Hương bưởi bay xa  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau gần 6 năm nỗ lực đàm phán, trao đổi kỹ thuật giữa 2 nước, Hoa Kỳ chính thức cấp “hộ chiếu” cho quả bưởi tươi của Việt Nam. Bến Tre vinh dự là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng khó tính bậc nhất trên thế giới này.

 

 Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam lên đường sang Hoa Kỳ. Ảnh: Trinh Thinh
Lô bưởi đầu tiên của Việt Nam lên đường sang Hoa Kỳ. Ảnh: Trinh Thinh



“Hương bưởi thơm nghe lòng bối rối/ Cô bé như chùm hoa lặng lẽ/ nhờ hương thơm nói hộ tình yêu…” (“Hương thầm” - thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhạc - Vũ Hoàng). Nhiều người Việt Nam hẳn đã từng rung động trước ý thơ hay, giai điệu đẹp liên quan đến một loại trái cây khá phổ biến ở nước ta - trái bưởi.

Hoa bưởi đẹp, trái bưởi thơm ngon góp phần làm đẹp cho đời, nhưng người trồng bưởi nước ta bao năm rồi vẫn cơ cực, chưa vươn nổi lên khá giàu.

Qua thống kê của Bộ NNPTNT, cả nước ta hiện có 105.400ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn, tập trung ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc,… Trái bưởi chủ yếu tiêu thụ thị trường trong nước đã đến lúc bão hòa, giá cả bấp bênh, người trồng bưởi nhiều phen lao đao vì thiếu đầu ra.

Một tin vui đã đến: Sau gần 6 năm nỗ lực đàm phán, trao đổi kỹ thuật giữa 2 nước, Hoa Kỳ chính thức cấp “hộ chiếu” cho quả bưởi tươi của Việt Nam. Bến Tre vinh dự là địa phương xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng khó tính bậc nhất trên thế giới này. Ngày 28.11, tại TP.Bến Tre, lô bưởi đầu tiên của Việt Nam đã lên đường vượt đại dương sang Hoa Kỳ.

Theo Bộ NNPTNT, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

Còn theo UBND tỉnh Bến Tre, trái bưởi da xanh ở “xứ Dừa” tiên phong lên đường sang Mỹ là thành quả của định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên sâu, hiện đại gắn với tiến bộ khoa học kỹ thuật. Người trồng bưởi từ bỏ thói quen cũ, thực hiện sản xuất “minh bạch” theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường và vì sức khỏe người tiêu dùng.

Việc trái bưởi được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ sẽ tạo đà để loại trái cây này tiến xa vào các thị trường khó tính khác, mở ra tương lai xán lạn cho trái bưởi Việt Nam và người trồng bưởi.

Từ hương bưởi tô điểm cho tình yêu, nay “hương bưởi” bay xa sang tận Hoa Kỳ rồi cả thế giới, nền nông nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, giúp người nông dân dần khá giả trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình, đưa nước nhà lên thịnh vượng!


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/huong-buoi-bay-xa-1121789.ldo

Theo Nguyễn Phấn Đấu (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.