Miền Trung: "Làm mới" chợ truyền thống hút du khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại một số tỉnh, thành phố miền Trung, chợ truyền thống không chỉ là nơi buôn bán mà từ lâu trở thành nơi tham quan, mua sắm của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Sau 2 năm dịch Covid-19, các chợ truyền thống ở miền Trung tự “làm mới” mình bằng các sản phẩm du lịch đặc trưng để sẵn sàng đón du khách. 
May áo dài tại chợ
Chợ Hàn (Đà Nẵng) - nơi hầu hết du khách trong nước và quốc tế khi đến du lịch đều ghé tham quan và mua sắm, bởi nơi đây có rất nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương, từ đặc sản cho đến quà lưu niệm. Vì thế, bên cạnh việc luôn làm phong phú đặc sản, quà lưu niệm, các tiểu thương ngành hàng vải vóc còn cung cấp thêm dịch vụ may đo “nóng” áo dài truyền thống tại chợ. 
Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, hiệu may Bích Thủy, cho biết, trước khi dịch bệnh, khách quốc tế đến may “nóng” áo dài khá đông, nhất là khách Hàn Quốc, Nhật Bản. Vào cao điểm mùa du lịch, trung bình mỗi ngày tiệm của chị nhận may khoảng 30-40 bộ áo dài cho du khách với giá chỉ từ 350.000-500.000 đồng/bộ, tùy chất liệu.
“Du khách quốc tế rất thích thú với áo dài truyền thống Việt Nam. Hơn nữa, chỉ cần 1-2 tiếng đồng hồ, sau khi khách dạo một vòng quanh chợ rồi quay trở lại lấy, phù hợp với khách theo tour”, chị Thủy cho hay. 

Tiểu thương chợ Hàn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) may đo áo dài. Ảnh: Xuân Quỳnh
Tiểu thương chợ Hàn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) may đo áo dài. Ảnh: Xuân Quỳnh
Tại chợ Đông Ba (Thừa Thiên - Huế), du khách dễ dàng tìm thấy các món ăn, sản vật hay đồ thủ công mang đặc trưng của vùng đất xứ Huế. Chỉ vài chiếc ghế nhựa, vài cái mẹt nhỏ để bày biện, nhưng cũng đủ để hàng ăn vặt trở nên phong phú. Dù vài lần thưởng thức, du khách vẫn cảm thấy mới mẻ bởi chính những món ăn ngon, riêng có, luôn gợi nhớ đến Huế. Không chỉ vậy, sự đông đúc, nhộn nhịp là yếu tố giúp các hàng ăn vặt nơi đây đắt khách. Thậm chí, để phục vụ tốt nhất cho du khách, những tiểu thương chợ Đông Ba còn tự học ngoại ngữ để giao tiếp. 
Thay “áo mới” cho chợ 
Là khu chợ lâu đời nhất TP Huế, chợ Đông Ba đã trở thành trung tâm mua sắm sầm uất với hơn 2.700 lô và hơn 1.800 hộ kinh doanh khoảng 60 ngành hàng từ cao cấp đến bình dân, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Trước khi dịch bệnh ảnh hưởng, bình quân mỗi ngày có khoảng 7.000-10.000 lượt du khách và người mua bán đến chợ. 
Bí thư Thành ủy TP Huế Phan Thiên Định cho rằng, lâu nay chợ Đông Ba đã trở thành “máu thịt”, là niềm tự hào không chỉ với người dân Huế mà còn của những người Huế xa quê, của du khách trong và ngoài nước. Cảnh mua bán nhộn nhịp “trên bến, dưới thuyền”, những tà áo dài truyền thống, hay thái độ phục vụ ân cần, nhẹ nhàng của người Huế luôn thu hút khách thập phương. 
“Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nghiên cứu mở rộng không gian chợ Đông Ba, đồng thời bố trí các mặt hàng phù hợp, khu giữ xe, khu dừng chân nghỉ ngơi cho du khách… Tỉnh cũng chú trọng việc khôi phục lại nét đẹp văn hóa trong kinh doanh, như vận động tiểu thương mặc áo dài, niêm yết giá, biết ngoại ngữ… để vừa giữ được phần “hồn” của chợ Đông Ba, vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm, tham quan cho du khách, trở thành điểm đến không thể thiếu khi đến Huế”, ông Định cho hay.
Để phục vụ tốt nhất khi lượng du khách đến ngày càng đông, Đà Nẵng đang lên phương án cải tạo, nâng cấp chợ Hàn theo hướng kết hợp chợ truyền thống và chợ hiện đại, tạo điểm nhấn du lịch với tổng kinh phí khái toán 9,68 tỷ đồng.
Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng Đàm Văn Tẩu cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ cải tạo cổng chợ Hàn trên đường Bạch Đằng - mặt tiền của chợ hướng ra bờ sông Hàn. Các hạng mục như bãi giữ xe, điện... cũng phải được nâng cấp trở thành một điểm đến về đêm, tăng thêm nhu cầu trải nghiệm những nét văn hóa mua bán, từ các đồ lưu niệm đến thưởng thức ẩm thực địa phương”.
Theo Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương, du lịch và thương mại có mối quan hệ hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau. Vì vậy, thời gian tới, ngành công thương sẽ phối hợp với ngành du lịch xây dựng kế hoạch hình thành một số chợ “điểm”, tạo sản phẩm du lịch đặc thù tại chợ. Đây cũng là nơi để quảng bá các sản phẩm thương mại đặc trưng của địa phương. 
Đồng tình việc hình thành chợ “điểm” du lịch, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngành công thương và du lịch xem xét tìm phương án khai thác thêm lợi thế chợ cá Thọ Quang và chợ đầu mối Hòa Cường - 2 chợ có tầm khu vực miền Trung - để trở thành điểm đến mua sắm của du khách.
Theo XUÂN QUỲNH - VĂN THẮNG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null