Đừng để dân chết oan vì những 'quan tài bay'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây, nhiều vụ xe đầu kéo trong quá trình lưu thông đã làm rơi thùng container gây nguy hiểm cho người đi đường.


 

Một vụ thùng container bất ngờ rơi xuống đường, đè vào ô tô chạy cùng chiều - Ảnh: Trần Tiến
Một vụ thùng container bất ngờ rơi xuống đường, đè vào ô tô chạy cùng chiều - Ảnh: Trần Tiến



Nguy hiểm rình rập người đi đường

Khoảng 15 giờ ngày 3.9, xe đầu kéo BS 51D-172.13 kéo theo 2 thùng container (loại 20 feet/thùng) chứa đầy hàng bên trong, lưu thông trên đường ĐT746, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Khi đến khúc cua gần chợ Tân Phước (P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), bất ngờ thùng container đổ sập xuống đường. Rất may, không xảy ra thương vong nhưng do vào giờ cao điểm nên xe cộ qua tuyến đường này bị ách tắc gần 2 giờ. Trước đó, hôm 25.8, cũng xảy ra vụ thùng container rớt xuống đường khi xe đầu kéo ôm cua trên đường Lê Hồng Phong (P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, Bình Dương), nhiều người may mắn thoát chết.


Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an Bình Dương, cho biết nguyên nhân thùng container rớt xuống đường chủ yếu do tài xế không gài chốt thùng hoặc do chốt bị mòn, gỉ sét lâu ngày bị gãy. Trong khi đó, đại diện cơ quan đăng kiểm thuộc Sở GTVT Bình Dương khẳng định thùng container rớt do tài xế không gài chốt, chứ chốt thùng container trên rơ moóc rất khó gãy, mòn. Đăng kiểm cũng rất chú ý đến các loại chốt này nên hiếm khi bị gãy.

Nhiều bạn đọc (BĐ) rất bức xúc trước tình trạng nguy hiểm này xảy ra liên tục thời gian qua nhưng chuyện chế tài như "gãi ngứa". "Nhiều tài xế cố tình không gài móc thùng container vào thân xe chứ không phải họ vô tình quên. Những tài xế này cho rằng nếu không gài móc thùng container thì khi xe vào cua gấp thùng container có thể rớt xuống nhưng xe họ sẽ không bị lật. Điều này rất nguy hiểm cho những người đi đường khi đó", BĐ Thành Thức (TP.HCM) bức xúc.

Đồng quan điểm, BĐ Mai Thi (TP.HCM) cho rằng: "Nhiều tài xế cố tình không gài móc thùng container để tránh lật xe khi vào cua ẩu. Khi lật xe thì tính mạng tài xế nguy hiểm, còn rơi thùng container thì họ không sao. Chính vì suy nghĩ ích kỷ này mà gây nguy hiểm cho người đi đường. Cần phải có chế tài thật nặng. Đừng để người dân chết oan vì "những quan tài bay" như thế này".

"Đâu chỉ thùng container, nhiều xe chở thép cuộn nặng hàng chục tấn mà ràng buộc sơ sài, chỉ cần thắng gấp là rơi xuống đường gây nguy hiểm cho nhiều người. Sao những tài xế này có thể xem thường tính mạng của người khác như vậy", BĐ Nguyễn Minh Châu (TP.HCM) bức xúc.

Cần xử lý nghiêm

Dù liên tục xảy ra nhiều vụ rơi thùng container xuống đường mà nguyên nhân chủ yếu do tài xế "quên" gài móc thùng xe khi di chuyển, tuy nhiên theo thượng tá Trương Minh Cảnh: “Hiện nay chưa có quy định xử phạt hành vi để thùng container rớt xuống đường nên CSGT chỉ nhắc nhở mà thôi”. Điều này gây ra nhiều bức xúc trong BĐ, họ cho rằng những hành vi nguy hiểm như vậy mà tại sao hệ thống luật của VN lại không có điều khoản phạt, như vậy sao có thể răn đe những người cố tình vi phạm.

"Luật không phải không có, chỉ là CSGT cứ áp dụng theo những quy định cứng nhắc... Không lẽ chờ đến khi thùng container đè chết người rồi mới xử hay sao? Xe tải, xe ben chở đất cát, đá sỏi rơi vãi còn xử lý được huống chi những thùng container to đùng cứ rơi rớt do tài xế cố tình, lái xe cẩu thả gây nguy hiểm đến tính mạng người đi đường mà nói không có luật để xử lý thì quả là vô trách nhiệm", BĐ Cầu Vòng Xanh (TP.HCM) đặt vấn đề.

BĐ Trung Hiếu (TP.HCM) chất vấn: "Tại sao lại không phạt được, xe chở vật liệu, bùn rớt xuống đường còn bị phạt thì sao thùng xe nặng như thế mà nói không thể phạt".

 


Việc nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người mà chậm trễ trong việc xử phạt vì trong luật chưa có, chưa có thì nhanh chóng sửa luật và bổ sung.

Trần Phúc (TP.HCM)


Chở hàng rơi xuống đường làm mất an toàn giao thông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà không có hình thức xử phạt nào thì đúng là chỉ có ở VN.

Hoàng Sơn (Hà Nội)


Một sự cố nguy hiểm xảy ra giữa nơi lưu thông dân cư đông đúc, vậy mà chưa có quy định xử phạt, nói ra thật là buồn cười nếu xảy ra chết người thì sao?

Trần Ngọc Châu (TP.HCM)



Đ.Huân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null