Đánh giá kết quả liên kết phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 20-12, tại TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) diễn ra hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh: Bình Định, Đak Lak, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên và Quảng Ngãi; bàn phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Lê Phúc-Phó Cục trưởng Cục du lịch quốc gia Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND 6 tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch; Hiệp hội Du lịch các tỉnh; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành; đại diện Vietnam Airlines khu vực Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ngày 24-4-2022, lãnh đạo UBND các tỉnh đã ký biên bản thỏa thuận, hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh giai đoạn 2022-2027. Đây là hoạt động ý nghĩa trong việc phát triển du lịch của từng địa phương và cả nước. Hội nghị đánh giá kết quả triển khai các nhiệm vụ hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh trong thời gian qua. Năm 2023, ngành du lịch tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tổng lượt khách du lịch đến các địa phương tăng cao, hình thành nhiều tour, tuyến đặc trưng, hấp dẫn của từng địa phương.

Trong đó, tỉnh Bình Định đón 5 triệu lượt khách (tăng 21,4% so với năm 2022), tổng doanh thu du lịch đạt trên 16,4 ngàn tỷ đồng. Tỉnh Đak Lak thu hút 1,160 triệu lượt khách (tăng trên 16% so với năm 2022), tổng thu du lịch đạt 925 tỷ đồng. Tỉnh Gia Lai thu hút 1,2 triệu lượt khách (tăng 25% so với năm 2022), tổng thu du lịch ước đạt 790 tỷ đồng. Tỉnh Kon Tum thu hút trên 1,3 triệu lượt khách (tăng gần 22% so với năm 2022), tổng doanh thu ước đạt 520 tỷ đồng. Tỉnh Phú Yên thu hút 3,2 triệu lượt khách (tăng 44% so với 2022), tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 4,9 ngàn tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ngãi thu hút trên 1 triệu lượt khách (tăng 64% so với 2022), doanh thu du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Các đại biểu tham quan gian hàng du lịch tỉnh Gia Lai bên lề hội nghị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Các đại biểu tham quan gian hàng du lịch tỉnh Gia Lai bên lề hội nghị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ngành du lịch 6 tỉnh đã triển khai có hiệu quả hoạt động liên kết, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch ngắn và dài hạn, hoạt động du lịch, tình hình thị trường, phát triển sản phẩm, kế hoạch xúc tiến và chính sách đối với cộng đồng, doanh nghiệp; trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về các lĩnh vực lữ hành, khách sạn, vận chuyển khách du lịch, dịch vụ du lịch… Các địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các cấp quản lý về du lịch, góp phần đưa ra những định hướng xây dựng sản phẩm du lịch mới, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch các tỉnh kết nối tour hiệu quả hơn.

Hội nghị cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như hoạt động tuyên truyền, quảng bá giữa các địa phương chưa có sự đồng bộ và liên tục trong hoạt động liên kết; chưa có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá chung xuyên suốt theo từng năm; chưa hình thành tour du lịch chung 6 tỉnh mang đặc sắc riêng của mỗi địa phương; chưa liên kết tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương tạo thành chuỗi sự kiện, sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch…

Gia Lai giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc, điểm checkin trong khuôn khổ hội nghị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc, điểm checkin trong khuôn khổ hội nghị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đã thảo luận, đánh giá kết quả các nhiệm vụ hợp tác du lịch năm 2023 của 6 tỉnh. Các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng liên kết phát triển du lịch, làm rõ những khó khăn, thách thức mà các điểm đến, các doanh nghiệp du lịch cần giải quyết; giải pháp xây dựng các chương trình tour, tuyến điểm du lịch gắn với sản phẩm đặc trưng của 6 tỉnh nhằm tăng cường công tác thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; phát huy vai trò liên kết, hợp tác của 6 tỉnh đối với xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch trong chiến lược chung của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp, sáng kiến, kế hoạch hành động nhằm tiếp tục tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong thời gian tới.

UBND tỉnh Kon Tum trao cờ chuyển giao nhiệm vụ trưởng nhóm liên kết cho UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: Hoàng Ngọc

UBND tỉnh Kon Tum trao cờ chuyển giao nhiệm vụ trưởng nhóm liên kết cho UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: Hoàng Ngọc

Hội nghị cũng giới thiệu các chương trình hoạt động/sự kiện, lễ hội tiêu biểu trong năm 2024 của tỉnh Kon Tum, Bình Định, Đak Lak, Gia Lai, Quảng Ngãi và Phú Yên; thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm về hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh năm 2024, đồng thời chuyển giao nhiệm vụ trưởng nhóm cho UBND tỉnh Bình Định vào năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

null