Lâm Đồng đầu tư 514 tỉ mở rộng 4 làn xe trên đèo Prenn

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Dự kiến địa phương sẽ nâng cấp, mở rộng đèo Prenn vào Đà Lạt, chiều dài 7,4 km với kinh phí khoảng 514 tỉ đồng.
Ngày 29.11, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có thông báo kết luận của ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc về phương án đầu tư cải tạo, mở rộng đèo Prenn, TP.Đà Lạt.
Trong thông báo Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp thống nhất đầu tư cải tạo, mở rộng đường đèo Prenn theo phương án 2 như đề xuất của Sở Giao thông vận tải với tinh thần không để hạn chế tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường các giải pháp thẩm mỹ, trồng thêm cây, hoa để phủ xanh việc bê tông hóa, hạn chế việc tác động đến rừng.
Tổng mức đầu tư mở rộng đường dự dự kiến 514 tỉ đồng với thời gian thi công 12 tháng. Thời gian hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng dự kiến vào tháng 3.2023.
Cụ thể, tổng chiều dài tuyến đường mở rộng là 7,4km, có điểm đầu tại Km222+800 của Quốc lộ 20 (cuối đường cao tốc Liên Khương - Prenn) và điểm cuối tại Km230+200 của Quốc lộ 20 (nút giao đường đèo Prenn với đường 3 tháng 4).

Chiều dài tuyến đường mở rộng là 7,4km, có điểm đầu tại Km222+800 của Quốc lộ 20, điểm cuối tại Km230+200 của Quốc lộ 20. Ảnh: CC
Chiều dài tuyến đường mở rộng là 7,4km, có điểm đầu tại Km222+800 của Quốc lộ 20, điểm cuối tại Km230+200 của Quốc lộ 20. Ảnh: CC
Dự kiến, quy mô đầu tư 4 làn xe ôtô theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; nền đường rộng 15m, mặt đường rộng 14m; tim tuyển theo phương án hỗn hợp (kết hợp vừa lệch tâm sang hướng taluy âm vừa mở rộng sang hai bên nhằm đảm bảo phù hợp với hiện trạng thực tế, tận dụng và giảm thiểu tối đa việc phá vỡ địa hình, mỹ quan khu vực, hạn chế việc tác động đến rừng cảnh quan hiện hữu).
Trên tuyến bố trí 1 cầu cạn với chiều dài cầu 120m để cải tạo đường cong bán kính 35m tại Km225+829 kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh tại vị trí này; bổ trợ tối đa 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy gây cản trở giao thông và bố trí 02 đường tránh nạn (hiện đã có 01 vị trí tại Km227+600) để đảm bảo an toàn giao thông khi đưa vào khai thác sử dụng.
Trong nhiều năm qua, đèo Prenn được đánh giá là một trong những con đèo nổi tiếng đối với du khách khi đến Đà Lạt. Ngoài đường đèo Prenn, còn có hai tuyến từ huyện Đức Trọng lên Đà Lạt là Mimosa và Tuyền Lâm.
Riêng đèo Prenn được đánh giá là con đèo có địa hình đồi núi cao, nhiều khúc cua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Dọc đường đèo còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như, thác Datanla, hồ Tuyền Lâm, Thiền viện Trúc Lâm... nên vào các dịp lễ, lưu lượng xe lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá, việc mở rộng con đèo sẽ giải quyết ùn tắc còn phần nào tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, văn hóa, du lịch cho TP Đà Lạt.
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến lo ngại mở rộng tuyến đường sẽ phá vỡ cảnh quan tự nhiên, cùng với tác động rừng thông hai bên đường - trở thành thương hiệu, điểm nhấn du lịch của phố núi. 
HỮU LONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.