Đừng để dân chết oan vì những 'quan tài bay'

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Thời gian gần đây, nhiều vụ xe đầu kéo trong quá trình lưu thông đã làm rơi thùng container gây nguy hiểm cho người đi đường.


 

Một vụ thùng container bất ngờ rơi xuống đường, đè vào ô tô chạy cùng chiều - Ảnh: Trần Tiến
Một vụ thùng container bất ngờ rơi xuống đường, đè vào ô tô chạy cùng chiều - Ảnh: Trần Tiến



Nguy hiểm rình rập người đi đường

Khoảng 15 giờ ngày 3.9, xe đầu kéo BS 51D-172.13 kéo theo 2 thùng container (loại 20 feet/thùng) chứa đầy hàng bên trong, lưu thông trên đường ĐT746, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Khi đến khúc cua gần chợ Tân Phước (P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), bất ngờ thùng container đổ sập xuống đường. Rất may, không xảy ra thương vong nhưng do vào giờ cao điểm nên xe cộ qua tuyến đường này bị ách tắc gần 2 giờ. Trước đó, hôm 25.8, cũng xảy ra vụ thùng container rớt xuống đường khi xe đầu kéo ôm cua trên đường Lê Hồng Phong (P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, Bình Dương), nhiều người may mắn thoát chết.


Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an Bình Dương, cho biết nguyên nhân thùng container rớt xuống đường chủ yếu do tài xế không gài chốt thùng hoặc do chốt bị mòn, gỉ sét lâu ngày bị gãy. Trong khi đó, đại diện cơ quan đăng kiểm thuộc Sở GTVT Bình Dương khẳng định thùng container rớt do tài xế không gài chốt, chứ chốt thùng container trên rơ moóc rất khó gãy, mòn. Đăng kiểm cũng rất chú ý đến các loại chốt này nên hiếm khi bị gãy.

Nhiều bạn đọc (BĐ) rất bức xúc trước tình trạng nguy hiểm này xảy ra liên tục thời gian qua nhưng chuyện chế tài như "gãi ngứa". "Nhiều tài xế cố tình không gài móc thùng container vào thân xe chứ không phải họ vô tình quên. Những tài xế này cho rằng nếu không gài móc thùng container thì khi xe vào cua gấp thùng container có thể rớt xuống nhưng xe họ sẽ không bị lật. Điều này rất nguy hiểm cho những người đi đường khi đó", BĐ Thành Thức (TP.HCM) bức xúc.

Đồng quan điểm, BĐ Mai Thi (TP.HCM) cho rằng: "Nhiều tài xế cố tình không gài móc thùng container để tránh lật xe khi vào cua ẩu. Khi lật xe thì tính mạng tài xế nguy hiểm, còn rơi thùng container thì họ không sao. Chính vì suy nghĩ ích kỷ này mà gây nguy hiểm cho người đi đường. Cần phải có chế tài thật nặng. Đừng để người dân chết oan vì "những quan tài bay" như thế này".

"Đâu chỉ thùng container, nhiều xe chở thép cuộn nặng hàng chục tấn mà ràng buộc sơ sài, chỉ cần thắng gấp là rơi xuống đường gây nguy hiểm cho nhiều người. Sao những tài xế này có thể xem thường tính mạng của người khác như vậy", BĐ Nguyễn Minh Châu (TP.HCM) bức xúc.

Cần xử lý nghiêm

Dù liên tục xảy ra nhiều vụ rơi thùng container xuống đường mà nguyên nhân chủ yếu do tài xế "quên" gài móc thùng xe khi di chuyển, tuy nhiên theo thượng tá Trương Minh Cảnh: “Hiện nay chưa có quy định xử phạt hành vi để thùng container rớt xuống đường nên CSGT chỉ nhắc nhở mà thôi”. Điều này gây ra nhiều bức xúc trong BĐ, họ cho rằng những hành vi nguy hiểm như vậy mà tại sao hệ thống luật của VN lại không có điều khoản phạt, như vậy sao có thể răn đe những người cố tình vi phạm.

"Luật không phải không có, chỉ là CSGT cứ áp dụng theo những quy định cứng nhắc... Không lẽ chờ đến khi thùng container đè chết người rồi mới xử hay sao? Xe tải, xe ben chở đất cát, đá sỏi rơi vãi còn xử lý được huống chi những thùng container to đùng cứ rơi rớt do tài xế cố tình, lái xe cẩu thả gây nguy hiểm đến tính mạng người đi đường mà nói không có luật để xử lý thì quả là vô trách nhiệm", BĐ Cầu Vòng Xanh (TP.HCM) đặt vấn đề.

BĐ Trung Hiếu (TP.HCM) chất vấn: "Tại sao lại không phạt được, xe chở vật liệu, bùn rớt xuống đường còn bị phạt thì sao thùng xe nặng như thế mà nói không thể phạt".

 


Việc nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người mà chậm trễ trong việc xử phạt vì trong luật chưa có, chưa có thì nhanh chóng sửa luật và bổ sung.

Trần Phúc (TP.HCM)


Chở hàng rơi xuống đường làm mất an toàn giao thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà không có hình thức xử phạt nào thì đúng là chỉ có ở VN.

Hoàng Sơn (Hà Nội)


Một sự cố nguy hiểm xảy ra giữa nơi lưu thông dân cư đông đúc, vậy mà chưa có quy định xử phạt, nói ra thật là buồn cười nếu xảy ra chết người thì sao?

Trần Ngọc Châu (TP.HCM)



Đ.Huân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.