Hài hòa lợi ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày gần đây, báo chí đưa tin - bài về việc Bộ Giao thông Vận tải dự thảo đề xuất tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ và không quá 3 giờ vào ban đêm, cùng nhiều ý kiến phản hồi.

Trước đây, để giảm tai nạn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã từng có những quy định tương tự nhưng thực tế tai nạn giao thông không giảm do không kiểm soát được.

Dự thảo lần này quy định lái xe không quá 4 giờ liên tục, trong đó không quá 3 giờ liên tục kể từ 22 giờ đến 6 giờ, với lý luận nhịp sinh học thời gian này của con người cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, có một thực tế, ban đêm đường vắng, phương tiện sớm về đích cũng là cách giữ chất lượng hàng hóa tốt, đặc biệt với hàng tươi sống.

Ngoài ra, ban đêm nhiệt độ thấp hơn nên giảm được hư hỏng, ô nhiễm…; phương tiện lưu thông trên con đường thông thoáng cũng làm người điều khiển xe thoải mái về tâm lý như một động lực để lái xe an toàn. Nói tóm lại, tất cả những lợi ích trên đều mang dáng dấp thời gian.

Giám sát được thời gian tài xế lái xe liên tục không dễ dàng nhưng không thể không làm, bởi hiện nay các thiết bị công nghệ hiện đại hoàn toàn có thể thay thế con người một cách hiệu quả (như hộp đen trên máy bay chẳng hạn) và quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác, tự giác từ người điều khiển phương tiện nhằm bảo vệ mình và cộng đồng.

Vì vậy, nên chăng quy định một cách dễ thực hiện hơn là lái xe đường dài hoặc chạy xuyên đêm, ít nhất phải có 2 tài xế có giấy phép lái xe phù hợp, xem như đây là điều kiện cần và đủ. Việc này vừa tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh chóng, tận dụng được phương tiện, đường sá một cách hiệu quả, trong khi vẫn bảo đảm người lái xe được nghỉ ngơi. Xe nào không đáp ứng được thì 4 tiếng và sau 22 giờ tự giác hoặc bắt buộc dừng lại nghỉ ngơi (cần đầu tư các trạm dừng nghỉ dọc đường có tiện nghi phù hợp). Khi đó chỉ cần giám sát số lượng tài xế và việc này nên gắn liền với trách nhiệm của bộ phận điều động phương tiện khi xuất phát.

Mặt khác, lực lượng kiểm tra kiểm soát cũng phải "sạch", nếu không, mọi biện pháp dù hay đến đâu cũng bằng không.

Dĩ nhiên, tăng thêm nhân sự cũng đồng nghĩa phải giải bài toán tăng chi phí quản lý, lương bổng…, ảnh hưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đã tăng thời gian hoạt động hữu ích của phương tiện lên cũng là cách tăng nguồn thu giảm giá thành.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null