Khi xe vi phạm được đấu với giá sắt vụn, đồng nát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhìn những chiếc xe máy chằng chịt dây leo, hoặc ngập trong bụi, hoặc được “đánh đống” mới thấy cái giá khởi điểm bình quân 500.000 đồng/xe máy vẫn là... quá đắt.
Hình ảnh xót xa từ một bãi xe vi phạm ở TP HCM. Ảnh: Minh Quân

Hình ảnh xót xa từ một bãi xe vi phạm ở TP HCM. Ảnh: Minh Quân

Câu chuyện lô 954 xe vi phạm được mang đấu giá, với giá khởi điểm chỉ 479 triệu đồng đang gây sốc dư luận.

Sốc, bởi giá khởi điểm nếu tính bình quân chỉ chưa tới 500.000 đồng/chiếc. Một tờ báo tính toán: Một chiếc xe tạm giữ có trọng lượng trung bình 90-100kg, giá 500.000 đồng/xe máy thì bình quân chỉ 5.000 đồng/kg. Trong khi đó tham khảo bảng giá tại một số tổ chức thu mua phế liệu thì sắt vụn có giá dao động hơn 15.000 đồng/kg. Tính ra, giá khởi điểm của lô xe máy này còn thấp hơn giá sắt vụn.

Nhưng ngay cả với những cái giá đồng nát sắt vụn ấy, lô xe được mang đấu giá 2 lần thì cả 2 lần đơn vị đấu giá đều “bỏ của chạy lấy người” khi bỏ cọc, không đến nhận tài sản.

Sốc, còn vì những hình ảnh bãi xe tang vật, xếp điệp trùng dưới mưa, dưới nắng, hoặc hoang phế, rỉ sét, hoặc ngập bụi, hoặc chằng chịt dây leo cỏ dại, hoặc thậm chí “đánh đống”.

Nguyên do không có gì đao to búa lớn cả: Chủ sở hữu của những chiếc xe tự chế, xe đồng nát, xe không giấy tờ - khi bị cơ quan chức năng giữ là bỏ xe luôn. Xe giá trị thấp, bị phạt cao, chẳng hạn với lỗi nồng độ cồn theo nghị định 100: Cũng bỏ xe.

Trong khi đó, thủ tục xử lý một chiếc xe vi phạm cực kỳ phức tạp và nhiêu khê: Sau thời hạn tạm giữ 30 ngày, cơ quan chức năng phải ra thông báo 2 lần trên các phương tiện truyền thông để xác minh chủ sở hữu. Hết thời hạn 1 năm, mới có thể ra quyết định tịch thu. Rồi phải lập hội đồng gồm nhiều sở ban ngành để định giá. Định giá xong mới đấu giá, phát mãi phương tiện.

Tính ra, để xử lý một chiếc xe, phải mất đến 2 năm. Trong khi kho bãi thì có hạn. Trong khi việc trông giữ thì cần có tiền. Và trong khi phải đối mặt với rủi ro mà vụ cháy bãi xe tang vật năm ngoái là một ví dụ.

Đang có những đề xuất là cần rút ngắn quy trình xử lý xe tang vật. Chẳng hạn xuống chỉ còn 2-3 tháng, thay vì 2 năm.

Công an TPHCM cũng đã chỉ đạo các đơn vị áp dụng biện pháp tạm giữ giấy tờ, đặt tiền, tài sản để đảm bảo quyết định xử phạt vi phạm hành chính thay cho việc giữ phương tiện.

Đó là một hướng xử lý đúng, từ thực tế, và cần sửa đổi trong các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, để hạn chế tối đa việc giữ phương tiện.

Giữ xe đâu phải là biện pháp duy nhất, lại đang là biện pháp gây lãng phí rất lớn đến của cải vật chất xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.