Kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản tháng 1-2024 tăng gần 80%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Báo Sài Gòn Giải Phóng online dẫn số liệu thống kê mới nhất của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, trong tháng 1-2024, kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản của nước ta đạt 5,14 tỷ USD (tăng 79,2% so với cùng kỳ năm 2023); xuất siêu 1,43 tỷ USD (tăng hơn 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt 1,49 tỷ USD (tăng 72,5% so với cùng kỳ năm 2023); thủy sản đạt 730 triệu USD (tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023); nông sản các loại đạt 2,71 tỷ USD (tăng 93,8% so với cùng kỳ năm 2023); sản phẩm chăn nuôi đạt 36 triệu USD (tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023).

Theo Tạp chí điện tử Mekong ASEAN, giá trị xuất khẩu nông-lâm-thủy sản sang các thị trường trong tháng 1-2024 đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, khu vực châu Mỹ đạt 1,18 tỷ USD (tăng 93,6%); châu Phi đạt 104 triệu USD (tăng 185,4%); châu Á đạt 2,52 tỷ USD (tăng 86,3%); châu Âu đạt 532 triệu USD (tăng 38,2%) và châu Đại Dương đạt 78 triệu USD (tăng 100,9%).

Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 23% (tăng 106,9%); Hoa Kỳ chiếm 20,8% (tăng 95,9%) và Nhật Bản chiếm 7,4% (tăng 47,5%).

Bộ Nông nghiệp và PTNT cho hay, hầu hết giá các mặt hàng xuất khẩu trong tháng 1-2024 đều tăng. Đáng chú ý, mặt hàng chè búp, chè móc câu tăng 19-30%; ớt chuông tăng 33%; hạt tiêu đen tăng 5%; cà phê tăng 4-9%; gạo tăng trên 6%; xoài cát chu tăng 8%; thanh long tăng 3,4-4,5%; tôm nguyên liệu tăng 4%; cá nguyên liệu tăng 5-6,7%.

Riêng giá các mặt hàng chăn nuôi có xu hướng giảm từ cuối năm 2023 đến nay, như heo hơi giảm 10,5%; bò hơi giảm 2,5%; gà lông màu giảm 2,3%; gà công nghiệp giảm 6,8%.;

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null