Kết hợp truyền hình và trực tuyến để dạy và học trong vùng dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức dạy học qua truyền hình, bảo đảm cho các em học sinh được tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng nhất là những nơi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây là một nội dung tại cuộc họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ diễn ra ngày 6.9.

 

 Học sinh lớp 1 học trực tuyến tại nhà. Ảnh: Tường Vân
Học sinh lớp 1 học trực tuyến tại nhà. Ảnh: Tường Vân


Chỉ đạo của Thủ tướng rất đúng đắn, cần nghiêm túc triển khai thực hiện để việc dạy học qua truyền hình được phổ biến hơn, hiệu quả hơn.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, thì học trực tuyến là lựa chọn đương nhiên, nhưng còn có thêm giải pháp là học qua truyền hình. Học trực tuyến còn đòi hỏi điều kiện máy móc cá nhân, nhưng học qua truyền hình thuận tiện hơn vì gần như nhà nhà đều có TV, sóng truyền hình phủ toàn quốc, đa dạng từ các kênh địa phương và Trung ương.

Đặc biệt, đối với các em tiểu học, trung học cơ sở, lượng kiến thức ít và kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ chưa cao, tính chủ động chưa tốt, thì việc học qua truyền hình rất phù hợp. Còn đối với học sinh THPT, chủ động trong học trực tuyến, học qua truyền hình để tham khảo thêm. Như hiện nay, trên một số kênh truyền hình, giáo viên dạy một số môn Toán, Văn, Anh văn...

Nhược điểm của học qua truyền hình là không có sự tương tác, cho nên kết hợp giữa học truyền hình và trực tuyến là rất cần thiết, để giáo viên hỗ trợ cho việc dạy qua truyền hình. Giáo viên đánh giá kiến thức học sinh qua phỏng vấn, trắc nghiệm, hướng dẫn, ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, giải đáp thắc mắc…

Nhưng muốn dạy học qua truyền hình, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chuẩn bị một kho bài giảng truyền hình chất lượng, phục vụ dạy và học cho cả nước từ lớp 1 đến lớp 12. Đáng tiếc là đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa chủ động được việc này.

Cũng không nên chờ đợi và phụ thuộc hoàn toàn ở Bộ GDĐT, các địa phương vẫn có thể chủ động để tổ chức dạy và học qua truyền hình kết hợp với trực tuyến. Địa phương nào cũng có đài truyền hình, chỉ cần soạn bài giảng và phát theo khung giờ quy định để học sinh tham gia học qua truyền hình.

Đừng ngồi chờ dịch qua, đừng cho học sinh nghỉ học kéo dài để chờ hết dịch sẽ dạy bù. Không ai biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, hãy chủ động dạy và học, dạy thật tốt và học thật tốt, đó là nhiệm vụ.

Dịch thử thách con người nhiều thứ, cũng là dịp để đo lường năng lực của cán bộ. Hãy cứ xem chất lượng dạy và học của từng tỉnh, thành thì sẽ thấy được chất lượng cán bộ của địa phương đó.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ket-hop-truyen-hinh-va-truc-tuyen-de-day-va-hoc-trong-vung-dich-950905.ldo
 

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.