"Hung thần xe công" và tầm nhìn quy hoạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên tiếp trong vài ngày cuối tháng 3, trên Quốc lộ 9 (nối Quốc lộ 1A tại Quảng Trị đến miền Trung - Lào, và Đông Bắc - Thái Lan) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng do xe container gây ra, làm nhiều xe ôtô con chở người rơi xuống vực, hư hỏng nặng, nhiều người chết và bị thương.
 
4 xe ôtô bị xe container gây tai nạn trên Quốc lộ 9 vào ngày 20.3. Ảnh: HT.
4 xe ôtô bị xe container gây tai nạn trên Quốc lộ 9 vào ngày 20.3. Ảnh: HT.
Sự kiện này đã làm nóng thêm tình hình “xe công” lưu thông trên Quốc lộ 9 thời gian gần đây: Lưu lượng nhiều, chạy tốc độ nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ lật xe khi đang chạy, va chạm với các phương tiện khác gây tai nạn, hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Cử tri các địa phương có Quốc lộ 9 ngang qua đã liên tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị về tình trạng rất đáng lo ngại về “xe công” này.
Cơ quan chức năng cho rằng, do sau đợt mưa lũ dài ngày, nặng nề ở các tỉnh bắc miền Trung, các tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A với các cửa khẩu quốc tế qua Nghệ An, Quảng Bình bị hư hỏng nặng, nhiều chỗ chưa khắc phục xong, do vậy lượng xe container tập trung vào tuyến Quốc lộ 9 qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tăng đột biến, gấp 300 – 400% so với lúc bình thường.
Trong khi các nhà quản trị xã hội và kinh tế vui mừng trước việc “xe công” đã lưu thông nhiều trên QL 9, là chỉ dấu của sự phát triển, giao thương kinh tế trong khu vực đã tốt hơn thì một số cử tri bức xúc kiến nghị rằng cần có giải pháp để ngăn chặn, giảm lượng “xe công” trên Quốc lộ 9. Các nhà chuyên môn về giao thông vận tải thuộc lực lượng cảnh sát giao thông và sở chuyên ngành cho rằng, kiến nghị giảm lưu lượng “xe công” là vô lý, không khác gì “ngăn sông cấm chợ”; vấn đề là phải tìm giải pháp để giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng “xe công” khiến người dân trên Quốc lộ 9 sợ hãi như hung thần hiện nay.
Tại thời điểm này, nhiều đoạn trên Quốc lộ 9 chỉ vừa đủ cho 2 làn xe ngược chiều chạy chậm mới tránh được nhau. Nó cho thấy con đường này là quá nhỏ hẹp so với mục tiêu, kế hoạch, tốc độ phát triển của Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) mà Quốc lộ 9, Lao Bảo là một đầu cầu động lực của phía Việt Nam.
 
Phần đuôi xe ôtô 4 chỗ biển số Lào bị đầu xe container tông biến dạng vào đêm 24.3 tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Ảnh: HT.
Phần đuôi xe ôtô 4 chỗ biển số Lào bị đầu xe container tông biến dạng vào đêm 24.3 tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Ảnh: HT.
Từ cách đây vài mươi năm, WB, ADB, JICA… đã quan tâm và có những chính sách hỗ trợ nguồn lực để biến Quốc lộ 9 thành một con đường huyết mạch của EWEC, nối miền Trung Việt Nam qua Trung Lào đến vùng Đông Bắc Thái Lan rồi kết thúc ở Myanma. Nhưng việc duy trì sự mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 9 trên nền móng con đường có từ thời thực dân Pháp xâm lược Việt Nam đã không tạo ra những “đột phá” có tính “đi tắt đón đầu”, nâng cao năng lực và sức chịu đựng của con đường trong bối cảnh vận tải của tuyến EWEC này chủ yếu bằng đường bộ.
Trong mắt người dân, “xe công” là hung thần, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông trên con đường Xuyên Á. Nhưng mắt nhìn khách quan của các nhà quản trị thì không hoàn toàn như vậy. Lái xe ẩu, vi phạm luật giao thông thì ở loại phương tiện nào cũng có, không riêng gì “xe công. Hãy nhìn thẳng vào thực trạng đường sá chưa tương xứng, chưa đạt chuẩn, để cho “xe công” lưu thông phục vụ nền kinh tế (như quá hẹp, chỉ 2 làn xe, quá nhiều dốc đèo cao, quanh co, không có những vị trí thoát hiểm cho xe đổ đèo…). Nếu nhìn từ góc này, “xe công” có khi là nạn nhân đáng thương của đường sá.
LÂM CHÍ CÔNG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...