Hô biến giá cước taxi lên 10 lần, chỉ xử phạt hành chính là chưa phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 21.6, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã tổ chức họp khẩn để đưa ra hình thức xử lí với các đơn vị taxi đã có những hành vi gian lận giá cước taxi.
Một xe taxi của mang thương hiệu Saigontourist của Công ty CP vận chuyển Sài Gòn Tourist (đang bị Công ty Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV Saigontourist kiện sử dụng trái phép nhãn hiệu độc quyền) gian lận giá cước bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Ảnh: Thanh tra Giao thông TPHCM

Một xe taxi của mang thương hiệu Saigontourist của Công ty CP vận chuyển Sài Gòn Tourist (đang bị Công ty Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV Saigontourist kiện sử dụng trái phép nhãn hiệu độc quyền) gian lận giá cước bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Ảnh: Thanh tra Giao thông TPHCM

Cụ thể, tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi tại cảng đối với Công ty TNHH Vận tải Saigon Taxi và Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist để xử lí các vi phạm liên quan. Thời gian tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 22.6.2023 cho đến khi có thông báo mới.

Một trong hai Công ty trên là Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist đã bị Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV (Saigontourist Group) kiện về việc sử dụng trái phép nhãn hiệu độc quyền Saigontourist.

Vụ kiện trên đang được tòa án thụ lý giải quyết. Bài báo này chỉ phân tích về vụ gian lận cước taxi.

Ngày 19.6, có hai trường hợp taxi bị phát hiện gian lận. Cơ quan chức năng đã kiểm tra xe taxi biển số 51F-49526 của hãng taxi Saigontourist (thuộc Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist) do ông Nguyễn Trung Minh điều khiển. Giá cước thực tế chỉ 54.000 đồng, nhưng sau khi tài xế nhiều lần tác động vào công tắc thì đồng hồ nhảy lên 540.000 đồng (tức gấp 10 lần giá cước thực tế).

Trường hợp thứ hai là taxi biển số 60E-00734 của hãng taxi Sàigon Cheap (Cheap Taxi) thuộc Công ty CP Tập đoàn Vận tải Sài Gòn do ông Trần Quốc Tiến điều khiển. Cơ quan chức năng cũng phát hiện có một công tắc phụ nằm dưới cần số lái xe gắn liền với đồng hồ tính tiền. Mỗi lần tài xế vào số hoặc trả số lập tức giá cước tăng lên 3.000 đồng. Tài xế cũng được yêu cầu chạy đoạn đường như trên. Sau nhiều lần tài xế tác động vào công tắc đồng hồ hiện 420.000 đồng.

Hai trường hợp này bị Thanh gia Giao thông TPHCM xử phạt tổng cộng 11 triệu đồng và tước phù hiệu taxi hai tháng.

Dư luận cho rằng, đối với vụ tăng cước taxi này, xử phạt hành chính với mức phạt vài triệu đồng là chưa phù hợp.

Hành vi của hai lái xe trên có dấu hiệu về "Tội lừa dối khách hàng" theo Điều 198 Bộ luật Hình sự, vì đã dùng thủ đoạn gian dối trong việc mua bán để thu lợi bất chính. Khoản 2 Điều 198 quy định xử phạt bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm đối với các trường hợp: Có tính chất chuyên nghiệp; Dùng thủ đoạn xảo quyệt.

Đã có dấu hiệu cho thấy lái xe dùng thủ đoạn xảo quyệt để tăng giá cước và rất chuyên nghiệp. Cơ quan điều tra có thể làm rõ các lái xe này đã từng tăng cước với bao nhiêu khách hàng, thu lợi bao nhiêu tiền, từ đó xác định mức độ vi phạm để có hình thức xử phạt phù hợp. Lái xe lừa dối khách hàng, tăng cước gấp nhiều lần để thu lợi bất chính, nếu bị phát hiện chỉ phạt hành chính vài triệu đồng, thì sẽ không răn đe, ngăn chặn được loại "tội phạm" này.

Có thể bạn quan tâm

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.