Ngày 8.4, ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng, cho biết trong vài tuần gần đây, các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt giấy chứng nhận) tăng mạnh.
Cụ thể, trong 3 tuần gần đây, mỗi tuần toàn tỉnh tăng khoảng 2.000 hồ sơ, trong đó tăng nhiều nhất là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện Lâm Hà, Di Linh, Đức Trọng, Riêng TP.Đà Lạt có tăng nhưng chỉ tăng nhẹ.
Do số lượng hồ sơ gia tăng, nên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các chi nhánh văn phòng trực thuộc tăng giờ làm việc để giải quyết cho người dân có nhu cầu đúng thời gian quy định, tránh gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, giao UBND các xã, thị trấn tổ chức tiếp nhận giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận bảo đảm chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Lưu ý quá trình kiểm tra, lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất phải chặt chẽ, khách quan, minh bạch, nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai… Kịp thời tổng hợp báo cáo các trường hợp khó khăn, vướng mắc trong việc kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận khi áp dụng Luật Đất đai năm 2024 để được xem xét giải quyết, không để tồn đọng, kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây bức xúc cho người dân.
Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra sai phạm.
Theo Lâm Viên (TNO)