Lối thoát cho 'xe vô chủ'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vấn nạn 'xe vô chủ' được dư luận nêu từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp thỏa đáng.

Hàng trăm xe “vô chủ” tồn đọng tại Bến xe Miền Tây - ẢNH: TRÁC RIN
Hàng trăm xe “vô chủ” tồn đọng tại Bến xe Miền Tây - ẢNH: TRÁC RIN


Bãi giữ xe ở Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và các bệnh viện luôn chật cứng. Thế nhưng, ở đó những chiếc “xe vô chủ” lại được hưởng đặc quyền “bất khả xâm phạm” trong thời gian dài.

Trong số đó, không ít xe còn mới, đẹp được kẻ gian “gửi nhờ” để chờ thời cơ tiêu thụ, mà điển hình là vụ trộm xe ở Gò Vấp, TP.HCM rồi đem đến siêu thị Co.op Mart Bình Triệu (Q.Thủ Đức) gửi. Cũng có người gửi xe lâu quá, giá trị thấp nên bỏ luôn. Xe càng cũ nát thì nguy cơ rủi ro về cháy nổ càng lớn. Nguy cơ đã thấy rõ và vấn nạn xe “vô chủ” được dư luận nêu từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp thỏa đáng.

Chủ bãi giữ xe thì sốt ruột vì vừa mất đi “tấc đất, tấc vàng”, vừa thêm nỗi lo hỏa hoạn. Cầu cứu cơ quan chức năng cũng khó vì bãi xe tư nhân, giữ xe lấy tiền là giao dịch dân sự giữa hai bên nên thủ tục xử lý cứ ầu ơ, chậm chạp.

Trong khi đó, xe vắng chủ tại các bãi giữ xe vi phạm, tang vật vụ án lại được ngành công an tích cực tìm hướng giải quyết. Mà kết quả là kể từ ngày 1.5.2020, Nghị định 31/2020 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu đã giúp các bãi giữ xe tang vật của lực lượng chấp pháp giải phóng được hàng vạn chiếc “xe vắng chủ” trong thời gian vài tháng, thay vì 1 - 2 năm như trước.

Thủ tục nhanh gọn đó cũng là niềm ao ước của các bãi giữ xe tư nhân trong bối cảnh hàng trăm chiếc xe nằm từ tháng này qua năm khác nhưng không biết xử lý như thế nào.

Một sự việc phát sinh trong đời sống, dù của người dân hay cơ quan công quyền, cũng phải được giải quyết công bằng để xã hội phát triển. Chủ trương đấu giá hoặc bán phế liệu “xe vô chủ” sung vào công quỹ được dư luận đồng tình, vấn đề còn lại là thủ tục giải quyết phải nhanh gọn. Dù muộn nhưng cũng đã đến lúc các cơ quan chức năng phải ngồi lại rà soát quy định và tìm ra phương án như một Nghị định 31 thứ 2 để giải quyết vấn nạn “xe vô chủ” ở các đô thị.

Theo NGUYÊN VŨ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null