Đường thẳng vào... nhà tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không khó để nhận thấy, “văn hóa giao thông” vẫn còn là một giá trị mà từ kỳ vọng, đến thực tiễn cần thời gian để phổ quát.

 

Phụ xe buýt bị tài xế ô tô kề dao vào cổ đe dọa sau “tranh chấp” giành đường đi - ẢNH CẮT TỪ CLIP
Phụ xe buýt bị tài xế ô tô kề dao vào cổ đe dọa sau “tranh chấp” giành đường đi - ẢNH CẮT TỪ CLIP


Cho rằng bị tài xế xe buýt kèn cựa, một chủ xe ô tô ở Hà Nội đã vượt lên, chắn đầu buộc tài xế xe buýt xuống hỏi chuyện.

Chỉ “nói chuyện” không thôi, thì hành vi chặn đầu xe khác cũng đã là không được (vì không tuân thủ luật giao thông), đằng này tài xế ô tô còn bóp cổ, kề dao phụ xe buýt. Có một từ thể hiện rất rõ nội hàm của hành vi này, đó là “côn đồ”. Trong khi, bài học vỡ lòng của người lái ô tô là nguyên tắc “nhường”, ra hiệu, chỉ được phép vượt xe khác khi quan sát nhiều phía và nhận thấy đủ điều kiện an toàn.

Một cụm từ khác cũng được dùng phổ biến trong cư dân đô thị: “văn hóa giao thông”. Nhưng không khó để nhận thấy, “văn hóa giao thông” vẫn còn là một giá trị mà từ kỳ vọng, đến thực tiễn cần thời gian để phổ quát.


Ở những đô thị, “chiếc áo” hạ tầng đã quá chật như: Hà Nội, TP.HCM... sự gia tăng dân số, cùng với lượng phương tiện giao thông cá nhân đi lên theo biểu đồ thẳng đứng “chóng mặt” khiến tỷ lệ mặt đường dành cho các phương tiện còn hẹp hơn rất nhiều. Đề ra yêu cầu cải thiện tỷ lệ mặt đường cho các phương tiện giao thông ở các đô thị lớn là hợp lý. Nhưng đòi hỏi phải có được trong 1 - 2 năm, thậm chí một nhiệm kỳ, không khác gì đặt cho chính quyền các đô thị lớn một nhiệm vụ “bất khả thi”. Nên hãy cứ phải chấp nhận hiện thực để điều chỉnh hành vi trong hoàn cảnh “đất chật, người đông”.

Thêm một bài học vỡ lòng khác, truyện Dê đen và dê trắng cùng đi qua một chiếc cầu, vì không nhường nhau, cả hai rơi xuống sông... Ứng với điều gì? Vượt ẩu, luồn lách, đánh nhau đến sứt đầu mẻ trán... giành đường, để cùng lắm nhanh hơn vài giây, không phải cách - nhất là cách ấy đã khiến nhiều kẻ thương vong, dẫn thẳng đường vào... nhà tù.

Theo Tường Vy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...