Lối thoát cho 'xe vô chủ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vấn nạn 'xe vô chủ' được dư luận nêu từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp thỏa đáng.

Hàng trăm xe “vô chủ” tồn đọng tại Bến xe Miền Tây - ẢNH: TRÁC RIN
Hàng trăm xe “vô chủ” tồn đọng tại Bến xe Miền Tây - ẢNH: TRÁC RIN


Bãi giữ xe ở Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và các bệnh viện luôn chật cứng. Thế nhưng, ở đó những chiếc “xe vô chủ” lại được hưởng đặc quyền “bất khả xâm phạm” trong thời gian dài.

Trong số đó, không ít xe còn mới, đẹp được kẻ gian “gửi nhờ” để chờ thời cơ tiêu thụ, mà điển hình là vụ trộm xe ở Gò Vấp, TP.HCM rồi đem đến siêu thị Co.op Mart Bình Triệu (Q.Thủ Đức) gửi. Cũng có người gửi xe lâu quá, giá trị thấp nên bỏ luôn. Xe càng cũ nát thì nguy cơ rủi ro về cháy nổ càng lớn. Nguy cơ đã thấy rõ và vấn nạn xe “vô chủ” được dư luận nêu từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp thỏa đáng.

Chủ bãi giữ xe thì sốt ruột vì vừa mất đi “tấc đất, tấc vàng”, vừa thêm nỗi lo hỏa hoạn. Cầu cứu cơ quan chức năng cũng khó vì bãi xe tư nhân, giữ xe lấy tiền là giao dịch dân sự giữa hai bên nên thủ tục xử lý cứ ầu ơ, chậm chạp.

Trong khi đó, xe vắng chủ tại các bãi giữ xe vi phạm, tang vật vụ án lại được ngành công an tích cực tìm hướng giải quyết. Mà kết quả là kể từ ngày 1.5.2020, Nghị định 31/2020 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu đã giúp các bãi giữ xe tang vật của lực lượng chấp pháp giải phóng được hàng vạn chiếc “xe vắng chủ” trong thời gian vài tháng, thay vì 1 - 2 năm như trước.

Thủ tục nhanh gọn đó cũng là niềm ao ước của các bãi giữ xe tư nhân trong bối cảnh hàng trăm chiếc xe nằm từ tháng này qua năm khác nhưng không biết xử lý như thế nào.

Một sự việc phát sinh trong đời sống, dù của người dân hay cơ quan công quyền, cũng phải được giải quyết công bằng để xã hội phát triển. Chủ trương đấu giá hoặc bán phế liệu “xe vô chủ” sung vào công quỹ được dư luận đồng tình, vấn đề còn lại là thủ tục giải quyết phải nhanh gọn. Dù muộn nhưng cũng đã đến lúc các cơ quan chức năng phải ngồi lại rà soát quy định và tìm ra phương án như một Nghị định 31 thứ 2 để giải quyết vấn nạn “xe vô chủ” ở các đô thị.

Theo NGUYÊN VŨ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.