Hãy cho phép người tiêm vaccine tự do đi lại bằng xe cá nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cho đến nay, người dân chưa được tự do đi lại giữa các tỉnh. Người có xe cá nhân cũng không biết có đi được hay không và cần thủ tục như thế nào, bởi vì có quá nhiều quy định khác nhau như "mỗi tỉnh là một quốc gia".
 
Đến nay xe cá nhân vẫn chưa được tự do đi lại qua các địa phương Ảnh: LDO
Đến nay xe cá nhân vẫn chưa được tự do đi lại qua các địa phương. Ảnh: LDO
Nhiều người đã tiêm vaccine đầy đủ, có nhu cầu đi lại làm ăn bằng xe cá nhân, nhưng lo ngại là sợ đi đến ranh giới giữa các địa phương, có nơi cho qua, có nơi lại bị bắt "quay đầu".
Có một thực tế về giao thông hiện nay, đó là đường sắt chưa hoạt động trở lại, chưa có nhiều chuyến bay và không phải đi đến đâu cũng có chuyến bay. Nhu cầu đi đường bộ của người dân rất lớn nhưng chưa có xe khách hoạt động.
Một thực tế khác, rất nhiều người có xe cá nhân và họ chủ động đi lại bằng xe riêng để làm ăn, giải quyết công việc.
Và trong thời gian này, khi dịch đã tạm thời được kiểm soát, công việc bị dồn nén cần được xử lý, thì họ phải bó tay ngồi nhìn. Người dân rất bức xúc.
Ngay chuyện đi lại giữa TPHCM và các tỉnh lân cận là Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An cũng quá phức tạp, rối rắm. Mỗi tỉnh một kiểu, không biết đường nào mà lần.
Rồi người dân lại tự hỏi, vậy muốn ra Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình thì sao? Đến mỗi tỉnh thì còn phải đối diện với quy định gì, và khả năng "quay đầu" là rất cao.
Người dân đã quá khổ, chỉ muốn đi lại để làm ăn, nhưng các thủ tục giấy tờ, quy định hành hạ, và mệt mỏi hơn là không biết phải chuẩn bị những gì để được qua các chốt trạm?
Tính đến ngày  8.10, cả  nước có 10/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước và 09 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày. Đây là một vùng xanh rất lớn để người dân có thể được tự do đi lại trong điều kiện an toàn.
Một vùng xanh khác là vùng xanh vaccine, tính đến nay, Việt Nam đã tiêm hơn 52 triệu liều vaccine và có khoảng 15 triệu người tiêm mũi hai.
Chính vì thế, từ quốc gia kém nhất trong bảng xếp hạng tháng 7-8.2021, Việt Nam đã nhận được điểm 10 tối đa trong hạng "tiêm vaccine mới", nằm trong số 10% quốc gia tiêm nhiều liều vaccine nhất mỗi ngày (tính bình quân đầu người).
Cho nên, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo với các địa phương ngày 9.10, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu “đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc". Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn căn dặn không được chủ quan vì dịch còn diễn biến khó lường.
Đã có nhiều vùng xanh và độ bao phủ vaccine rộng thì phải cho người dân tự do đi lại bằng phương tiện cá nhân để buôn bán làm ăn, góp phần phục hồi kinh tế.
Đừng để mỗi tỉnh "cát cứ một phương", mà cần có quy định chung trên toàn quốc về đi lại. Điều đơn giản nhất là ai đã tiêm vaccine thì được tự do đi lại, tại sao lại không làm cho dân nhờ?
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.