Lâm Đồng lập dự án khoảng 400 tỉ đồng mở rộng đèo Prenn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
UBND tỉnh Lâm Đồng đang giao cho các sở, ngành liên quan lên phương án mở rộng đèo Prenn, cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt. Dự án này dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Điểm đầu đèo Prenn, cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Phan Tuấn
Điểm đầu đèo Prenn, cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Phan Tuấn
Cần thiết mở rộng đèo Prenn
Tuyến đường đèo Prenn, có điểm đầu tại cầu vượt cao tốc Quốc lộ 20 đến đầu đường 3 tháng 4  (thành phố Đà Lạt) có chiều dài 7,4km. Hiện nay, tuyến đường có hiện trạng bề rộng nền đường chỉ 7-7,5m (mặt đường rộng 6m). Đây là cửa ngõ giao thông huyết mạch ra vào thành phố Đà Lạt.
Mặc dù đây là tuyến huyết mạch vào thành phố Đà Lạt nhưng địa hình đồi núi cao, có nhiều đoạn quanh co, nguy hiểm, ảnh hướng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Điều này đã làm giảm khả năng lưu thông của phương tiện, gây mất an toàn giao thông.
Mặt khác, trên đường đèo Prenn có nhiều điểm du lịch như: Thác Datanla, Hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm nên vào các dịp lễ, tết, kỳ nghỉ hè, ngày nghỉ cuối tuần lưu lượng giao thông là rất lớn. Do đó, việc di chuyển hết sức khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Thế nên, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đường đèo Prenn là hết sức cấp thiết để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Hơn nữa, việc nâng cấp tuyến đường cũng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường an toàn giao thông trên tuyến, tạo thành trục giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối liên vùng giữa Cảng hàng không Liên Khương với các tuyến đường nội đô thuộc trung tâm thành phố Đà Lạt.
Người dân phấn khởi
Theo báo cáo của Ban Cán sự UBND tỉnh Lâm Đồng, điểm đầu dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là tại cầu vượt cao tốc (Km222+800 của Quốc lộ 20). Điểm cuối của dự án là tại đầu đường 3 tháng 4 (Km230+200 của Quốc lộ 20).
Tổng chiều dài của đèo Prenn kéo dài khoảng 7,4km. Quy mô nền đường rộng 15m, mặt đường rộng 14m, với 4 làn xe ô tô, kết hợp bố trí các vịnh đỗ xe. Tuyến đường này được thiết kế với tốc độ thiết kế có vận tốc 60 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 400 tỉ đồng được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Chia sẻ về việc mở rộng tuyến đường anh Nguyễn Duy Khương, một khách du lịch thường xuyên ghé thăm thành phố Đà Lạt cho biết, năm nào tôi cũng lên thành phố Đà Lạt du lịch 4 - 5 lần. Đi cả quãng đường dài hàng trăm km từ thành phố Hồ Chí Minh lên Lâm Đồng cứ đến đèo Prenn là bị ùn tắc, mất cả tiếng đồng hồ mới vào được khách sạn ở thành phố Đà Lạt, rất mất thời gian. Việc tỉnh Lâm Đồng mở rộng đèo Prenn là điều du khách chúng tôi rất phấn khởi.
Tương tự, anh Nguyễn Vũ Linh, một người dân ở thành phố Đà Lạt cho biết, mỗi lần có việc đi xuống sân bay Liên Khương, ở huyện Đức Trọng hay thành phố Bảo Lộc vào ngày lễ, dịp cuối tuần cứ đến đoạn đèo Prenn là bị ách tắc giao thông cục bộ, việc di chuyển hết sức khó khăn. Việc tỉnh Lâm Đồng đề xuất phương án mở rộng đèo Prenn được nhiều người dân địa phương vui mừng, phấn khởi vì sắp được lưu thông thuận lợi.
PHAN TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".

Rượu ghè men lá H'nham

Rượu ghè men lá H'nham

Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23/6

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23-6

Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

Kết nối rừng và biển

Kết nối rừng và biển

Cùng với việc sáp nhập tỉnh, câu chuyện giao thông kết nối biển - rừng giữa các tỉnh Nam Tây nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ cũng rất được người dân quan tâm, với mong mỏi có thể sớm "sáng uống cà phê ở rừng chiều tắm biển".

Hỏi cây K'nia

Hỏi cây K'nia

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Quang Tuệ, người có vốn hiểu biết đáng nể về Tây Nguyên, vừa gặp tôi và than: "Em đang tìm làm một vệt clip về cây K'nia mà giờ khó tìm quá, hầu như đã hết".

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Toàn huyện Krông Ana có khoảng 200 hộ trồng nấm thường xuyên, một số hộ dân, hợp tác xã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng mô hình trồng nấm. Nghề sản xuất nấm đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, nhiều gia đình “sống khỏe” với nghề.

null