Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam “tăng nhiệt” trở lại sau 1 tuần giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 13-9, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông tin giá chào bán gạo xuất khẩu loại 5% tấm tăng 5 USD/tấn và có giá 628 USD/tấn; gạo 25% tấm tăng 5 USD/tấn, ở mức 613 USD/tấn. Đây là phiên điều chỉnh tăng nhẹ trở lại sau 1 tuần “giảm nhiệt”.

Việc giá gạo tăng trở lại đã được các doanh nghiệp, chuyên gia dự báo trước đó do nhu cầu thế giới cao, trong khi các nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó vào ngày 11-9, Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết sẽ mua 300.000 tấn gạo trắng 5% tấm từ các nước Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Campuchia cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá gạo tăng.

Giá gạo xuất khẩu tăng tạo lực đẩy giá gạo trong nước hiện ở mức cao

Giá gạo xuất khẩu tăng tạo lực đẩy giá gạo trong nước hiện ở mức cao

Tuy vậy, đến chiều 12-9, Việt Nam chỉ có một doanh nghiệp trúng thầu 50.000 tấn trong đợt Indonesia mở thầu. Giá trúng thầu dao động khoảng 640-650 USD/tấn (giá tính tại cảng đến-CIF). Thời gian giao hàng của gói thầu nêu trên từ tháng 9 đến hết tháng 11-2023.

Ngoài doanh nghiệp của Việt Nam thì doanh nghiệp đến từ Pakistan trúng 95.000 tấn và Thái Lan trúng 155.000 tấn với mức giá dao động 630-650 USD/tấn (giá CIF).

Liên quan đến xuất khẩu gạo của Việt Nam, theo VFA, tính đến giữa tháng 8-2023, Indonesia đã nhập khẩu từ Việt Nam gần 650.000 tấn gạo, tăng 16 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy 8 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt gần 6 triệu tấn, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 20% so cùng kỳ và hoàn thành 89% kế hoạch năm.

Giá trị kim ngạch xuất khẩu 8 tháng cũng tăng lên gần 3,2 tỷ USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số các thị trường nhập khẩu, Philippines, Trung Quốc, Indonesia và Ghana... là những quốc gia nhập gạo Việt Nam nhiều nhất.

Có thể bạn quan tâm

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

(GLO)- Hiện nay, một số vùng trọng điểm lúa nước của tỉnh Gia Lai đang thu hoạch lúa trà sớm vụ Đông Xuân 2024-2025. Tuy nhiên, một số vùng bị ảnh hưởng của thời tiết nên bước vào thu hoạch năng suất giảm. Hơn nữa, giá lúa Đông Xuân cũng giảm, nông dân thu lợi nhuận không cao so với năm trước.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Người dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Vũ Thảo

Niên vụ hồ tiêu 2024-2025: Niềm vui chưa trọn

(GLO)- Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai đang khẩn trương thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2024-2025. Dù giá hồ tiêu đang ở mức cao nhưng do ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là giai đoạn cây ra hoa gặp không khí lạnh kéo dài dẫn đến năng suất giảm 20-30% so với vụ trước.