Khách du lịch vật vã khi đến Hạ Long

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng vạn du khách mỗi ngày đổ về Hạ Long khiến các nhà hàng, khách sạn luôn chật kín, nhiều nơi còn thông báo dừng phục vụ, có gia đình phải ngán ngẩm ra về.
Vật vã tìm khách sạn, nhà nghỉ
Gần 1 tuần nay, gia đình anh Lê Thanh Quân (36 tuổi, trú tại Q.Thanh Xuân, Hà Nội) lên kế hoạch đi du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) nhưng chưa thể tìm được khách sạn ưng ý, vì gọi điện đến nơi nào cũng thông báo hết phòng.
“Trên các trang web đặt phòng, nếu đặt cách 1 - 2 tuần sẽ được thông báo hết phòng. Tại khu vực trung tâm Hạ Long may chăng chỉ còn các khách sạn lớn, biệt thự cho thuê nguyên căn, nhưng giá lại rất cao, từ 7 - 10 triệu đồng”, anh Quân cho biết.
 
Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh luôn đông nghịt khách tham quan. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu
Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh luôn đông nghịt khách tham quan. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu
Tương tự, anh Nguyễn Trung Dũng, du khách đến từ Vĩnh Phúc, cho biết dù đặt được phòng khách sạn ở Hạ Long nhưng để tìm quán ăn, nhà hàng là hết sức khó khăn; bước chân ra khỏi khách sạn là thấy cảnh đường phố ùn tắc hàng giờ; taxi từ chối đón khách qua tổng đài, xe ôm thì tìm đỏ mắt cũng không thấy đâu.
“Gia đình tôi di chuyển ở khu vực Bãi Cháy phần lớn là cuốc bộ, bởi gọi taxi không được, hãng nào cũng hết xe. Hiếm hoi bắt được một chuyến thì chứng kiến cảnh ùn tắc đến gần 1 tiếng đồng hồ. Bước chân vào nhà hàng thì chỗ nào cũng đông nghịt người, vào nhà hàng thì đồ ăn gọi phải cả tiếng mới ra”, anh Dũng nói.
Theo chị Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc Công ty du lịch Trang Anh Travel, phòng nghỉ cuối tuần ở trung tâm TP.Hạ Long nếu đặt trước 1 - 2 tuần là rất khó, do doanh nghiệp lữ hành đã đặt trước vài tháng để bán tour trọn gói.
“Với nhóm khách lẻ, chúng tôi vẫn khuyên du khách hướng đến dịch vụ homestay là các căn hộ cao cấp trên địa bàn TP.Hạ Long được thiết kế không khác gì khách sạn tiêu chuẩn 4 - 5 sao. Còn thời điểm này thì phòng ở trung tâm Bãi Cháy đã hết từ vài tháng trước rồi”, chị Trang nói.
Không chỉ tắc trên bờ, mà ở biển các tour tham quan vịnh Hạ Long đều hoạt động hết công suất và quá tải. Các bãi tắm luôn có hàng nghìn du khách chen nhau từng mét nước; trong hang động cũng đông nghịt người.
Phân luồng du khách đến Hạ Long
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, từ đầu tháng 5 đến nay, địa phương này đón khoảng 160.000 - 180.000 khách du lịch dịp cuối tuần. Trong đó, 3 địa điểm “hot” nhất lúc nào cũng đông nghịt là vịnh Hạ Long, với khoảng 44.000 khách/ngày; Bảo tàng Quảng Ninh, khoảng 18.000 khách/ngày; tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long, khoảng 50.000 lượt/ngày.
Các tuyến tham quan vùng biển đảo như Cô Tô, Vân Đồn cũng đón hơn 10.000 khách mỗi ngày…
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết lượng khách đổ về tỉnh này đông như vậy tạo áp lực lớn đến các dịch vụ ăn uống, phòng nghỉ. Tuy nhiên, cơ quan quản lý chưa nhận được phản ánh về tình trạng “chặt chém” giá cả.
Gợi ý cho du khách tránh chen nhau khi sử dụng dịch vụ ở Hạ Long, ông Thuỷ cho biết, ngoài khu vực Bãi Cháy thì các nhà hàng, khách sạn ở phía Hòn Gai đều đạt tiêu chuẩn cao, nhưng vì du khách không nắm được thông tin, phần vì ngại di chuyển qua cầu Bãi Cháy, lại thích ăn uống gần khách sạn nên dẫn tới ùn tắc.
Ông Vũ Tuấn Bách, Giám đốc khách sạn Manarola Hạ Long, cho biết: “Sau nhiều năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đến nay du lịch Hạ Long mới khởi sắc trở lại. Lượng khách đến đông nhưng nhìn chung tại Hạ Long không có hiện tượng chặt chém về giá cả, tuy nhiên chất lượng dịch vụ có thể bị kém đi. Khách quá đông nên không thể tránh khỏi được chuyện này chuyện kia”.
Theo thống kê của Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm, địa phương này đón hơn 5,5 triệu khách; tổng thu từ lĩnh vực du lịch đạt 12.128 tỉ đồng, lượt khách và doanh thu du lịch đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng cảnh báo du khách về tình trạng lừa tiền đặt cọc phòng nghỉ. Theo đó, một số đối tượng đã lập tài khoản Zalo, Facebook quảng cáo việc cho thuê các căn hộ biệt thự hoành tráng, nhưng khi khách chuyển tiền là “chủ hộ” biến mất, thông tin trên mạng cũng mất hút theo.
Theo Lã Nghĩa Hiếu (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

null