Bởi đằng sau hầu hết các dự án hạ tầng cơ sở, dù là dự án mới hay mở rộng, sửa chữa... đều trễ tiến độ. Ít thì một năm, nhiều thì vài năm, thậm chí cả chục năm. Không chỉ khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe, ô nhiễm, ngập nước... gia tăng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn, hàng vạn người dân, dự án dở dang quây lô cốt lưu cữu còn vô hiệu hóa nhiều con đường, tuyến phố kinh doanh sầm uất, ảnh hưởng sinh kế của nhiều người, nhiều hộ, nhiều doanh nghiệp đóng trú trên đó. Tất nhiên, không thể không nói đến bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng, không gian đô thị bị chia cắt, lam nham.
Tình trạng này phổ biến đến mức, mỗi lần báo chí đăng tin khánh thành, thông xe, về đích của một dự án cầu đường nào đó thì hàng trăm "còm men" của bạn đọc gửi đến là "méc" về "khu phố nhà mình" đang trong tình trạng dự án chậm tiến độ, gây kẹt xe ô nhiễm. Chưa kể nhiều dự án "về đích" lấy thành tích nhưng thực tế chưa sử dụng được khiến người dân bức xúc. Rồi cầu chờ đường dẫn, đường chờ giải phóng mặt bằng, đôi khi chỉ là 1 hộ, 2 hộ... Tất cả những điều trên là chưa nói đến thiệt hại về kinh tế mà chủ đầu tư, nhà thầu, nhà nước phải gánh khi dự án chậm tiến độ, đội vốn gấp đôi, gấp ba, thậm chí hơn...
Trở lại với các dự án đang tấp nập về đích cuối năm nay. Nóng nhất và nhận sự quan tâm lớn nhất với TP.HCM hiện nay chính là tuyến metro số 1. Cứ nhìn sự phấn khởi, hào hứng của người dân khi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP sẽ thấy, sự chậm trễ bao năm qua đã lấy đi bao xúc cảm, niềm tin, sự chờ đợi của họ. Đặc biệt, việc rất nhiều sinh viên, nhân viên công sở, du khách... ngay lập tức chọn metro làm phương tiện đi lại, đặt trường hợp các tuyến metro đều về đích đúng hẹn, đúng quy hoạch, đúng lộ trình... thì giao thông TP bao năm qua đâu căng thẳng, đâu áp lực đến vậy! Tương tự, 3 dự án ở khu nam TP.HCM cùng thông xe vào ngày 31.12 tới gồm nhánh hầm HC1 thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; công trình cầu Phước Long nối liền H.Nhà Bè và Q.7; và đường song hành QL50 khiến người dân các khu vực này thở phào nhẹ nhõm. Bởi suốt thời gian qua, họ đã quá khổ sở vì kẹt xe từ sáng tới đêm do rào chắn thi công chiếm dụng mặt đường khiến giao thông khu nam thành phố hướng từ H.Nhà Bè sang trung tâm Q.1 vốn đã căng thẳng càng thêm ùn tắc trầm trọng.
TP.HCM đã có Nghị quyết 98, nhiều tỉnh/thành cũng đề xuất và được thông qua cơ chế đặc thù để có thể "quyết nhanh", quyết riêng những cơ chế, chính sách phù hợp với bối cảnh kinh tế của địa phương mình. Quan trọng hơn, chúng ta đang đầy khí thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đây chính là lúc cần phải chấm dứt tình trạng dự án, công trình chậm tiến độ, gây lãng phí nhằm "tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách", như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo.
Theo Nguyên Minh (TNO)