Đừng đưa "thu giá" vào luật nữa thưa Bộ trưởng Thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Thu giá" là một khái niệm quá mơ hồ, bị người dân phản ứng dữ dội, nên ngành giao thông buộc phải đổi thành thu phí. Nay hai từ "thu giá" lại tái xuất hiện trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Người Việt Nam không hiểu
Người Việt Nam không hiểu "thu giá" là gì (Trong ảnh: BOT Đường tỉnh 830 - Trạm Bến Lức. Ảnh: LĐO)
“Tôi nghĩ nêu vấn đề này ra là nhiều điều phải bàn thảo đấy. Cách đây mấy kỳ họp, chính Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sửa một loạt biển tên thành trạm thu giá, đã nổi sóng rồi, cả trong nghị trường cả bên ngoài. Rất nhiều nhà ngôn ngữ học đã vào cuộc. Người ta nói là thu giá không có nghĩa, không đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt, giờ lại đưa vào luật này thì tôi nghĩ giải quyết hơi thiển cận. Không nên đưa vào đây”, đại biểu Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nêu ý kiến tại phiên thảo luận tại tổ về 2 dự án Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Đã có nhiều tranh luận liên quan đến thuật ngữ "thu giá", càng tranh luận càng tối nghĩa. Bộ GTVT đã thừa nhận việc viết tắt “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua và Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí và sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.
Nhưng đến nay, hình như ngành giao thông không muốn từ bỏ hai từ thu giá, cho nên mới "hồi sinh" trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Cụ thể, điều 48 về đầu tư xây dự đường cao tốc, quy định, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc được “thu giá” sử dụng đường cao tốc; được “thu giá” khai thác sử dụng lắp đặt công trình đường dây, cáp điện, viễn thông, ống cấp, thoát nước, ống dẫn năng lượng vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung của đường cao tốc… Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc quy định cũng có nghĩa vụ “thu giá” sử dụng đường cao tốc theo quy định của Nhà nước…
Xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu Luật giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua và thuật ngữ "thu giá" có trong luật, vậy thì phải tháo hết biển thu phí để sửa lại thu giá hay sao?
Không sửa thì không đúng quy định của luật, sửa thì dân lại phản ứng, rồi lại tháo lên tháo xuống trong vòng luẩn quẩn hay sao?
Tại sao không dùng từ rất đơn giản dễ hiểu, đúng bản chất vấn đề là “thu phí”. Thu phí có nghĩa là thu tiền, còn thu tiền để hoàn vốn, để kinh doanh có lãi là việc đương nhiên.
Ý kiến của đại biểu Nguyễn Trọng Bình rất xác đáng, Bộ GTVT nên lắng nghe, như đã từng lắng nghe dư luận xã hội và đã tháo bảng “thu giá” để thay bằng "thu phí".
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null