(GLO)- Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Gia Lai) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, liên kết với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh hộ chiếu đến tận tay người dân và triển khai hiệu quả các phần mềm khai báo tạm trú cho người nước ngoài.
Sáng 14-2, tại khu vực tiếp dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh có hơn 30 người dân đang chờ để làm thủ tục. Hiện tại, Công an tỉnh đã trang bị 4 máy tính có mạng internet ở khu vực này để công dân khai báo trên tờ khai điện tử và bố trí một cán bộ hướng dẫn để người dân khỏi bỡ ngỡ khi khai báo trực tuyến. Thiếu tá Võ Thị Lệ Thu cho biết: “Từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, chúng tôi tiếp nhận và giải quyết 60-100 hồ sơ/ngày. Toàn bộ công dân đến làm thủ tục sẽ được hướng dẫn khai trên hệ thống, chụp hình và nhận tờ khai. Sau thời gian nghỉ Tết, người dân có nhu cầu làm hộ chiếu để xuất cảnh đi làm việc tăng cao. Vì vậy, ngoài số máy tính đã được trang bị, chúng tôi cũng hướng dẫn khai báo trên điện thoại thông minh để tiết kiệm thời gian”.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Gia Lai) hướng dẫn người dân thực hiện tờ khai điện tử. Ảnh: Thúy Trinh |
Anh Mai Cao Tâm (phường Ia Kring, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi đến đây để làm hộ chiếu vì có công việc phải ra nước ngoài. Đây cũng là lần đầu tôi khai thông tin trên mạng internet. Tôi thấy rất tiện lợi, đỡ mất thời gian. Cán bộ ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn”. Còn chị Lưu Thị Lan Anh (xã Ia Ga, huyện Chư Prông) nói: “Tôi đến làm lại hộ chiếu đi xuất khẩu lao động. Tôi chưa quen việc khai thông tin trên mạng nên bước đầu cũng bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được cán bộ hướng dẫn nên tôi thấy khá là thuận tiện”.
Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động đề xuất trang bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ việc triển khai tờ khai điện tử nhằm tạo điều kiện cho công dân khi đến liên hệ làm các thủ tục trên lĩnh vực này. Qua đó, Phòng góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chất lượng phục vụ người dân với mục tiêu bảo đảm tính pháp lý, công khai, hiệu quả, minh bạch, dần loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận lợi.
Cùng với đó, đơn vị còn phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận 2.552 trường hợp cấp hộ chiếu phổ thông; tiếp nhận, giải quyết cấp giấy thông hành biên giới; trả kết quả cấp hộ chiếu 2.428 trường hợp, trong đó, trả hộ chiếu qua Bưu điện 1.870 trường hợp; cấp thị thực, gia hạn tạm trú và cấp mới thẻ tạm trú cho 139 trường hợp là người nước ngoài…
Thượng tá Đặng Đình Điệp-Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh-thông tin: “Để hiện đại hóa việc giải quyết thủ tục hành chính, bên cạnh đề xuất trang cấp các thiết bị công nghệ, đơn vị chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là về công nghệ thông tin và quán triệt cán bộ, chiến sĩ có thái độ, tác phong chuẩn mực khi tiếp công dân. Đồng thời, chúng tôi tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức như: phổ biến, đăng tải các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý xuất-nhập cảnh trên trang Facebook “Phòng Quản lý XNC-Công an tỉnh Gia Lai”, Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh; niêm yết các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về hồ sơ, các loại biểu mẫu liên quan việc giải quyết nhập cảnh, xuất cảnh tại khu vực tiếp dân; bố trí hòm thư góp ý tại đây để tiếp nhận các ý kiến, góp ý, phản ánh của các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ làm thủ tục. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tờ khai điện tử trên lĩnh vực cấp hộ chiếu phổ thông, tiến tới việc cấp hộ chiếu điện tử theo lộ trình của Cục Quản lý xuất nhập cảnh”.
THÚY TRINH