Giảm thiểu triệt để tai nạn ở đèo Lò Xo, tỉnh Kon Tum đề xuất Thủ tướng Chính phủ có phương án đầu tư tuyến đường tránh. Trong khi chờ các bộ, ngành thẩm định, xem xét thì ngày 16.6, xe khách Đức Chính (Công ty Việt Hưng, Hải Dương) lại lao xuống vực, làm 3 người chết, 34 người bị thương. Bộ GTVT, Bộ Công an và tỉnh Kon Tum đã nhiều lần họp bàn nhưng không thể xử lý dứt điểm tai nạn ở đây. Một biện pháp khả dĩ đang cần Chính phủ xử lý.
Hình ảnh chiếc xe khách Đức Chính (Cty Việt Hưng, Hải Dương) nằm lật xuống đèo Lò Xo, ngày 16.6. Ảnh: P.V |
“Điểm đen” tai nạn...
Đèo Lò Xo - chỉ cái tên đã đủ phản ánh về độ dốc và cua của đèo. Cung đường vòng xoắn như chiếc lò xo nên “chết danh” tên đèo Lò Xo. Đèo nằm trên đường Hồ Chí Minh, là tuyến giao thông quan trọng, xuyên suốt từ Bắc vào Nam, đi qua các tỉnh Tây Nguyên. Tuyến được xây dựng hoàn thiện và đưa vào khai thác năm 2004. Trong đó, đoạn đường từ huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đến huyện Đắk Glei (Kon Tum) đi qua khu vực đèo Lò Xo dài khoảng 30km. Đèo có độ dốc lớn, đường quanh co liên tục, sương mù quanh năm… chính vì vậy, mệnh danh là “điểm đen” khi xảy ra rất nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả lớn về người và tài sản.
Đảm bảo an toàn ở cung đường này, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã cho lắp đặt hệ thống biển báo, gương cầu lồi, tường hộ lan mềm, đường lánh nạn… nhằm hạn chế tai nạn. Tuy vậy, không có dấu hiệu nào của sự thuyên giảm, tai nạn vẫn liên tục.
Tỉnh Kon Tum trong báo cáo 588 gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thống kê: Mới đây (1.3.2018), xe khách BKS 90B-005.32, chạy tuyến Hà Nam - Gia Lai, chở trên xe khoảng 20 người đã lao xuống taluy âm bên trái tuyến đường rơi xuống vực sâu 70m. Hậu quả 1 người tử vong tại chỗ, 19 người bị thương. “Khu vực này, trước đây, vào tháng 4.2005, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm tử vong 31 người, trong đó 30 người là cựu chiến binh phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội trên đường đi thăm chiến trường xưa”, văn bản của Kon Tum trích dẫn. Và hôm 16.6, là vụ lao xuống vực sâu hơn 20m của xe khách Đức Chính (Cty Việt Hưng, Hải Dương). Ngay sau đó, Chủ tịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ có mặt tại hiện trường để tìm giải pháp khắc phục.
Kiến nghị: Làm đường tránh
Quá nhiều vụ tai nạn ở đèo Lò Xo đã đặt tỉnh Kon Tum vào địa phương “báo động đỏ”. Rất nhiều cuộc họp, rất nhiều bộ, ngành tham gia ý kiến, nhưng vẫn chưa giải được “bài toán” tai nạn ở đèo Lò Xo. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa trao đổi với PV Lao Động: “Không riêng gì UBND tỉnh mà Tỉnh ủy và đoàn Đại biểu Quốc hội Kon Tum đều nhiều lần kiến nghị Chính Phủ, Quốc hội tìm quyết sách giảm thiểu tai nạn ở đèo Lò Xo”.
Trước nhiều kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT với Bộ trưởng đương nhiệm Nguyễn Văn Thể có động thái nghiên cứu, bổ sung tiêu chuẩn thiết kế tường, hộ lan 3 tầng có kết cấu bền vững để lắp đặt tại các đoạn đường cong, có bán kính hẹp, độ dốc lớn. Tuy nhiên, theo tỉnh Kon Tum, đây chỉ là biện pháp khẩn cấp tạm thời. Bởi lẽ, nhiều vụ tai nạn xảy ra vẫn tiếp diễn tại đèo Lò Xo.
“Kon Tum đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, khảo sát để có phương án đầu tư tuyến tránh tại đèo Lò Xo (đường Hồ Chi Minh, đoạn qua huyện Đắk Glei, Kon Tum) nhằm khắc phục triệt để tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua đây” - Phó Chủ tịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Đức Tuy kiến nghị bằng văn bản số 588.
Chủ tịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa thẳng thắn: “Ở góc độ địa phương, chúng tôi cần có giải pháp đồng bộ, sự bàn bạc, vào cuộc của Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan”.
Ngày 17-6, khảo sát hiện trường đèo Lò Xo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đề xuất các giải pháp khả thi để trình Bộ GTVT xử lý.
- Đề nghị tạm giữ tài xế xe khách. Phó Chủ tịch Ủy Ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng: “Lái xe nếu không bị thương nặng, sức khỏe đủ điều kiện thì phải tạm giữ để điều tra. Tôi đề nghị tạm đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp khi giao xe không đủ điều kiện kinh doanh cho lái xe”. Đ.V - Trưởng phòng PC67 (CA Kon Tum) - Đại tá Lê Đình Toàn - góp ý khi qua đèo Lò Xo: “Phải dồn về số nhỏ ngay trên đỉnh đèo. Lên số nào thì xuống số đó. Xuống đèo, phải đi số nhỏ để kìm tốc độ, hỗ trợ cho hệ thống phanh”. Đ.V - “Vụ tai nạn diễn ra lúc 2h15 phút ngày 16,6, tại Km1.430 + 700 trên đường Hồ Chí Minh (xã Đắk Pek, huyện Đăk Glei Kon Tum), thuộc nhà xe Cty Việt Hưng (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương). Xe mang BKS 34B-002.69 do tài xế Vũ Văn Hồng (SN 1976, trú thôn Đông Đô, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) điều khiển, chạy hướng Đà Nẵng - Kon Tum. Đến đèo Lò Xo, xe tự gây tai nạn, trên xe có tổng số 44 hành khách (3 người nhà xe và 41 hành khách). Khi xe lao xuống vực, 1 người nhà xe đã thoát ra và lên mặt đường báo công an huyện Đắk Glei ứng cứu. Vụ tai nạn làm 3 người chết, 34 người bị thương”. |
Đình Văn (LĐO)