(GLO)- Sau hơn 50 năm dừng hoạt động do chiến tranh, tuyến đường sắt đặt biệt dài gần 84 km Tháp Chàm-Đà Lạt dự kiến sẽ được khôi phục và đi vào hoạt động trở lại vào năm 2030.
Ngày 13-7, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt sẽ được khôi phục đưa vào hoạt động. Ảnh Internet |
Trước đó, Bộ Giao thông-Vận tải đã đồng ý để Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường đặc biệt này.
Toàn dự án tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng; chiều dài khôi phục toàn tuyến khoảng 83,5 km. Trong đó, có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.
Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.
Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt được Pháp xây dựng năm 1908, đến năm 1932 hoàn thành. Toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui, tổng chiều dài 1.090 m; đặc biệt có hai đoạn răng cưa dài gần 14 km để vượt đèo.
Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.
Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát-Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.
Năm 2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm-Đà Lạt.
PHƯƠNG VI (tổng hợp)