Lối thoát cho những chiếc xe máy cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

So với việc “thu giữ” xe máy cũ nát thì việc hỗ trợ một khoản tiền để người dân đổi xe cũ thành xe mới rõ ràng hợp lý và vì dân hơn rất nhiều.
 

Long, có một chiếc xe máy. Đấy là xe gì, chính anh cũng không biết. “Nó chạy bằng xăng, đôi khi chạy cả bằng cơm - những lúc trục trặc” - Long giải thích. Ít năm trước, anh mua nó, giá 450 nghìn đồng. Và hằng ngày, trên chiếc xe “nổ to nhất quận Cầu Giấy”, anh đi về, đưa vợ, đón con và chở thực phẩm cho 3 trường học, mưu sinh trên chiếc “Lamborgini mui trần 2 chỗ khói xả mịt mù như quạt chả” ấy.

Khói xả như quạt chả là một cách nói vừa mỉa mai vừa đau đớn cho những chiếc xe máy “5 không”, đang ngày ngày tung hoành trên đường phố: Không giấy tờ, Không gương, không đèn, không biển kiểm soát và không rõ cả hình hài.

Một thống kê của Công an Hà Nội cho biết: Đang tồn tại trên địa bàn thành phố hơn 44.000 xe máy niên hạn 30 năm; 10.500 xe niên hạn 40 năm; thậm chí khoảng 480 xe niên hạn trên 50 năm…

Bằng đó xe “quạt chả” đang là một trong những thủ phạm đầu độc bầu không khí.

Bằng đó hung thần đang đe doạ người dân khi thậm chí cả phanh xe cũng chỉ như là… trang trí.

Hà Nội không phải không biết, không phải là không làm gì. Chế tài xử phạt hành vi gây ô nhiễm cũng có. Đã có rất nhiều chiến dịch thu hồi xe máy cũ được tiến hành. Cả nghìn chiếc chất đống trong bãi.

Rồi chưa chiếc xe nào bị phạt vì gây ô nhiễm. Rồi chủ của những chiếc xe đồng nát ấy chỉ “coi như xui”. Thu giữ thì kiếm một cục sắt di động khác.

Hôm qua, Hà Nội vừa đưa ra một chương trình rất “được”, nói dân dã, thì đây là chương trình hỗ trợ tiền từ 2 - 4 triệu đồng để dân đổi xe máy cũ sản xuất trước năm 2002 lấy xe mới. Nói “được”, là bởi đó có thể là một lý do “rất hay, rất có lý” để những người như Long chuyển đổi phương tiện mưu sinh. Nó “được”, bởi căn cơ, nó chấm dứt được cái chặc lưỡi bỏ xe, ngõ hầu giải quyết từ gốc vấn nạn “quạt chả đường phố”.

Nhưng phương án đổi xe cũ lấy xe mới rất được, rất đúng nhưng chưa đủ. Bởi cho đến giờ, Việt Nam, dù quy định rất chặt chẽ về khí thải và niên hạn với ôtô, nhưng xe máy thì không. Tại sao? Cũng chẳng ai giải thích cả.

“Củ cà rốt” hỗ trợ tiền đổi xe cũ lấy xe mới rất đúng, rất khả dĩ, nhưng liền đó, còn phải gắn kèm những “cây gậy” pháp lý nữa. Chẳng ở đâu cho phép tồn tại những chiếc xe xả khói như quạt chả, những “cục sắt đồng nát” mà lại không có niên hạn sử dụng cả. Chính Long, khẩu trang kín mít vì “không thở nổi” cũng quả quyết đồng ý với điều đó.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/loi-thoat-cho-nhung-chiec-xe-may-cu-834199.ldo
 

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Qua các kỳ đại hội, Ðảng ta luôn nghiêm túc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề ra những quan điểm chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam mang bản chất dân chủ, ưu việt, tốt đẹp.

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Tinh thần ấy vẫn còn vẹn nguyên và trở thành nguồn cảm hứng để chúng ta vượt qua những biến chuyển khó lường của thế giới.

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chương trình ý nghĩa được thực hiện nhằm chăm lo hơn nữa cho các hộ nghèo, công nhân, người lao động… được đón cái Tết an vui, đầm ấm.

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Năm 2024 là năm “lên ngôi” của logistics khi hoạt động ngành này đóng góp 25,4% vào mức tăng GRDP của TPHCM. Con số trên minh chứng cho sự phát triển của thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của ngành vận tải - kho bãi với mức tăng 34,5% so với năm 2023 - tăng mạnh nhất trong các ngành.

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Hiện có hơn 6 triệu người VN sinh sống, làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong nhiều thập niên qua, kiều bào không chỉ đóng góp tích cực cho cả quốc gia sở tại và VN mà còn trở thành cầu nối quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh, nâng cao vị thế của quê hương trên trường quốc tế.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.