Du lịch địa phương hồi sức và vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 2 năm “ngủ đông” vì dịch Covid-19, Ngày hội Du lịch huyện Kbang lần thứ III-2022 đã diễn ra thành công, để lại nhiều dấu ấn khó quên. Chính sự vào cuộc, quan tâm sát sao của các cấp, ngành chức năng và sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, ngày hội đã trở thành sự kiện văn hóa-du lịch địa phương nổi bật từ sau khi du lịch cả nước mở cửa. 
Là lần thứ 3 tổ chức, Ngày hội Du lịch huyện Kbang đã chứng tỏ sức hút của một địa phương giàu bản sắc văn hóa dân tộc, có bề dày lịch sử, nhiều tiềm năng về thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp. Không chỉ vậy, vùng đất phía Đông tỉnh còn có nhiều sản phẩm nông-lâm nghiệp đặc trưng, là điều kiện để tạo nên chuỗi gắn kết sản xuất-tiêu thụ.
Ngày hội thu hút hơn 20.000 lượt du khách đến tham quan, mua sắm. Con số này vượt gần gấp đôi so với lần tổ chức cách đây 2 năm. Trong đó có 9 đoàn khách, 540 lượt khách tham quan các điểm du lịch nổi tiếng trong huyện, hơn 860 lượt khách lưu trú qua đêm. Các cơ sở lưu trú “cháy” phòng bởi lượng du khách từ khắp nơi đổ về tham gia ngày hội. Bên cạnh đó, với sự đa dạng, phong phú của 120 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm hết sức đa dạng, phong phú, tổng doanh số bán ra trong 3 ngày đạt khoảng 3,6 tỷ đồng; có 10 doanh nghiệp đã kết nối địa chỉ với khách hàng.
Cán bộ, lãnh đạo huyện Kbang tham quan gian hàng của thị trấn Kbang. Ảnh: Ngọc Minh
Cán bộ, lãnh đạo huyện Kbang tham quan gian hàng của thị trấn Kbang. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Đinh Đình Chi-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Kbang-cho hay: “Thành công của ngày hội là nhờ được sự quan tâm sát sao cũng như sự hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa của các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện. Bên cạnh đó, sau 2 năm “gò bó” bởi dịch bệnh, khi có sự kiện, người dân, du khách cũng hưởng ứng, tham gia đông đảo hơn. Điều đó cũng góp phần làm nên thành công cho ngày hội”. 
Theo Chủ tịch UBND huyện Kbang Nguyễn Văn Dũng: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã quán triệt công tác tổ chức, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức ngày hội đến các phòng, ban ngành, đơn vị liên quan và địa phương, thậm chí từng hộ dân. Huyện cũng kêu gọi, gửi thư mời đến các doanh nghiệp, đơn vị tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm. “Đặc biệt, điểm mới so với những lần tổ chức trước đây là huyện đã mời 16 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và 4 huyện của tỉnh Kon Tum, 8 huyện của tỉnh Bình Định và một số đơn vị tại tỉnh Khánh Hòa cùng tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Việc làm này không chỉ tạo sự đa dạng, phong phú về các mặt hàng, thu hút và đáp ứng nhu cầu mua sắm cho du khách mà còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân, các đơn vị, doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, sản xuất cũng như tạo mối liên kết tiêu thụ. Cũng qua đây, hình ảnh về một Kbang trù phú, giàu tiềm năng du lịch, nội lực về kinh tế cũng được quảng bá rộng rãi, rõ nét hơn đến bạn bè gần xa”-Chủ tịch UBND huyện nhận định.
 Đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm tại Ngày hội Du lịch huyện Kbang năm 2022. Ảnh: Đức Thụy
Đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm tại Ngày hội Du lịch huyện Kbang năm 2022. Ảnh: Đức Thụy
Góp phần làm nên thành công của ngày hội còn là sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, người dân trong huyện. Qua các năm tổ chức, người dân ngày càng ý thức sâu sắc vai trò “chủ thể” trong sự kiện này. Chính họ đã đem các nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc mình giới thiệu đến bạn bè, du khách, nhân lên tình yêu, niềm tự hào. Người dân cũng là chủ thể của các mặt hàng nông sản đặc trưng, đại diện cho địa phương đem đến trưng bày, giới thiệu tại ngày hội. “Người dân đã biết cách khai thác lợi thế để phát triển kinh tế cũng như du lịch. Sự thay đổi trong tư duy này có tác động rất lớn đến chuyển đổi cách làm nông nghiệp, cách thu hút du khách vừa làm lợi cho gia đình, bản thân cũng như cho địa phương”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin nhấn mạnh. 
Từ những thành công này, huyện Kbang xác định không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hơn nữa cho ngày hội du lịch các năm sau. Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Năm sau và các năm tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục chủ động trong khâu tổ chức, triển khai sớm và sâu rộng đến người dân trong huyện; kêu gọi và thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, đơn vị ngoài tỉnh cùng tham gia. Đặc biệt, để làm nổi bật hơn tiềm năng du lịch, trong khuôn khổ ngày hội, huyện sẽ xây dựng phương án triển khai các chương trình tham quan các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng gắn với đưa các gian hàng trưng bày sản phẩm, phục vụ ẩm thực truyền thống tại chỗ. Với cách làm này, hy vọng sẽ thu hút các doanh nghiệp, đơn vị quan tâm, đầu tư nhiều hơn. 
PHƯƠNG LINH
 

Có thể bạn quan tâm

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null