Lấp lỗ hổng cách ly trong ngành hàng không ngay lập tức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần đưa công dân về nước tạm dừng sau khi lãnh đạo Chính phủ ra chỉ đạo mới liên quan đến phòng, chống COVID-19. Ước tính công dân Việt Nam tại Nhật Bản muốn về nước là 30.000; tại Hàn Quốc là 15.000; tại Đài Loan (Trung Quốc) là 15.000. Để đưa số hành khách này về nước cần tổ chức 330 chuyến bay kéo dài trong 10 tuần.

Lau chùi khử khuẩn trên tàu bay. Ảnh ĐT
Lau chùi khử khuẩn trên tàu bay. Ảnh ĐT


Tạm dừng các chuyến bay thương mại là đúng, vì không thể để tái bùng dịch COVID-19.

Vụ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines - BN 1342 vi phạm các quy định về cách ly đã đẩy cả nước vào tình thế khó khăn. Và việc tạm dừng 333 chuyến bay theo đề xuất của các hãng hàng không là thiệt hại cho chính các hãng hàng không. Cho nên, những người của các hãng hàng không không chấp hành các quy định cách ly và phòng dịch tốt, thì trước hết là gây hậu quả cho ngành của mình.

Không chỉ thế, khi có những trường hợp lây nhiễm ngoài cộng đồng, thì ảnh hưởng đến việc đi lại, du lịch, cũng tác động tiêu cực đến ngành hàng không.

Đại diện của Vietnam Airlines cho rằng: “Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công”. Không thể vì chuyện kinh doanh mà bỏ qua quy định phòng dịch, và hậu quả thì đã quá rõ.

Hậu quả mà BN 1342 gây ra không chỉ cho Vietnam Airlines, cho ngành hàng không, mà còn cho cả xã hội. Sinh viên toàn Trường ĐH Công nghệ TPHCM phải nghỉ học, 23.000 sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng phải nghỉ vì bệnh nhân 1342 (nam tiếp viên Vietnam Airlines) và bệnh nhân 1347 (giáo viên tiếng Anh). Nếu tính tất cả các trường đại học khác thì khoảng 100.000 sinh viên phải nghỉ học. Chưa kể, nhiều trường trung học khác phải cho học sinh nghỉ học, nhiều hàng quán phải đóng cửa để giãn cách xã hội.

Để xảy ra hậu quả này là do lỗ hổng từ quản lý hoạt động cách ly và quản lý người cách ly.

Nhưng việc đề ra cách ly 4 ngày, tùy tiện cho về nhà tự cách ly không chỉ là trách nhiệm của Vietnam Airlines mà còn của các cơ quan y tế, cơ quan quản lý hàng không.

Để lấp lỗ hổng lây lan dịch bệnh từ phi công, tiếp viên ở các chuyến bay quốc tế về nước, cách duy nhất là thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày như tất cả hành khách. Con virus vô tình, không phân biệt bất cứ ai, tại sao lại chỉ riêng hành khách mới phải cách ly 14 ngày.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lap-lo-hong-cach-ly-trong-nganh-hang-khong-ngay-lap-tuc-859187.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...