Lấp lỗ hổng cách ly trong ngành hàng không ngay lập tức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kế hoạch tổ chức 33 chuyến bay mỗi tuần đưa công dân về nước tạm dừng sau khi lãnh đạo Chính phủ ra chỉ đạo mới liên quan đến phòng, chống COVID-19. Ước tính công dân Việt Nam tại Nhật Bản muốn về nước là 30.000; tại Hàn Quốc là 15.000; tại Đài Loan (Trung Quốc) là 15.000. Để đưa số hành khách này về nước cần tổ chức 330 chuyến bay kéo dài trong 10 tuần.

Lau chùi khử khuẩn trên tàu bay. Ảnh ĐT
Lau chùi khử khuẩn trên tàu bay. Ảnh ĐT


Tạm dừng các chuyến bay thương mại là đúng, vì không thể để tái bùng dịch COVID-19.

Vụ tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines - BN 1342 vi phạm các quy định về cách ly đã đẩy cả nước vào tình thế khó khăn. Và việc tạm dừng 333 chuyến bay theo đề xuất của các hãng hàng không là thiệt hại cho chính các hãng hàng không. Cho nên, những người của các hãng hàng không không chấp hành các quy định cách ly và phòng dịch tốt, thì trước hết là gây hậu quả cho ngành của mình.

Không chỉ thế, khi có những trường hợp lây nhiễm ngoài cộng đồng, thì ảnh hưởng đến việc đi lại, du lịch, cũng tác động tiêu cực đến ngành hàng không.

Đại diện của Vietnam Airlines cho rằng: “Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công”. Không thể vì chuyện kinh doanh mà bỏ qua quy định phòng dịch, và hậu quả thì đã quá rõ.

Hậu quả mà BN 1342 gây ra không chỉ cho Vietnam Airlines, cho ngành hàng không, mà còn cho cả xã hội. Sinh viên toàn Trường ĐH Công nghệ TPHCM phải nghỉ học, 23.000 sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng phải nghỉ vì bệnh nhân 1342 (nam tiếp viên Vietnam Airlines) và bệnh nhân 1347 (giáo viên tiếng Anh). Nếu tính tất cả các trường đại học khác thì khoảng 100.000 sinh viên phải nghỉ học. Chưa kể, nhiều trường trung học khác phải cho học sinh nghỉ học, nhiều hàng quán phải đóng cửa để giãn cách xã hội.

Để xảy ra hậu quả này là do lỗ hổng từ quản lý hoạt động cách ly và quản lý người cách ly.

Nhưng việc đề ra cách ly 4 ngày, tùy tiện cho về nhà tự cách ly không chỉ là trách nhiệm của Vietnam Airlines mà còn của các cơ quan y tế, cơ quan quản lý hàng không.

Để lấp lỗ hổng lây lan dịch bệnh từ phi công, tiếp viên ở các chuyến bay quốc tế về nước, cách duy nhất là thực hiện nghiêm việc cách ly 14 ngày như tất cả hành khách. Con virus vô tình, không phân biệt bất cứ ai, tại sao lại chỉ riêng hành khách mới phải cách ly 14 ngày.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lap-lo-hong-cach-ly-trong-nganh-hang-khong-ngay-lap-tuc-859187.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đấu giá hay không đấu giá?

Đấu giá hay không đấu giá?

Đáp án của câu hỏi nói trên đã có từ lâu, khi luật Khoáng sản 13 năm trước đã quy định thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở tất cả các khu vực hoạt động khoáng sản, trừ khu vực nhà nước xác định là không đấu giá.
Không để 'tát giá theo lương'

Không để 'tát giá theo lương'

Thảo luận các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1.7, đại biểu Quốc hội đề nghị phải kiểm soát lạm phát tâm lý, lạm phát tin đồn, lạm phát domino, "té nước theo mưa" khi tăng lương cơ sở.
Để không phải nói 'giá như'

Để không phải nói 'giá như'

Vụ việc 3 cháu nhỏ tử vong trong vụ cháy nhà ở Đà Lạt mới đây một lần nữa báo động về việc người lớn phải bảo đảm an toàn cho trẻ em, đặc biệt trong mùa hè khi phần lớn trẻ nhỏ nghỉ học ở nhà.
Không lơ là, chủ quan

Không lơ là, chủ quan

Với tính chất quan trọng, phức tạp và nhạy cảm, kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội. Năm 2024, việc chuẩn bị cho kỳ thi không chỉ sớm mà còn hết sức chủ động.
Chậm còn hơn không

Chậm còn hơn không

Nước mặn không thể tự nhiên xuất hiện tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang - một vùng đất nằm trong khu vực an toàn, không bị nhiễm mặn tự nhiên.