Hài hòa lợi ích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày gần đây, báo chí đưa tin - bài về việc Bộ Giao thông Vận tải dự thảo đề xuất tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ và không quá 3 giờ vào ban đêm, cùng nhiều ý kiến phản hồi.

Trước đây, để giảm tai nạn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã từng có những quy định tương tự nhưng thực tế tai nạn giao thông không giảm do không kiểm soát được.

Dự thảo lần này quy định lái xe không quá 4 giờ liên tục, trong đó không quá 3 giờ liên tục kể từ 22 giờ đến 6 giờ, với lý luận nhịp sinh học thời gian này của con người cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, có một thực tế, ban đêm đường vắng, phương tiện sớm về đích cũng là cách giữ chất lượng hàng hóa tốt, đặc biệt với hàng tươi sống.

Ngoài ra, ban đêm nhiệt độ thấp hơn nên giảm được hư hỏng, ô nhiễm…; phương tiện lưu thông trên con đường thông thoáng cũng làm người điều khiển xe thoải mái về tâm lý như một động lực để lái xe an toàn. Nói tóm lại, tất cả những lợi ích trên đều mang dáng dấp thời gian.

Giám sát được thời gian tài xế lái xe liên tục không dễ dàng nhưng không thể không làm, bởi hiện nay các thiết bị công nghệ hiện đại hoàn toàn có thể thay thế con người một cách hiệu quả (như hộp đen trên máy bay chẳng hạn) và quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác, tự giác từ người điều khiển phương tiện nhằm bảo vệ mình và cộng đồng.

Vì vậy, nên chăng quy định một cách dễ thực hiện hơn là lái xe đường dài hoặc chạy xuyên đêm, ít nhất phải có 2 tài xế có giấy phép lái xe phù hợp, xem như đây là điều kiện cần và đủ. Việc này vừa tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông nhanh chóng, tận dụng được phương tiện, đường sá một cách hiệu quả, trong khi vẫn bảo đảm người lái xe được nghỉ ngơi. Xe nào không đáp ứng được thì 4 tiếng và sau 22 giờ tự giác hoặc bắt buộc dừng lại nghỉ ngơi (cần đầu tư các trạm dừng nghỉ dọc đường có tiện nghi phù hợp). Khi đó chỉ cần giám sát số lượng tài xế và việc này nên gắn liền với trách nhiệm của bộ phận điều động phương tiện khi xuất phát.

Mặt khác, lực lượng kiểm tra kiểm soát cũng phải "sạch", nếu không, mọi biện pháp dù hay đến đâu cũng bằng không.

Dĩ nhiên, tăng thêm nhân sự cũng đồng nghĩa phải giải bài toán tăng chi phí quản lý, lương bổng…, ảnh hưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đã tăng thời gian hoạt động hữu ích của phương tiện lên cũng là cách tăng nguồn thu giảm giá thành.

Có thể bạn quan tâm

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.

Tinh gọn chính mình

Tinh gọn chính mình

Đang diễn ra một cuộc “nhảy việc” tập thể, đúng hơn là chuyển việc/mất việc/nghỉ việc chưa có tiền lệ tại nhiều cấp, nhiều ban ngành, cả với không ít cơ quan báo chí, xuất bản từ trung ương tới địa phương.

Hành động thực chất

Hành động thực chất

Không chỉ "vừa chạy vừa xếp hàng" mà còn phải bứt tốc để cùng lúc chuẩn bị, triển khai cả về diện rộng lẫn chiều sâu, xắn tay vào nhiều đầu việc quan trọng ngay những ngày đầu năm 2025. Đó là tâm thế của TP.HCM lúc này.