Hài hòa lợi ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày gần đây, báo chí đưa tin - bài về việc Bộ Giao thông Vận tải dự thảo đề xuất tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ và không quá 3 giờ vào ban đêm, cùng nhiều ý kiến phản hồi.

Trước đây, để giảm tai nạn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã từng có những quy định tương tự nhưng thực tế tai nạn giao thông không giảm do không kiểm soát được.

Dự thảo lần này quy định lái xe không quá 4 giờ liên tục, trong đó không quá 3 giờ liên tục kể từ 22 giờ đến 6 giờ, với lý luận nhịp sinh học thời gian này của con người cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, có một thực tế, ban đêm đường vắng, phương tiện sớm về đích cũng là cách giữ chất lượng hàng hóa tốt, đặc biệt với hàng tươi sống.

Ngoài ra, ban đêm nhiệt độ thấp hơn nên giảm được hư hỏng, ô nhiễm…; phương tiện lưu thông trên con đường thông thoáng cũng làm người điều khiển xe thoải mái về tâm lý như một động lực để lái xe an toàn. Nói tóm lại, tất cả những lợi ích trên đều mang dáng dấp thời gian.

Giám sát được thời gian tài xế lái xe liên tục không dễ dàng nhưng không thể không làm, bởi hiện nay các thiết bị công nghệ hiện đại hoàn toàn có thể thay thế con người một cách hiệu quả (như hộp đen trên máy bay chẳng hạn) và quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác, tự giác từ người điều khiển phương tiện nhằm bảo vệ mình và cộng đồng.

Vì vậy, nên chăng quy định một cách dễ thực hiện hơn là lái xe đường dài hoặc chạy xuyên đêm, ít nhất phải có 2 tài xế có giấy phép lái xe phù hợp, xem như đây là điều kiện cần và đủ. Việc này vừa tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh chóng, tận dụng được phương tiện, đường sá một cách hiệu quả, trong khi vẫn bảo đảm người lái xe được nghỉ ngơi. Xe nào không đáp ứng được thì 4 tiếng và sau 22 giờ tự giác hoặc bắt buộc dừng lại nghỉ ngơi (cần đầu tư các trạm dừng nghỉ dọc đường có tiện nghi phù hợp). Khi đó chỉ cần giám sát số lượng tài xế và việc này nên gắn liền với trách nhiệm của bộ phận điều động phương tiện khi xuất phát.

Mặt khác, lực lượng kiểm tra kiểm soát cũng phải "sạch", nếu không, mọi biện pháp dù hay đến đâu cũng bằng không.

Dĩ nhiên, tăng thêm nhân sự cũng đồng nghĩa phải giải bài toán tăng chi phí quản lý, lương bổng…, ảnh hưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đã tăng thời gian hoạt động hữu ích của phương tiện lên cũng là cách tăng nguồn thu giảm giá thành.

Có thể bạn quan tâm

“Khoan thư sức dân”

“Khoan thư sức dân”

(GLO)- Giảm, giãn thuế là “khoan thư sức dân” để nuôi dưỡng nguồn thu cho đất nước. Chính sách này của Chính phủ đã và đang tăng thêm niềm tin, tiếp thêm động lực để người dân, doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững 2 con số trong những năm tiếp theo.

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Nhiều vụ sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại với hàng ngàn tấn sản phẩm đưa ra thị trường vừa bị công an các địa phương phát hiện, gây lo ngại về những lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm.

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.