Hành xử văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi mua phải sản phẩm bị lỗi, người tiêu dùng có thể lựa chọn một trong các bước: liên hệ phía nhà sản xuất; gọi điện đường dây nóng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn; khởi kiện ra tòa...

 

Chủ tọa cho tạm ngừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh xuất xứ chai bia bị lỗi (góc phải ảnh) -ẢNH: PHAN THƯƠNG
Chủ tọa cho tạm ngừng phiên tòa để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ chứng minh xuất xứ chai bia bị lỗi (góc phải ảnh) -ẢNH: PHAN THƯƠNG



Ứng xử thế nào đối với sản phẩm bị lỗi là vấn đề rất nóng trong tuần qua, nhất là khi vụ án dân sự “tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (46 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP.HCM) và bị đơn là Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, kết quả xét xử vẫn chưa thể khẳng định đúng, sai thuộc bên nào bởi sau phần thẩm vấn và tranh luận, TAND Q.5 (TP.HCM) quyết định tạm ngừng phiên xử sơ thẩm để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ làm rõ chai bia bị lỗi (nhãn hiệu Sài Gòn đỏ) có phải là sản phẩm của Sabeco hay không vì “khi phát hiện chai bia bị lỗi, tại sao không lập biên bản, nhờ chính quyền địa phương ký xác nhận”.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản dưới luật (như Nghị định 99/2011 của Chính phủ) đều có những quy định chi tiết để người tiêu dùng có thể đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Chẳng hạn, khi mua phải sản phẩm bị lỗi, người tiêu dùng có thể lựa chọn một trong các bước: liên hệ phía nhà sản xuất; gọi điện đường dây nóng của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn; khởi kiện ra tòa hoặc tố cáo đến cơ quan công an. Nghị định 99/2011 quy định khi mua trúng sản phẩm hàng hóa có “khuyết tật”, cũng đưa ra hướng giải quyết cụ thể, rằng: người tiêu dùng sẽ được đảm bảo quyền lợi của mình bằng việc buộc nhà sản xuất thu hồi sản phẩm bị lỗi; đổi hàng hóa hoặc trả lại tiền và nhận lại hàng hóa cho người tiêu dùng trong trường hợp hàng hóa do mình cung cấp không đảm bảo chất lượng; nếu có yêu cầu bồi thường thiệt hại, việc bồi thường sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự...

Dẫn những quy định trên để thấy, hành xử dựa trên những quy định pháp luật là cách mà cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp bị “tố” có sản phẩm lỗi nên dùng đến.

Theo PHAN THƯƠNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

null