Để làm việc tại nhà hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để CB-CC-VC làm việc tại nhà, cần thực hiện tổng thể những yêu cầu nhằm bảo đảm việc triển khai hiệu quả.

Một trong những nội dung của Đề án xây dựng nền công vụ TP HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 - 2030 được quan tâm và bàn luận nhiều là thí điểm cơ chế cho phép cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) ở những vị trí không tiếp xúc công dân được làm việc tại nhà.

Đây là ý tưởng có tính giải phóng khá cao bởi giúp hạn chế cơ chế quản lý theo kiểu hành chính "sáng đi, chiều về" mà đôi khi không hiệu quả. Thế nhưng, cần thận trọng chuẩn bị trước khi thông qua cũng như khi đưa vào thực hiện nếu được thông qua.

Thực tế, nhiều công việc có thể làm tại nhà như xử lý số liệu, xử lý thông tin, nghiệp vụ, báo cáo, nghiên cứu hồ sơ... hoặc những việc được quản lý bằng sản phẩm mà không quản lý bằng thời gian. Làm việc ở nhà thay vì đến cơ quan sẽ giúp CB-CC-VC tiết kiệm thời gian, sức lực cho việc đi lại. Môi trường làm việc tại nhà cũng có thể tạo tâm lý thoải mái hơn cho CB-CC-VC, từ đó tăng hiệu quả công việc. Về phía nền công vụ, nếu CB-CC-VC làm việc tại nhà sẽ giúp giảm gánh nặng về cơ sở vật chất và tạo ra được môi trường công vụ linh hoạt, giảm áp lực nhưng vẫn hiệu quả cao.

Tuy nhiên, tính hiệu quả của đề xuất cho phép CB-CC-VC làm việc tại nhà phụ thuộc vào tình hình thực tế nền công vụ của nước ta nói chung và TP HCM nói riêng. Những vấn đề đặt ra sau đây có thể là thách thức rất lớn đối với việc phát huy tính hợp lý của đề xuất này.

Thứ nhất, để xác định tính chất của từng công việc, cần có một hệ thống công vụ được xác lập hoàn toàn theo vị trí việc làm và đã được "chạy" thông suốt, liền mạch. Hệ thống này ở TP HCM và cả nước vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, hoàn thiện.

Thứ hai, cần xây dựng cơ chế liên thông, kết nối thực sự khoa học giữa các nhóm việc làm ở nhà và giữa nhóm việc làm ở nhà với nhóm làm việc tại chỗ để tránh gián đoạn.

Thứ ba, cần có cơ chế quản lý, đánh giá hợp lý, khách quan, công bằng giữa những CB-CC-VC làm việc ở nhà và CB-CC-VC làm việc xuyên suốt tại cơ quan.

Thứ tư, rất quan trọng, là cần có cơ chế kiểm soát những nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra khi làm việc ở nhà.

Thứ năm, về kỹ thuật, các sản phẩm công vụ phải được số hóa và nền hành chính số hóa phải ở tình trạng vận hành ổn định để tất cả khâu, quy trình, hồ sơ đều có sự tích hợp liên thông, được tập trung tại các bộ cơ sở dữ liệu.

Như vậy, để CB-CC-VC làm việc tại nhà, cần thực hiện tổng thể những yêu cầu nhằm bảo đảm việc triển khai hiệu quả. Nền công vụ nước ta nói chung và TP HCM nói riêng - dù đã có nhiều cải cách với chiều hướng tích cực - cần thêm thời gian để xây dựng, phát triển các điều kiện tương ứng với mô hình CB-CC-VC làm việc tại nhà.

Điều quan trọng hơn, nếu không có quy định cụ thể, minh bạch, hợp lý thì việc cho phép CB-CC-VC làm việc tại nhà đối với những vị trí không tiếp xúc công dân không những không phát huy hiệu quả mà còn có nguy cơ dẫn đến lạm quyền, tiêu cực, chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ cơ quan, gây tác dụng ngược đối với hiệu quả công vụ.

TS NGUYỄN THỊ THIỆN TRÍ - Trường ĐH Luật TP HCM

https://nld.com.vn/goc-nhin/de-lam-viec-tai-nha-hieu-qua-20231105214741816.htm Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.