Hành xử văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi mua phải sản phẩm bị lỗi, người tiêu dùng có thể lựa chọn một trong các bước: liên hệ phía nhà sản xuất; gọi điện đường dây nóng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn; khởi kiện ra tòa...

 

Chủ tọa cho tạm ngừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh xuất xứ chai bia bị lỗi (góc phải ảnh) -ẢNH: PHAN THƯƠNG
Chủ tọa cho tạm ngừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh xuất xứ chai bia bị lỗi (góc phải ảnh) -ẢNH: PHAN THƯƠNG



Ứng xử thế nào đối với sản phẩm bị lỗi là vấn đề rất nóng trong tuần qua, nhất là khi vụ án dân sự “tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (46 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP.HCM) và bị đơn là Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, kết quả xét xử vẫn chưa thể khẳng định đúng, sai thuộc bên nào bởi sau phần thẩm vấn và tranh luận, TAND Q.5 (TP.HCM) quyết định tạm ngừng phiên xử sơ thẩm để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ làm rõ chai bia bị lỗi (nhãn hiệu Sài Gòn đỏ) có phải là sản phẩm của Sabeco hay không vì “khi phát hiện chai bia bị lỗi, tại sao không lập biên bản, nhờ chính quyền địa phương ký xác nhận”.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản dưới luật (như Nghị định 99/2011 của Chính phủ) đều có những quy định chi tiết để người tiêu dùng có thể đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Chẳng hạn, khi mua phải sản phẩm bị lỗi, người tiêu dùng có thể lựa chọn một trong các bước: liên hệ phía nhà sản xuất; gọi điện đường dây nóng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn; khởi kiện ra tòa hoặc tố cáo đến cơ quan công an. Nghị định 99/2011 quy định khi mua trúng sản phẩm hàng hóa có “khuyết tật”, cũng đưa ra hướng giải quyết cụ thể, rằng: người tiêu dùng sẽ được đảm bảo quyền lợi của mình bằng việc buộc nhà sản xuất thu hồi sản phẩm bị lỗi; đổi hàng hóa hoặc trả lại tiền và nhận lại hàng hóa cho người tiêu dùng trong trường hợp hàng hóa do mình cung cấp không đảm bảo chất lượng; nếu có yêu cầu bồi thường thiệt hại, việc bồi thường sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự...

Dẫn những quy định trên để thấy, hành xử dựa trên những quy định pháp luật là cách mà cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp bị “tố” có sản phẩm lỗi nên dùng đến.

Theo PHAN THƯƠNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

null