Đường thẳng vào... nhà tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không khó để nhận thấy, “văn hóa giao thông” vẫn còn là một giá trị mà từ kỳ vọng, đến thực tiễn cần thời gian để phổ quát.

 

Phụ xe buýt bị tài xế ô tô kề dao vào cổ đe dọa sau “tranh chấp” giành đường đi - ẢNH CẮT TỪ CLIP
Phụ xe buýt bị tài xế ô tô kề dao vào cổ đe dọa sau “tranh chấp” giành đường đi - ẢNH CẮT TỪ CLIP


Cho rằng bị tài xế xe buýt kèn cựa, một chủ xe ô tô ở Hà Nội đã vượt lên, chắn đầu buộc tài xế xe buýt xuống hỏi chuyện.

Chỉ “nói chuyện” không thôi, thì hành vi chặn đầu xe khác cũng đã là không được (vì không tuân thủ luật giao thông), đằng này tài xế ô tô còn bóp cổ, kề dao phụ xe buýt. Có một từ thể hiện rất rõ nội hàm của hành vi này, đó là “côn đồ”. Trong khi, bài học vỡ lòng của người lái ô tô là nguyên tắc “nhường”, ra hiệu, chỉ được phép vượt xe khác khi quan sát nhiều phía và nhận thấy đủ điều kiện an toàn.

Một cụm từ khác cũng được dùng phổ biến trong cư dân đô thị: “văn hóa giao thông”. Nhưng không khó để nhận thấy, “văn hóa giao thông” vẫn còn là một giá trị mà từ kỳ vọng, đến thực tiễn cần thời gian để phổ quát.


Ở những đô thị, “chiếc áo” hạ tầng đã quá chật như: Hà Nội, TP.HCM... sự gia tăng dân số, cùng với lượng phương tiện giao thông cá nhân đi lên theo biểu đồ thẳng đứng “chóng mặt” khiến tỷ lệ mặt đường dành cho các phương tiện còn hẹp hơn rất nhiều. Đề ra yêu cầu cải thiện tỷ lệ mặt đường cho các phương tiện giao thông ở các đô thị lớn là hợp lý. Nhưng đòi hỏi phải có được trong 1 - 2 năm, thậm chí một nhiệm kỳ, không khác gì đặt cho chính quyền các đô thị lớn một nhiệm vụ “bất khả thi”. Nên hãy cứ phải chấp nhận hiện thực để điều chỉnh hành vi trong hoàn cảnh “đất chật, người đông”.

Thêm một bài học vỡ lòng khác, truyện Dê đen và dê trắng cùng đi qua một chiếc cầu, vì không nhường nhau, cả hai rơi xuống sông... Ứng với điều gì? Vượt ẩu, luồn lách, đánh nhau đến sứt đầu mẻ trán... giành đường, để cùng lắm nhanh hơn vài giây, không phải cách - nhất là cách ấy đã khiến nhiều kẻ thương vong, dẫn thẳng đường vào... nhà tù.

Theo Tường Vy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.