Đằng sau mỗi công trình 'cán đích'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở thời điểm hiện tại, nhiều dự án cầu, đường tại TP.HCM đang chạy đua về đích mừng năm mới. Đi kèm với đó là sự thở phào nhẹ nhõm, vui mừng phấn khởi của rất nhiều người dân TP nói chung và người dân khu vực đó nói riêng.

Bởi đằng sau hầu hết các dự án hạ tầng cơ sở, dù là dự án mới hay mở rộng, sửa chữa... đều trễ tiến độ. Ít thì một năm, nhiều thì vài năm, thậm chí cả chục năm. Không chỉ khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe, ô nhiễm, ngập nước... gia tăng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn, hàng vạn người dân, dự án dở dang quây lô cốt lưu cữu còn vô hiệu hóa nhiều con đường, tuyến phố kinh doanh sầm uất, ảnh hưởng sinh kế của nhiều người, nhiều hộ, nhiều doanh nghiệp đóng trú trên đó. Tất nhiên, không thể không nói đến bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng, không gian đô thị bị chia cắt, lam nham.

Tình trạng này phổ biến đến mức, mỗi lần báo chí đăng tin khánh thành, thông xe, về đích của một dự án cầu đường nào đó thì hàng trăm "còm men" của bạn đọc gửi đến là "méc" về "khu phố nhà mình" đang trong tình trạng dự án chậm tiến độ, gây kẹt xe ô nhiễm. Chưa kể nhiều dự án "về đích" lấy thành tích nhưng thực tế chưa sử dụng được khiến người dân bức xúc. Rồi cầu chờ đường dẫn, đường chờ giải phóng mặt bằng, đôi khi chỉ là 1 hộ, 2 hộ... Tất cả những điều trên là chưa nói đến thiệt hại về kinh tế mà chủ đầu tư, nhà thầu, nhà nước phải gánh khi dự án chậm tiến độ, đội vốn gấp đôi, gấp ba, thậm chí hơn...

Trở lại với các dự án đang tấp nập về đích cuối năm nay. Nóng nhất và nhận sự quan tâm lớn nhất với TP.HCM hiện nay chính là tuyến metro số 1. Cứ nhìn sự phấn khởi, hào hứng của người dân khi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP sẽ thấy, sự chậm trễ bao năm qua đã lấy đi bao xúc cảm, niềm tin, sự chờ đợi của họ. Đặc biệt, việc rất nhiều sinh viên, nhân viên công sở, du khách... ngay lập tức chọn metro làm phương tiện đi lại, đặt trường hợp các tuyến metro đều về đích đúng hẹn, đúng quy hoạch, đúng lộ trình... thì giao thông TP bao năm qua đâu căng thẳng, đâu áp lực đến vậy! Tương tự, 3 dự án ở khu nam TP.HCM cùng thông xe vào ngày 31.12 tới gồm nhánh hầm HC1 thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; công trình cầu Phước Long nối liền H.Nhà Bè và Q.7; và đường song hành QL50 khiến người dân các khu vực này thở phào nhẹ nhõm. Bởi suốt thời gian qua, họ đã quá khổ sở vì kẹt xe từ sáng tới đêm do rào chắn thi công chiếm dụng mặt đường khiến giao thông khu nam thành phố hướng từ H.Nhà Bè sang trung tâm Q.1 vốn đã căng thẳng càng thêm ùn tắc trầm trọng.

TP.HCM đã có Nghị quyết 98, nhiều tỉnh/thành cũng đề xuất và được thông qua cơ chế đặc thù để có thể "quyết nhanh", quyết riêng những cơ chế, chính sách phù hợp với bối cảnh kinh tế của địa phương mình. Quan trọng hơn, chúng ta đang đầy khí thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây chính là lúc cần phải chấm dứt tình trạng dự án, công trình chậm tiến độ, gây lãng phí nhằm "tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách", như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo.

Theo Nguyên Minh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ (KH-CN) và Đổi mới sáng tạo vừa được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 6-5 là bước tiến về mặt thể chế, đồng thời cho thấy một tầm nhìn mới: đặt niềm tin vào trí tuệ con người và khát vọng sáng tạo như một động lực cốt lõi trong phát triển đất nước.

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.