Kỹ năng hay bằng cấp ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đã có thời người ta lẫn lộn đánh đồng giữa trình độ (học vấn) với kỹ năng nghĩa là một người có trình độ học vấn được xác nhận bởi văn bằng đi theo kèm và có kỹ năng - khả năng để thực hiện tốt nhiệm vụ trong một việc làm hoặc trong một nghề…

Nhưng thực tế lại cho thấy có trình độ đôi khi có kỹ năng nhưng nhiều trường hợp người có trình độ học nghề, ĐH hay sau ĐH lại thiếu kỹ năng để có thể được tuyển dụng và có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại nơi làm việc. Tình trạng lao động trẻ tại Việt Nam bị các chuyên gia, nhà tuyển dụng đánh giá thiếu nhiều kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng số và kỹ năng mềm, là minh chứng rõ nét cho thực tế này.

Điều đó cho thấy sự khiếm khuyết trong đào tạo và đánh giá còn mang nặng về lý luận nhưng thiếu về khả năng thực hành.

Nhìn một cách tổng thể người lao động Việt Nam thiếu hụt nhiều kỹ năng. Ngay những kỹ năng cơ bản cũng hạn chế khiến cho cơ hội việc làm ở nhiều người rất hiếm. Ví dụ kỹ năng học tập chủ động (active learning), cho phép bạn nhìn vào thông tin mới và quyết định làm gì với thông tin ấy. Điều đó giúp bạn sử dụng thông tin cho hiện tại và trong tương lai. Kỹ năng nghe tích cực giúp bạn nghe một cách chủ động, cho người nói thấy sự chú ý của bạn. Bạn chắc chắn hiểu được điều mà người ta muốn nói với bạn...

Tư duy logic và lập luận cũng là một kỹ năng mà người lao động còn thiếu. Có kỹ năng này bạn sẽ tạo ra những giải pháp, kết luận hoặc cách thức mới để thực hiện điều gì đó hoặc để giải quyết vấn đề. Đây là kỹ năng quan trọng giúp cho bạn thành công trong xã hội cũng như trong việc làm. Ngoài ra những kỹ năng khác như kỹ năng thông tin (biết cách tìm thông tin, đọc hiểu, phân tích, tổng hợp, truy xuất thông tin), kỹ năng văn hóa để biết sống làm việc hài hòa trong môi trường đa văn hóa…

Đặc biệt, trong thời buổi của cách mạng công nghệ số, có kỹ năng số (sử dụng thiết bị số, thông tin liên lạc, luật An ninh mạng), kỹ năng giao tiếp cả tiếng Việt và ngoại ngữ (tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn) sẽ là lợi thế vô cùng lớn. Để có những kỹ năng thiết yếu, điều quan trọng là học vấn nền tảng phổ thông cần phải nắm vững. Các cơ sở đào tạo cả ĐH và giáo dục nghề nghiệp muốn cải thiện kỹ năng cho người lao động không có cách nào khác phải hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo, cho phép người học trải nghiệm thực tế thì mới có thể hình thành kỹ năng.

Nếu người giáo viên chỉ thao thao bất tuyệt với dạy lý thuyết thì chẳng bao giờ kỹ năng nghề được hình thành hiệu quả. Muốn vậy, ngoài việc năng nổ hợp tác với doanh nghiệp thì bản thân đội ngũ giáo viên phải có kỹ năng và liên tục nâng cấp kỹ năng nghề nghiệp. Nên nhớ, dạy để cho người học hình thành được kỹ năng khó hơn nhiều lần việc học lý thuyết để trả bài cho thầy. Muốn vậy, thầy phải giỏi kỹ năng thì người học mới có thể thành tài. Một ông thợ vụng sẽ chẳng bao giờ đào tạo được thợ khéo cả. Chính vì thế, không hề nói phóng đại khi khẳng định thầy cô đóng vai trò then chốt để cải thiện kỹ năng người lao động tương lai.

 

Theo Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.