Lối thoát cho những chiếc xe máy cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

So với việc “thu giữ” xe máy cũ nát thì việc hỗ trợ một khoản tiền để người dân đổi xe cũ thành xe mới rõ ràng hợp lý và vì dân hơn rất nhiều.
 

Long, có một chiếc xe máy. Đấy là xe gì, chính anh cũng không biết. “Nó chạy bằng xăng, đôi khi chạy cả bằng cơm - những lúc trục trặc” - Long giải thích. Ít năm trước, anh mua nó, giá 450 nghìn đồng. Và hằng ngày, trên chiếc xe “nổ to nhất quận Cầu Giấy”, anh đi về, đưa vợ, đón con và chở thực phẩm cho 3 trường học, mưu sinh trên chiếc “Lamborgini mui trần 2 chỗ khói xả mịt mù như quạt chả” ấy.

Khói xả như quạt chả là một cách nói vừa mỉa mai vừa đau đớn cho những chiếc xe máy “5 không”, đang ngày ngày tung hoành trên đường phố: Không giấy tờ, Không gương, không đèn, không biển kiểm soát và không rõ cả hình hài.

Một thống kê của Công an Hà Nội cho biết: Đang tồn tại trên địa bàn thành phố hơn 44.000 xe máy niên hạn 30 năm; 10.500 xe niên hạn 40 năm; thậm chí khoảng 480 xe niên hạn trên 50 năm…

Bằng đó xe “quạt chả” đang là một trong những thủ phạm đầu độc bầu không khí.

Bằng đó hung thần đang đe doạ người dân khi thậm chí cả phanh xe cũng chỉ như là… trang trí.

Hà Nội không phải không biết, không phải là không làm gì. Chế tài xử phạt hành vi gây ô nhiễm cũng có. Đã có rất nhiều chiến dịch thu hồi xe máy cũ được tiến hành. Cả nghìn chiếc chất đống trong bãi.

Rồi chưa chiếc xe nào bị phạt vì gây ô nhiễm. Rồi chủ của những chiếc xe đồng nát ấy chỉ “coi như xui”. Thu giữ thì kiếm một cục sắt di động khác.

Hôm qua, Hà Nội vừa đưa ra một chương trình rất “được”, nói dân dã, thì đây là chương trình hỗ trợ tiền từ 2 - 4 triệu đồng để dân đổi xe máy cũ sản xuất trước năm 2002 lấy xe mới. Nói “được”, là bởi đó có thể là một lý do “rất hay, rất có lý” để những người như Long chuyển đổi phương tiện mưu sinh. Nó “được”, bởi căn cơ, nó chấm dứt được cái chặc lưỡi bỏ xe, ngõ hầu giải quyết từ gốc vấn nạn “quạt chả đường phố”.

Nhưng phương án đổi xe cũ lấy xe mới rất được, rất đúng nhưng chưa đủ. Bởi cho đến giờ, Việt Nam, dù quy định rất chặt chẽ về khí thải và niên hạn với ôtô, nhưng xe máy thì không. Tại sao? Cũng chẳng ai giải thích cả.

“Củ cà rốt” hỗ trợ tiền đổi xe cũ lấy xe mới rất đúng, rất khả dĩ, nhưng liền đó, còn phải gắn kèm những “cây gậy” pháp lý nữa. Chẳng ở đâu cho phép tồn tại những chiếc xe xả khói như quạt chả, những “cục sắt đồng nát” mà lại không có niên hạn sử dụng cả. Chính Long, khẩu trang kín mít vì “không thở nổi” cũng quả quyết đồng ý với điều đó.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/loi-thoat-cho-nhung-chiec-xe-may-cu-834199.ldo
 

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...