Làm gì để giá xăng, dầu không đạt mốc "lịch sử"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đúng như dự đoán, giá xăng dầu tăng mạnh chiều 11.2. Mặc dù chưa vượt qua được “mốc lịch sử” cách đây gần 8 năm nhưng đã tiệm cận và tạo sức ép rất lớn tới sản xuất và tiêu dùng.
 
Xăng dầu tăng mạnh tạo áp lực lên sản xuất và cuộc sống người dân. Ảnh Tùng Giang
Xăng dầu tăng mạnh tạo áp lực lên sản xuất và cuộc sống người dân. Ảnh: Tùng Giang
Gọi là tăng mạnh bởi mức tăng ở kỳ trước, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng lên 23.590 đồng, RON 95 tăng 490 đồng đạt 24.360 đồng một lít thì lần này tăng gấp đôi, ở mức E5 RON 92 tăng 980 đồng đạt 24.570 đồng một lít, RON 95 tăng 960 đồng đạt 25.320 đồng.
Cũng cần nhắc lại lịch sử rằng, vào tháng 7.2014, giá xăng dầu tại Việt Nam đạt đỉnh khi xăng RON 95 có giá 26.140 đồng/lít, xăng E5 RON 92 có giá 25.640 đồng/lít. Khi đó, giá dầu thô tại thị trường thế giới là trên 100 USD/thùng.
Để kìm giá xăng, lâu nay vẫn có công cụ là Quỹ bình ổn xăng dầu. Lần này Quỹ bình ổn không chi tiền bởi theo Thông tư 103/2021 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 2.1.2022 thì Quỹ này chỉ chi khi “các yếu tố cấu thành giá cơ sở xăng dầu kỳ công bố tăng từ 7% trở lên so với giá cơ sở xăng dầu công bố kỳ trước liền kề, trừ trường hợp mức tăng giá xăng, dầu ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân”.
Một cách thần kỳ, mức tăng lần này chỉ… 6,9%. Nghĩa là không xuất Quỹ, còn yếu tố “mức tăng giá xăng, dầu ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân” cần thời gian đánh giá.
Trên thực tế, có thông tin rằng, Quỹ bình ổn xăng dầu đã…dùng hết. Thậm chí, Quỹ bình ổn xăng dầu ở nhiều doanh nghiệp đầu mối còn bị âm lớn, tổng mức âm lên tới 1.500 tỉ đồng theo con số từ tháng 10.2021.
Nghĩa là sẽ ít hy vọng vào công cụ Quỹ bình ổn xăng dầu, vậy thì tính chuyện xa hơn, ở kỳ điều chỉnh sau, vào ngày 21.2 thì giá xăng dầu chỉ cần tăng 5% là thiết lập kỷ lục mới: Cao nhất trong lịch sử.
Ai cũng rất rõ rằng xăng dầu là sản phẩm đầu vào quan trọng của nền kinh tế, không có giải pháp bình ổn sẽ tác động bất ổn đến toàn bộ nền kinh tế, không chỉ tác động đến tăng trưởng GDP còn có khả năng gây ra lạm phát trong giai đoạn hiện nay.
Nhưng để kìm giá xăng dầu dường như chỉ còn một giải pháp: Xem xét giãn, hoãn, giảm một hoặc một số loại thuế ở mặt hàng này như VAT, thuế bảo vệ môi trường. Hiện trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu, các loại thuế, phí chiếm khoảng 42% đối với mặt hàng xăng và khoảng 30% đối với mặt hàng dầu. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường đang được tính một cách cơ học theo giá trị tuyệt đối, đối với xăng sinh học là 3.800 đồng/lít. 
Đó là điều bất hợp lý và người tiêu dùng lúc này cần được chia sẻ nhất.
Năm ngoái, Bộ Tài chính đã bác đề xuất này. Việc tăng giá xăng tác động mạnh, ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng, làm tăng phí đầu vào, nhất là đối với ngành vận tải kéo theo giá cả mặt hàng tăng cao. Như vậy, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% với nhiều lĩnh vực vừa ban hành sẽ không còn nhiều  ý nghĩa nhiều trước cơn bão tăng giá từ áp lực giá xăng dầu.
Giảm thuế, phí với xăng dầu chính là tăng sức đề kháng của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

“Khoan thư sức dân”

“Khoan thư sức dân”

(GLO)- Giảm, giãn thuế là “khoan thư sức dân” để nuôi dưỡng nguồn thu cho đất nước. Chính sách này của Chính phủ đã và đang tăng thêm niềm tin, tiếp thêm động lực để người dân, doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững 2 con số trong những năm tiếp theo.

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Nhiều vụ sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại với hàng ngàn tấn sản phẩm đưa ra thị trường vừa bị công an các địa phương phát hiện, gây lo ngại về những lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm.

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.