Đừng đưa "thu giá" vào luật nữa thưa Bộ trưởng Thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Thu giá" là một khái niệm quá mơ hồ, bị người dân phản ứng dữ dội, nên ngành giao thông buộc phải đổi thành thu phí. Nay hai từ "thu giá" lại tái xuất hiện trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Người Việt Nam không hiểu
Người Việt Nam không hiểu "thu giá" là gì (Trong ảnh: BOT Đường tỉnh 830 - Trạm Bến Lức. Ảnh: LĐO)
“Tôi nghĩ nêu vấn đề này ra là nhiều điều phải bàn thảo đấy. Cách đây mấy kỳ họp, chính Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sửa một loạt biển tên thành trạm thu giá, đã nổi sóng rồi, cả trong nghị trường cả bên ngoài. Rất nhiều nhà ngôn ngữ học đã vào cuộc. Người ta nói là thu giá không có nghĩa, không đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt, giờ lại đưa vào luật này thì tôi nghĩ giải quyết hơi thiển cận. Không nên đưa vào đây”, đại biểu Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nêu ý kiến tại phiên thảo luận tại tổ về 2 dự án Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Đã có nhiều tranh luận liên quan đến thuật ngữ "thu giá", càng tranh luận càng tối nghĩa. Bộ GTVT đã thừa nhận việc viết tắt “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua và Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí và sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.
Nhưng đến nay, hình như ngành giao thông không muốn từ bỏ hai từ thu giá, cho nên mới "hồi sinh" trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Cụ thể, điều 48 về đầu tư xây dự đường cao tốc, quy định, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc được “thu giá” sử dụng đường cao tốc; được “thu giá” khai thác sử dụng lắp đặt công trình đường dây, cáp điện, viễn thông, ống cấp, thoát nước, ống dẫn năng lượng vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung của đường cao tốc… Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc quy định cũng có nghĩa vụ “thu giá” sử dụng đường cao tốc theo quy định của Nhà nước…
Xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu Luật giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua và thuật ngữ "thu giá" có trong luật, vậy thì phải tháo hết biển thu phí để sửa lại thu giá hay sao?
Không sửa thì không đúng quy định của luật, sửa thì dân lại phản ứng, rồi lại tháo lên tháo xuống trong vòng luẩn quẩn hay sao?
Tại sao không dùng từ rất đơn giản dễ hiểu, đúng bản chất vấn đề là “thu phí”. Thu phí có nghĩa là thu tiền, còn thu tiền để hoàn vốn, để kinh doanh có lãi là việc đương nhiên.
Ý kiến của đại biểu Nguyễn Trọng Bình rất xác đáng, Bộ GTVT nên lắng nghe, như đã từng lắng nghe dư luận xã hội và đã tháo bảng “thu giá” để thay bằng "thu phí".
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.