Du lịch… 'ăn xổi'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hội An từ 15.5.2023 sẽ thu vé đối với tất cả du khách vào khu phố cổ, kể cả đi dạo . Và lý do là “để đảm bảo công bằng đối với địa phương và tất cả du khách”.
Chia lối thu vé không chừng lợi bất cập hại với một địa phương mà du lịch là một trong những nguồn thu chính. Ảnh: Hoàng Bin

Chia lối thu vé không chừng lợi bất cập hại với một địa phương mà du lịch là một trong những nguồn thu chính. Ảnh: Hoàng Bin

Theo đó, Thành phố sẽ bố trí hai lối đi riêng: một lối dành cho người dân địa phương, một lối dành cho du khách.

Tất cả du khách sẽ phải mua vé với giá 120.000 đồng (đối với khách quốc tế) và 80.000 đồng (với khách nội địa). Thời gian hoạt động bán vé tham quan Khu phố cổ từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè, đến 21h vào mùa đông.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch Thành phố Hội An giải thích rằng: theo khảo sát, tỉ lệ khách mua vé tham quan so với lượng khách vào phố cổ chỉ đạt khoảng 40%. Và “Điều này đã tạo nên sự không công bằng giữa người mua vé và người tham quan miễn phí”.

Hội An có quyền thu vé không? Có!

Nhưng câu hỏi đúng phải là Hội An có cần thu vé không?

Hồi trước khi dịch COVID-19 bùng phát, tổng lượt khách tham quan Hội An đạt đến 5,35 triệu lượt, với 4 triệu lượt khách quốc tế. Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 1,97 triệu lượt. Và số ngày bình quân lưu trú vào khoảng 2,07 ngày.

Nói không ngoa rằng: Khách du lịch chính là “nguồn sống” của cả người dân, là động lực của kinh tế Hội An. Chính du khách là một nguồn thu quan trọng làm nên thu nhập bình quân đầu người đạt 53,1 triệu đồng, tăng 3,1 triệu đồng so với kế hoạch.

Nói như ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng Văn hoá Thể thao: Người ta đến Hội An có nghĩa là người ta có chi tiêu, người ta ăn ly chè, ăn tô cao lầu, mì Quảng một vài chục ngàn, hay ở Homestay..., có nghĩa là mỗi người dân Hội An có đồng ra đồng vào từ du lịch.

Nếu nhìn từ giác độ giá trị gia tăng trong chi tiêu của du khách, mới thấy Hội An thật ra chẳng cần phải thu vé. Nhất là thu vé của cả khách nội địa, những chủ nhân chung của Di sản Hội An.

Việc phân lối thu vé có thể mang về ngay “tiền tươi” cho Thành phố. Nhưng đó là cách thu bền vững hơn là cách phát triển bền vững.

Nhớ lại ông Nguyễn Quốc Bình - đại biểu HĐND Đà Nẵng từng nói tới câu chuyện “làm du lịch như cái lờ": “Cứ hứng cá, cá vào thì mình "đợp", mình ăn thịt. Chúng ta chỉ mới nói đến thu thuế du lịch thôi mà chưa nói đến sản phẩm du lịch".

Hoá ra không chỉ ở Đà Nẵng. Bởi nếu Hội An hôm nay chỉ phân lối thu vé mà không nỗ lực tìm tòi, phát triển những sản phẩm du lịch mới, chăm sóc khách như một người khách thay vì như một con cá... thì làm sao khắc phục được điểm yếu: khách đến Hội An từ 2 lần trở lên chưa đến 0,8%.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

null