Một mũi tên trúng nhiều đích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù còn chờ được chấp thuận nhưng kiến nghị của Bộ GTVT mở đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 15.12 mang lại luồng sinh khí lớn cho rất nhiều người, nhiều ngành.

Kiến nghị này nếu được phê duyệt sẽ tháo gỡ rất nhiều khúc mắc trong mở cửa kinh tế hiện nay.

Đầu tiên là hàng không. Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) hàng không VN (VABA) tiết lộ dịch bệnh Covid-19 khiến ngành hàng không phải dừng bay, gây thiệt hại trên 500 tỉ đồng/ngày.

Tính đến giữa năm 2021, chỉ tính 3 hãng lớn, khoản nợ ngắn hạn và nợ phải trả lên tới 36.000 tỉ đồng. Nhưng thua lỗ chưa phải là vấn đề bi đát nhất, cạn tiền mới là mối nguy có thể dẫn đến việc phá sản bất kỳ hãng nào. Thế nên mở bay quốc tế thường lệ sẽ là giải pháp cứu nguy cho các hãng hàng không trước khi không thể gắng gượng hơn nữa.

Tiếp theo là du lịch. Sở dĩ chúng ta mở cửa nhưng các DN kinh doanh lưu trú, dịch vụ, thương mại vẫn khó khăn là vì không có khách. Bay nội địa còn hạn chế, bay quốc tế đóng cửa thì lấy đâu ra khách mà phục vụ. Giờ tháo nút thắt này, khách quốc tế sẽ tới, Việt kiều sẽ về...; các DN lữ hành, hệ thống khách sạn nghỉ dưỡng mới có thể hoạt động thật sự.

Một vấn đề hết sức quan trọng là mở lại đường bay quốc tế sẽ giúp con đường hồi hương của hàng ngàn, hàng vạn kiều bào dễ dàng hơn, chi phí hợp lý hơn. Hiện các chuyến bay quốc tế chỉ có 4 hình thức: giải cứu công dân; chở chuyên gia; thuê chuyến kèm cách ly; và bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, cả 4 hình thức này khách đều phải trả chi phí cao và phải xin phép bay từng chuyến.

Thế nên nhiều công ty du lịch tổ chức cho khách bay trên các tuyến của hãng nước ngoài về Campuchia rồi về VN thông qua cửa khẩu đường bộ Tây Ninh. Điều này không chỉ gây rủi ro mà còn có nguy cơ mất thị trường hàng không quốc tế nếu chúng ta không nhanh chóng mở bay quốc tế trở lại.

Dẫn ra một số chuyện để thấy việc mở cửa hàng không là yêu cầu hết sức bức thiết, không nên và không thể chậm trễ hơn. Chúng ta chậm trễ một ngày, DN kiệt sức hơn một tí, nền kinh tế phải trả giá nhiều hơn một tí, đường hồi hương của bà con Việt kiều nhọc nhằn hơn một tí. Khi đó có giải cứu, hỗ trợ với nhiều trường hợp cũng quá muộn, hoặc chi phí tài chính để hỗ trợ, phục hồi sẽ rất tốn kém.

Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, mở cửa kinh tế là phải mở cửa giao thông. Thậm chí giao thông phải thông suốt trước khi mở cửa kinh tế thì mới hiệu quả. Chúng ta đã có bài học về đứt gãy lưu thông hàng hóa dẫn đến tình trạng nông sản chất đầy ruộng, đầy kho nhưng nhiều nơi người dân không có mà ăn trong giai đoạn giãn cách xã hội chống dịch hồi giữa năm. Đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã đi từ mở cửa kinh tế đến hồi phục kinh tế thì những ách tắc về giao thông từ hàng không, đường bộ, đường thủy phải được tháo gỡ để tạo sự đồng bộ từ chủ trương, chính sách cho tới áp dụng thực thi.

Hy vọng rằng việc mở đường bay quốc tế sẽ sớm được phê duyệt để tạo thêm động lực phục hồi nền kinh tế.

Theo Nguyên Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.