Lấp lỗ hổng cách ly trong ngành hàng không ngay lập tức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần đưa công dân về nước tạm dừng sau khi lãnh đạo Chính phủ ra chỉ đạo mới liên quan đến phòng, chống COVID-19. Ước tính công dân Việt Nam tại Nhật Bản muốn về nước là 30.000; tại Hàn Quốc là 15.000; tại Đài Loan (Trung Quốc) là 15.000. Để đưa số hành khách này về nước cần tổ chức 330 chuyến bay kéo dài trong 10 tuần.

Lau chùi khử khuẩn trên tàu bay. Ảnh ĐT
Lau chùi khử khuẩn trên tàu bay. Ảnh ĐT


Tạm dừng các chuyến bay thương mại là đúng, vì không thể để tái bùng dịch COVID-19.

Vụ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines - BN 1342 vi phạm các quy định về cách ly đã đẩy cả nước vào tình thế khó khăn. Và việc tạm dừng 333 chuyến bay theo đề xuất của các hãng hàng không là thiệt hại cho chính các hãng hàng không. Cho nên, những người của các hãng hàng không không chấp hành các quy định cách ly và phòng dịch tốt, thì trước hết là gây hậu quả cho ngành của mình.

Không chỉ thế, khi có những trường hợp lây nhiễm ngoài cộng đồng, thì ảnh hưởng đến việc đi lại, du lịch, cũng tác động tiêu cực đến ngành hàng không.

Đại diện của Vietnam Airlines cho rằng: “Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công”. Không thể vì chuyện kinh doanh mà bỏ qua quy định phòng dịch, và hậu quả thì đã quá rõ.

Hậu quả mà BN 1342 gây ra không chỉ cho Vietnam Airlines, cho ngành hàng không, mà còn cho cả xã hội. Sinh viên toàn Trường ĐH Công nghệ TPHCM phải nghỉ học, 23.000 sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng phải nghỉ vì bệnh nhân 1342 (nam tiếp viên Vietnam Airlines) và bệnh nhân 1347 (giáo viên tiếng Anh). Nếu tính tất cả các trường đại học khác thì khoảng 100.000 sinh viên phải nghỉ học. Chưa kể, nhiều trường trung học khác phải cho học sinh nghỉ học, nhiều hàng quán phải đóng cửa để giãn cách xã hội.

Để xảy ra hậu quả này là do lỗ hổng từ quản lý hoạt động cách ly và quản lý người cách ly.

Nhưng việc đề ra cách ly 4 ngày, tùy tiện cho về nhà tự cách ly không chỉ là trách nhiệm của Vietnam Airlines mà còn của các cơ quan y tế, cơ quan quản lý hàng không.

Để lấp lỗ hổng lây lan dịch bệnh từ phi công, tiếp viên ở các chuyến bay quốc tế về nước, cách duy nhất là thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày như tất cả hành khách. Con virus vô tình, không phân biệt bất cứ ai, tại sao lại chỉ riêng hành khách mới phải cách ly 14 ngày.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lap-lo-hong-cach-ly-trong-nganh-hang-khong-ngay-lap-tuc-859187.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

“Khoan thư sức dân”

“Khoan thư sức dân”

(GLO)- Giảm, giãn thuế là “khoan thư sức dân” để nuôi dưỡng nguồn thu cho đất nước. Chính sách này của Chính phủ đã và đang tăng thêm niềm tin, tiếp thêm động lực để người dân, doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững 2 con số trong những năm tiếp theo.

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Nhiều vụ sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại với hàng ngàn tấn sản phẩm đưa ra thị trường vừa bị công an các địa phương phát hiện, gây lo ngại về những lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm.

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.