Chia lối thu vé không chừng lợi bất cập hại với một địa phương mà du lịch là một trong những nguồn thu chính. Ảnh: Hoàng Bin |
Theo đó, Thành phố sẽ bố trí hai lối đi riêng: một lối dành cho người dân địa phương, một lối dành cho du khách.
Tất cả du khách sẽ phải mua vé với giá 120.000 đồng (đối với khách quốc tế) và 80.000 đồng (với khách nội địa). Thời gian hoạt động bán vé tham quan Khu phố cổ từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè, đến 21h vào mùa đông.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch Thành phố Hội An giải thích rằng: theo khảo sát, tỉ lệ khách mua vé tham quan so với lượng khách vào phố cổ chỉ đạt khoảng 40%. Và “Điều này đã tạo nên sự không công bằng giữa người mua vé và người tham quan miễn phí”.
Hội An có quyền thu vé không? Có!
Nhưng câu hỏi đúng phải là Hội An có cần thu vé không?
Hồi trước khi dịch COVID-19 bùng phát, tổng lượt khách tham quan Hội An đạt đến 5,35 triệu lượt, với 4 triệu lượt khách quốc tế. Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 1,97 triệu lượt. Và số ngày bình quân lưu trú vào khoảng 2,07 ngày.
Nói không ngoa rằng: Khách du lịch chính là “nguồn sống” của cả người dân, là động lực của kinh tế Hội An. Chính du khách là một nguồn thu quan trọng làm nên thu nhập bình quân đầu người đạt 53,1 triệu đồng, tăng 3,1 triệu đồng so với kế hoạch.
Nói như ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng Văn hoá Thể thao: Người ta đến Hội An có nghĩa là người ta có chi tiêu, người ta ăn ly chè, ăn tô cao lầu, mì Quảng một vài chục ngàn, hay ở Homestay..., có nghĩa là mỗi người dân Hội An có đồng ra đồng vào từ du lịch.
Nếu nhìn từ giác độ giá trị gia tăng trong chi tiêu của du khách, mới thấy Hội An thật ra chẳng cần phải thu vé. Nhất là thu vé của cả khách nội địa, những chủ nhân chung của Di sản Hội An.
Việc phân lối thu vé có thể mang về ngay “tiền tươi” cho Thành phố. Nhưng đó là cách thu bền vững hơn là cách phát triển bền vững.
Nhớ lại ông Nguyễn Quốc Bình - đại biểu HĐND Đà Nẵng từng nói tới câu chuyện “làm du lịch như cái lờ": “Cứ hứng cá, cá vào thì mình "đợp", mình ăn thịt. Chúng ta chỉ mới nói đến thu thuế du lịch thôi mà chưa nói đến sản phẩm du lịch".
Hoá ra không chỉ ở Đà Nẵng. Bởi nếu Hội An hôm nay chỉ phân lối thu vé mà không nỗ lực tìm tòi, phát triển những sản phẩm du lịch mới, chăm sóc khách như một người khách thay vì như một con cá... thì làm sao khắc phục được điểm yếu: khách đến Hội An từ 2 lần trở lên chưa đến 0,8%.