Dạy từ thô tục cho học sinh lớp 1 là không phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Đối với học sinh lớp 1, không chỉ dạy để các cháu biết được những chữ viết đầu đời, mà còn "viết" lên tâm hồn ngây thơ, trong trẻo của các cháu những điều thật trong sáng.

Các bài học gây tranh cãi trong SGK tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều.
Các bài học gây tranh cãi trong SGK tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều.


Liên quan tới những ý kiến góp ý về nội dung sách giáo khoa lớp 1 còn nhiều từ thô tục, không phù hợp giáo dục dục học sinh lớp 1, GS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt 1 cho rằng, những từ như "gà nhí", "gà nhép", "chả", "tợp" đều có trong cuốn Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên, nên không thể nói không thông dụng.

Ngoài ra, GS Trần Đình Sử phân tích, từ "chén" trong bài "Cua, cò và đàn cá (1)" được sử dụng để chỉ việc ăn thô tục. Với bối cảnh của bài học này, dùng từ "chén" là hoàn toàn phù hợp, không sai.

Rất đồng ý với GS Trần Đình Sử, dạy cho trẻ lớp 1 những từ trên là không sai. Bởi vì các từ đó là từ trong Từ điển Tiếng Việt, đang tồn tại trong đời sống giao tiếp và sử dụng trong văn viết của người Việt.

Tuy nhiên, sử dụng những từ ngữ có tính thô tục để dạy cho học sinh lớp 1 không thể nói là phù hợp được.

Từ trong từ điển rất nhiều, nhưng mang tính liệt kê, có từ nghĩa đẹp, có từ nghĩa xấu, không phải có trong từ điển là cứ đưa vào sách dạy cho học sinh.

Dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 1, trong đó có kỹ thuật ghép vần. Hãy chọn những từ đẹp, có ý nghĩa giáo dục cao để dạy cho các em hơn là những từ thô tục. Những từ như "cám ơn", "xin lỗi", "làm ơn", "xin vui lòng", nếu người biên soạn cố tình dụng công để đưa vào thì sẽ làm được.

Tiếng Việt phong phú, nhiều từ có ý nghĩa sâu sắc và đẹp, nên chọn những từ đó để đưa vào trang sách vỡ lòng, để con cái chúng ta lần đầu tiếp cận với sách giáo khoa dạy Tiếng Việt ở trường học, chỉ học toàn từ ngữ đẹp.

Các từ khác như "tợp", "chén" (ăn thô bạo, nghĩa xấu), rồi đây học sinh cũng sẽ biết, không vội vàng gì phải nhét vào đầu các cháu ngay từ lớp 1.

Cho nên, các nhà soạn sách nên lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ dư luận.

Trước phản ứng của dư luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đề nghị rà soát lại SGK Tiếng Việt lớp 1, nhưng ai sẽ là người rà soát. Nếu cũng những người soạn sách này, cũng những người trong hội đồng thẩm định sách, thì việc rà soát sẽ không có kết luận khách quan.

Những người soạn sách cho rằng đã làm rất kỹ lưỡng, những người thẩm định sách đã khen ngợi là sách rất hay, rất tuyệt vời. Họ không còn vai trò rà soát nữa.

Khoa học là khách quan, muốn khách quan phải có một hội đồng độc lập, ngoài những người cũ.

Chúng ta phải làm với tất cả trí tuệ và tấm lòng, vì chính con cái chúng ta.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/day-tu-tho-tuc-cho-hoc-sinh-lop-1-la-khong-phu-hop-844356.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chặn du lịch… quà tặng

Chặn du lịch… quà tặng

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước việc các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm “kinh doanh xổ số” ở các nước châu Âu, Trung Đông.

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Chỉ trong một thời gian ngắn, hai chuỗi phòng gym lâu năm tại TPHCM là Fit24 và Getfit Gym & Yoga tuyên bố tạm đóng cửa, dừng hoạt động. Quyền lợi của hàng ngàn hội viên sở hữu gói tập giá trị cao tại những phòng tập này đang bị treo lơ lửng.

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Năm 2024 là năm thứ 3 Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10 được tổ chức trên toàn quốc, với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. 

Ngăn ngừa hiểm họa

Ngăn ngừa hiểm họa

Tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần là một trong những quy định đáng chú ý của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ - có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Lực đẩy từ quyết sách

Lực đẩy từ quyết sách

Đến hết quý 2-2024, dù tình hình địa - chính trị toàn cầu đầy bất ổn thì trong đà phục hồi mạnh mẽ của Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam tiếp tục là hai nền kinh tế có hiệu suất cao nhất trong khu vực, tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 6,9%, trong khi Malaysia đứng thứ ba, tăng trưởng 5,9%.

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Có một điều đã được các nhà sản xuất chương trình, nhất là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, liên tục nhấn mạnh nhiều năm qua là TPHCM hiện rất thiếu không gian chuyên dụng, tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.