(GLO)- Thời gian qua, một số người dân phản ánh về tình trạng bong tróc mặt đường tuyến quốc lộ 25-đoạn qua xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa (đoạn Km 118+717- Km 121+724).
Ảnh do người dân cung cấp. |
Trao đổi với Báo Gia Lai về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Gia Lai cho biết: Quốc lộ 25 đi qua 3 huyện và 1 thị xã của tỉnh Gia Lai có chiều dài 112 km (điểm đầu tại Km 69+00 giáp tỉnh Phú Yên, điểm cuối Km 180+810 tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê); với kết cấu mặt đường bao gồm bê tông nhựa và láng nhựa, bề rộng mặt đường bình quân từ 3,5 mét đến 9 mét. Vừa qua, Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp được 41 km/112 km. Các đoạn còn lại đã được Bộ GTVT quyết định đầu tư nhưng do nguồn vốn còn hạn chế nên chưa triển khai. Hàng năm, bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý sửa chữa đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân các huyện phía Đông Nam của tỉnh. Trong đó, từ nguồn vốn bảo trì đường bộ năm 2015, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, Sở được giao nhiệm vụ chủ đầu tư công trình gia cố lề đường mở rộng nền, mặt đường đoạn từ Km 118+717 đến Km 121+724. Công trình được khởi công ngày 18-7-2015 và kết thúc ngày 15-12-2015, do Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ An Phú thi công, Công ty cổ phần Anh Vũ giám sát. Đây là những đoạn tuyến cuối cùng trên quốc lộ 25 có chiều rộng mặt đường 3,5 mét nên việc lưu thông bị hạn chế, thường xuyên xảy ra va chạm và tai nạn giao thông. Để đảm bảo giao thông trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn chế, Sở GTVT đã chọn giải pháp gia cố mở rộng lề đường ra mỗi bên trung bình 1 mét để đảm bảo mặt đường sau khi được gia cố lề đạt chiều rộng là 5,5 mét. Quy trình thi công là tiến hành đào khuôn đường mở rộng lề đường ra mỗi bên trung bình 1 mét, đắp lớp đất đồi chọn lọc dày 30 cm lu lèn đạt độ chặt K≥0.98, rải lớp cấp phối đá dăm dày 15 cm lu lèn K≥0.98, rải đá dăm tiêu chuẩn 4x6 dày 15 cm lu lèn và láng nhựa 4,5 kg/m2. Mặt đường cũ được tận dụng lại hoàn toàn (chỉ vá ổ gà cục bộ trên tuyến với khối lượng là 756 m2), láng nhựa bảo vệ đảm bảo giao thông với tiêu chuẩn nhựa 3 kg/m2. Việc thi công với quy mô và kết cấu như trên sẽ đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến được thuận lợi và an toàn.
Về việc bong tróc mặt đường, ông Quế cho hay: Việc chọn giải pháp nêu trên có ưu điểm là kéo dài đoạn tuyến được mở rộng, góp phần nâng cao năng lực lưu thông của phương tiện. Tuy nhiên, hạn chế là việc tận dụng lại toàn bộ mặt đường cũ sẽ không đảm bảo về tuổi thọ khai thác của đoạn tuyến (vì đoạn tuyến này được đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng từ năm 2000, từ đó đến nay cũng chỉ sửa chữa vá ổ gà đảm bảo giao thông). Do vậy, việc rạn nứt, bong bật phần mặt đường tận dụng đã được dự báo. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo đơn vị quản lý đường khắc phục những vị trí phát sinh ổ gà trên mặt đường cũ để đảm bảo giao thông được an toàn.
Duy Lê