Đằng sau mỗi công trình 'cán đích'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở thời điểm hiện tại, nhiều dự án cầu, đường tại TP.HCM đang chạy đua về đích mừng năm mới. Đi kèm với đó là sự thở phào nhẹ nhõm, vui mừng phấn khởi của rất nhiều người dân TP nói chung và người dân khu vực đó nói riêng.

Bởi đằng sau hầu hết các dự án hạ tầng cơ sở, dù là dự án mới hay mở rộng, sửa chữa... đều trễ tiến độ. Ít thì một năm, nhiều thì vài năm, thậm chí cả chục năm. Không chỉ khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe, ô nhiễm, ngập nước... gia tăng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn, hàng vạn người dân, dự án dở dang quây lô cốt lưu cữu còn vô hiệu hóa nhiều con đường, tuyến phố kinh doanh sầm uất, ảnh hưởng sinh kế của nhiều người, nhiều hộ, nhiều doanh nghiệp đóng trú trên đó. Tất nhiên, không thể không nói đến bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng, không gian đô thị bị chia cắt, lam nham.

Tình trạng này phổ biến đến mức, mỗi lần báo chí đăng tin khánh thành, thông xe, về đích của một dự án cầu đường nào đó thì hàng trăm "còm men" của bạn đọc gửi đến là "méc" về "khu phố nhà mình" đang trong tình trạng dự án chậm tiến độ, gây kẹt xe ô nhiễm. Chưa kể nhiều dự án "về đích" lấy thành tích nhưng thực tế chưa sử dụng được khiến người dân bức xúc. Rồi cầu chờ đường dẫn, đường chờ giải phóng mặt bằng, đôi khi chỉ là 1 hộ, 2 hộ... Tất cả những điều trên là chưa nói đến thiệt hại về kinh tế mà chủ đầu tư, nhà thầu, nhà nước phải gánh khi dự án chậm tiến độ, đội vốn gấp đôi, gấp ba, thậm chí hơn...

Trở lại với các dự án đang tấp nập về đích cuối năm nay. Nóng nhất và nhận sự quan tâm lớn nhất với TP.HCM hiện nay chính là tuyến metro số 1. Cứ nhìn sự phấn khởi, hào hứng của người dân khi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP sẽ thấy, sự chậm trễ bao năm qua đã lấy đi bao xúc cảm, niềm tin, sự chờ đợi của họ. Đặc biệt, việc rất nhiều sinh viên, nhân viên công sở, du khách... ngay lập tức chọn metro làm phương tiện đi lại, đặt trường hợp các tuyến metro đều về đích đúng hẹn, đúng quy hoạch, đúng lộ trình... thì giao thông TP bao năm qua đâu căng thẳng, đâu áp lực đến vậy! Tương tự, 3 dự án ở khu nam TP.HCM cùng thông xe vào ngày 31.12 tới gồm nhánh hầm HC1 thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; công trình cầu Phước Long nối liền H.Nhà Bè và Q.7; và đường song hành QL50 khiến người dân các khu vực này thở phào nhẹ nhõm. Bởi suốt thời gian qua, họ đã quá khổ sở vì kẹt xe từ sáng tới đêm do rào chắn thi công chiếm dụng mặt đường khiến giao thông khu nam thành phố hướng từ H.Nhà Bè sang trung tâm Q.1 vốn đã căng thẳng càng thêm ùn tắc trầm trọng.

TP.HCM đã có Nghị quyết 98, nhiều tỉnh/thành cũng đề xuất và được thông qua cơ chế đặc thù để có thể "quyết nhanh", quyết riêng những cơ chế, chính sách phù hợp với bối cảnh kinh tế của địa phương mình. Quan trọng hơn, chúng ta đang đầy khí thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây chính là lúc cần phải chấm dứt tình trạng dự án, công trình chậm tiến độ, gây lãng phí nhằm "tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách", như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo.

Theo Nguyên Minh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null