiến hành khảo sát ý kiến một nhóm học sinh ngẫu nhiên tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương về nguyện vọng muốn vào học ngành Sư phạm, chúng tôi nhận được rất nhiều cái lắc đầu. “Gia đình em có truyền thống sư phạm nhưng anh chị em ra trường không tìm được việc làm. Dù cũng thích nối nghiệp bố mẹ nhưng học ra để thất nghiệp thì em chẳng dại. Em nghĩ mình sẽ theo học ngành Công nghệ Thông tin hoặc Quân sự”-em Hoàng Quyết Thắng (lớp 10C4) nói. Rất nhiều học sinh khác chưa quyết định mình sẽ theo học ngành nghề gì nhưng đều chung suy nghĩ là không học ngành Sư phạm...

Còn đối với các bậc phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh có con em học giỏi thì cân nhắc  chọn ngành nghề rất cẩn thận. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (phường Ia Kring, TP. Pleiku) phân tích: “Con tôi đang học lớp 11, học lực giỏi. Ban đầu, tôi cũng mong muốn cháu chọn ngành Sư phạm vì đây là nghề được xã hội coi trọng và tạo nền tảng học tập cho con cái sau này. Quan trọng hơn là tôi thấy cháu thích làm cô giáo. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, giáo viên ra trường bị thất nghiệp quá nhiều nên mẹ con tôi rất hoang mang. Rõ ràng không ai theo học một ngành mà biết chắc sẽ thất nghiệp”.     

 

Theo số liệu do Bộ GD-ĐT công bố tháng 1-2017, cả nước thừa 26.700 giáo viên. Trước đó, tại Hội thảo khoa học quốc gia về đào tạo giáo viên diễn ra tháng 5-2016, Bộ GD-ĐT dự kiến đến năm 2020, cả nước sẽ thừa trên 70.000 cử nhân sư phạm.

Như vậy, ngay cả khi chưa áp dụng quy định ngưỡng đầu vào cao hay học bạ “đẹp” mới được xét tuyển thì ngành Sư phạm đã rất khó tìm kiếm người tài giỏi, yêu nghề trong bối cảnh quá nhiều áp lực việc làm sau khi ra trường như hiện nay. Tuy nhiên, những quy định tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy của Bộ GD-ĐT sẽ góp phần hạn chế được việc xét tuyển vào ngành Sư phạm một cách ồ ạt, kém chất lượng như đã xảy ra. Còn nếu muốn tuyển được người giỏi vào ngành Sư phạm thì rõ ràng cần thêm nhiều giải pháp và cơ chế ưu tiên cả trong quá trình đào tạo lẫn giải quyết việc làm khi ra trường.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.