Đừng đưa "thu giá" vào luật nữa thưa Bộ trưởng Thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Thu giá" là một khái niệm quá mơ hồ, bị người dân phản ứng dữ dội, nên ngành giao thông buộc phải đổi thành thu phí. Nay hai từ "thu giá" lại tái xuất hiện trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Người Việt Nam không hiểu
Người Việt Nam không hiểu "thu giá" là gì (Trong ảnh: BOT Đường tỉnh 830 - Trạm Bến Lức. Ảnh: LĐO)
“Tôi nghĩ nêu vấn đề này ra là nhiều điều phải bàn thảo đấy. Cách đây mấy kỳ họp, chính Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sửa một loạt biển tên thành trạm thu giá, đã nổi sóng rồi, cả trong nghị trường cả bên ngoài. Rất nhiều nhà ngôn ngữ học đã vào cuộc. Người ta nói là thu giá không có nghĩa, không đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt, giờ lại đưa vào luật này thì tôi nghĩ giải quyết hơi thiển cận. Không nên đưa vào đây”, đại biểu Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nêu ý kiến tại phiên thảo luận tại tổ về 2 dự án Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Đã có nhiều tranh luận liên quan đến thuật ngữ "thu giá", càng tranh luận càng tối nghĩa. Bộ GTVT đã thừa nhận việc viết tắt “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua và Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí và sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.
Nhưng đến nay, hình như ngành giao thông không muốn từ bỏ hai từ thu giá, cho nên mới "hồi sinh" trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Cụ thể, điều 48 về đầu tư xây dự đường cao tốc, quy định, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc được “thu giá” sử dụng đường cao tốc; được “thu giá” khai thác sử dụng lắp đặt công trình đường dây, cáp điện, viễn thông, ống cấp, thoát nước, ống dẫn năng lượng vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung của đường cao tốc… Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc quy định cũng có nghĩa vụ “thu giá” sử dụng đường cao tốc theo quy định của Nhà nước…
Xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu Luật giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua và thuật ngữ "thu giá" có trong luật, vậy thì phải tháo hết biển thu phí để sửa lại thu giá hay sao?
Không sửa thì không đúng quy định của luật, sửa thì dân lại phản ứng, rồi lại tháo lên tháo xuống trong vòng luẩn quẩn hay sao?
Tại sao không dùng từ rất đơn giản dễ hiểu, đúng bản chất vấn đề là “thu phí”. Thu phí có nghĩa là thu tiền, còn thu tiền để hoàn vốn, để kinh doanh có lãi là việc đương nhiên.
Ý kiến của đại biểu Nguyễn Trọng Bình rất xác đáng, Bộ GTVT nên lắng nghe, như đã từng lắng nghe dư luận xã hội và đã tháo bảng “thu giá” để thay bằng "thu phí".
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Qua các kỳ đại hội, Ðảng ta luôn nghiêm túc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề ra những quan điểm chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam mang bản chất dân chủ, ưu việt, tốt đẹp.

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Tinh thần ấy vẫn còn vẹn nguyên và trở thành nguồn cảm hứng để chúng ta vượt qua những biến chuyển khó lường của thế giới.

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Chung tay cùng mọi nhà đón Tết

Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang đến gần, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều chương trình ý nghĩa được thực hiện nhằm chăm lo hơn nữa cho các hộ nghèo, công nhân, người lao động… được đón cái Tết an vui, đầm ấm.

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Giải bài toán tăng trưởng 2 con số

Năm 2024 là năm “lên ngôi” của logistics khi hoạt động ngành này đóng góp 25,4% vào mức tăng GRDP của TPHCM. Con số trên minh chứng cho sự phát triển của thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của ngành vận tải - kho bãi với mức tăng 34,5% so với năm 2023 - tăng mạnh nhất trong các ngành.

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Phát huy nguồn lực kiều bào trẻ

Hiện có hơn 6 triệu người VN sinh sống, làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong nhiều thập niên qua, kiều bào không chỉ đóng góp tích cực cho cả quốc gia sở tại và VN mà còn trở thành cầu nối quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh, nâng cao vị thế của quê hương trên trường quốc tế.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.