Du lịch văn minh, đẩy lùi 'ô nhiễm trắng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để giảm thiểu rác thải nhựa, từ 1.9 tới, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) lên phương án ngăn chặn rác ngay từ đầu nguồn.

Theo đó, người dân, du khách, chủ tàu… thực hiện “du lịch văn minh”; thí điểm quy định không mang đồ nhựa, túi ni lông, chất thải nguy hại ra đảo. Đây là một trong những giải pháp mà chính quyền huyện đảo Cô Tô đang triển khai, với mục tiêu trở thành huyện đảo không rác thải nhựa.

Nhắc đến Cô Tô, nhiều năm trở lại đây hòn đảo này đang trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy vậy, với hàng nghìn lượt khách mỗi ngày đã khiến huyện đảo xinh đẹp phải gồng gánh hàng chục tấn rác thải sinh hoạt, đặc biệt là túi ni lông, chai nhựa.

Điều đáng nói, những chai nước ngọt, túi ni lông ấy chủ yếu là do du khách mang từ đất liền ra.

Ngay cả Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long cũng đang là nạn nhân của rác thải nhựa - “ô nhiễm trắng”. Thời điểm năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19, kỳ quan này phải gánh hàng trăm tấn rác nhựa mỗi năm.

Để thu gom và xử lý được số lượng rác kể trên, chính quyền đã phải chi đến gần 14 tỉ đồng.

Từ năm 2020 do dịch Covid-19, lượng khách đến ít, nguồn thu giảm mạnh đã khiến Ban Quản lý vịnh Hạ Long phải tạm dừng kinh phí thu gom. Vì thế mà lượng rác nhựa thải hằng ngày cứ tích tụ rồi trôi nổi vật vờ trên mặt biển.

Theo số liệu thống kê từ Bộ TN-MT, mỗi năm tại VN có khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa thải ra môi trường, trong đó 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn bị đẩy ra biển. Chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng. Việc xử lý và tái chế rác thải nhựa còn nhiều hạn chế khi có đến 90% được chôn, lấp, đốt và chỉ 10% còn lại là được tái chế.

Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030, nhằm thực hiện cam kết của VN với quốc tế về giải quyết các vấn đề rác thải nhựa đại dương. Theo đó, đến năm 2030 VN sẽ giảm 75% lượng rác thải nhựa trên biển; 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; 100% các khu bảo tồn biển không còn rác thải nhựa.

Hành động của huyện đảo Cô Tô cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của địa phương trong việc bảo vệ môi trường đại dương. Trước Cô Tô, đã có nhiều nơi thực hiện “nói không với rác thải nhựa” như Cù lao Chàm (Quảng Nam) từ hơn 10 năm nay, hay gần đây có khu du lịch Cồn Sơn (Cần Thơ)...

Tuy vậy, để các điểm đến du lịch không đơn độc trong cuộc chiến với vấn nạn “ô nhiễm trắng”, bên cạnh sự chung tay của người dân địa phương và du khách, rất cần sự vào cuộc của cả ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ… để đưa nhiều hơn các sản phẩm thân thiện môi trường thay cho đồ nhựa sử dụng một lần với giá thành phù hợp. Khi đó, cùng với ý thức của người dân, du khách, “ô nhiễm trắng” không chỉ bị đẩy lùi ở điểm du lịch, trên đại dương mà cả trong môi trường sống hằng ngày.

Theo LÃ NGHĨA HIẾU (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.