Hạnh phúc cho cả thầy và trò

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thầy cô vừa dạy chữ vừa dạy người. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy, đó là truyền thống tôn sư trọng đạo bao đời nay của người Việt.

Một thời gian dài trước đây, xã hội và chính bản thân nhiều thầy cô thường quan niệm đã là người thầy thì phải hiểu biết tất cả. Bởi lẽ, một thời chúng ta đã xem nội dung sách giáo khoa là chuẩn mực nhất về kiến thức, là từ điển sống cho mỗi người chứ không riêng gì học sinh. Người thầy có nghĩa vụ vô cùng quan trọng là nắm bắt, truyền đạt kho tàng kiến thức chuẩn mực, phong phú ấy cho học sinh.

Sự mặc định "cái gì cũng hiểu biết" đã khiến nhiều thầy cô luôn phải đối diện với tư thế thật sự của bản thân, đó là khoảng cách giữa lý tưởng và hiện thực. Đối với nhiều người, chuyện "không biết", "không hiểu" như là một điều khó thể chấp nhận trong nghề giáo. Tuy nhiên, không ai có thể "biết tuốt", người thầy cũng vậy, đó là lẽ đương nhiên. Song, lẽ đương nhiên ấy nhiều khi không được xã hội cảm thông, chấp nhận.

Vì thế, trong vô thức, "sự tự tin" miễn cưỡng dần hình thành, nhiều thầy cô phải luôn tỏ ra cái gì mình cũng hiểu biết. Cho dù có thể còn nhiều điều chưa nắm bắt, một số thầy cô vẫn phải tự tin "tôi dạy tốt", "giờ học diễn ra tốt đẹp"...

Thế nhưng, những biểu hiện nêu trên giờ đã thay đổi nhiều. Người thầy đang ở giữa trào lưu của công cuộc đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện - một sự đổi thay theo xu thế toàn cầu. "Sự tự tin" miễn cưỡng nêu trên của thầy cô dần biến mất. Điều này thường được biểu hiện ở thái độ trong giờ học hay cảm tưởng sau giờ dạy.

Việc cao giọng với học sinh dần giảm đi, thay bằng sự ân cần, quan tâm hay trìu mến của thầy cô. Quan niệm học sinh là người "bị dạy", thầy cô là người "đi dạy" cũng không còn. Thầy trò thân mật, gần gũi trong quá trình học tập; thế hệ đi trước tư vấn, chỉ dẫn thế hệ đi sau. Đôi khi học sinh có câu hỏi nằm ngoài giáo án, người thầy không còn phải tỏ ra "cái gì cũng hiểu biết" mà cố gắng tiếp cận câu hỏi ấy, thậm chí ngợi khen khuyến khích "em đã có câu hỏi hay" và "hãy cho thầy thời gian tìm hiểu rồi trả lời". Kết quả này có thể xem là sự thay đổi về chất nhờ những đổi mới trong giờ dạy.

Câu cửa miệng "giờ học diễn ra tốt đẹp", "tôi dạy tốt" dần được thay bằng "không diễn ra đúng ý lắm" hay "tôi chưa trả lời được câu hỏi của học sinh vì chưa chuẩn bị kỹ giáo án". Rõ ràng, để có được những giờ dạy - học suôn sẻ và chất lượng, đòi hỏi thầy cô phải chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng và cải tiến giáo án thật tốt.

Việc từ bỏ "sự tự tin" miễn cưỡng cũng giúp mối quan hệ với đồng nghiệp được cải thiện. Từ "đồng nghiệp - cạnh tranh" nay chuyển sang "đồng nghiệp - tư vấn, hỗ trợ". Nhiều thầy cô gặp vấn đề khúc mắc về chuyên môn đã tìm đến đồng nghiệp trao đổi, thảo luận thực tế để hoàn thiện bài giảng của mình. Việc sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn trong nhà trường cũng được coi trọng hơn...

Sự thay đổi nếp nghĩ về dạy - học ở các trường đã thực sự mang lại niềm hạnh phúc cho cả thầy cô lẫn học sinh. Điều đó chính là biểu hiện sinh động, là cơ sở để mỗi nhà trường của chúng ta thực sự trở thành trường học hạnh phúc.

TS ĐẶNG TỰ ÂN, nguyên Vụ trưởng Vụ Tiểu học - Bộ GD-ĐT

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.