Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) được xây dựng với tổng vốn đầu tư 575 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng nhưng đã bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Việc trám, vá những vị trí bong tróc không đảm bảo khiến mặt đường nham nhở, xấu xí.
CLIP: Cận cảnh đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Tây TX Buôn Hồ gần 600 tỷ đồng vừa bàn giao đã vá nham nhở. Video: Ngọc Giàu
Sửa chữa qua loa, chắp vá
Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Tây TX Buôn Hồ (Đắk Lắk) dài 26 km, có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) tại xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk và điểm cuối ra lại đường Hồ Chí Minh tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'Gar. Tuyến đường có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Dự án này đã hoàn thành và được chủ đầu tư nghiệm thu, bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý, khai thác.
Tuyến đường tránh phía Tây TX Buôn Hồ mới được bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Ảnh: N.G
Thế nhưng, trên tuyến đường này đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Trong đó, đoạn đường hư hỏng nhiều nhất là từ km 1.728+400 kéo dài đến km 1.740 (khoảng 12 km).
Theo ghi nhận của PV Báo Dân Việt, tại km 1734+500 - km 1734+800, mặt đường xuất hiện nhiều vết trám nhựa loang lổ, sơ sài.
Ổ gà được lấp nhựa nổi lên trên mặt đường. Ảnh: N.G
Ông Phạm Văn Hương, một người dân ở huyện Krông Búk cho biết, ông thường xuyên đi lại trên tuyến đường này ngay từ khi mới hoàn thành. Gần đây ông thấy nhiều đoạn đường bị bong tróc, được trám vá nham nhở. Xe cộ chạy không êm mà lại còn xấu xí.
Được biết sau khi mặt đường bị bong tróc, nhà thầu đã chở một khối lượng lớn đá mi về tập kết ngay bên cạnh tuyến đường. Sau đó cho công nhân đốt nhựa đường, múc bằng gàu tưới lên mặt đường rồi hốt đá mi phủ lên.
Mặt đường loang lổ sau khi được đơn vị thi công vá víu. Ảnh: N.G
Chia sẻ về cách vá đường này, một người am hiểu về quy trình thi công cầu đường ở tỉnh Đắk Lắk cho biết, đối với các tuyến đường thảm bê tông nhựa đang trong thời gian bảo hành mà mặt đường hư hỏng thì nhà thầu phải cắt bỏ lớp mặt bê tông nhựa bị hỏng phía trên, rồi tiến hành thảm nhựa lại từ đầu.
"Nếu như người dân chứng kiến, việc nhà thầu sửa chữa tuyến đường bằng phương pháp tạt nhựa rồi rải đá mi phủ lên là không bảo đảm theo hợp đồng đã ký kết thi công", người này phân tích.
Đề nghị chủ đầu tư khắc phục hư hỏng
Thực tế cho thấy, khi nhà thầu khắc phục những vị trí bị bong tróc bằng phương pháp thủ công thì trên mặt đường xuất hiện chi chít những vệt đá mi kéo dài. Đặc biệt, ở nhiều đoạn dốc, góc cua, đá mi còn vương vãi trên mặt đường.
Đơn vị thi công đã phủ một lớp đá mi ở trên mặt đường. Ảnh: N.G
Ông Huỳnh Tấn Thành, một người đi đường cho biết, lớp đá mi này là những chất liệu mà nhà thầu vá víu tuyến đường còn dư thừa, vương vãi trên mặt đường. Mỗi khi phương tiện giao thông đi qua nếu phanh gấp rất thì dễ bị trơn trượt, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông.
Chia sẻ về việc này, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho biết, công trình do đơn vị làm chủ đầu tư, đã được bàn giao cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận đưa vào sử dụng.
Đá mi trên mặt đường có thể gây trơn trượt cho các phương tiện giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Ảnh: N.G
Trong khi đó, theo lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.5 thuộc Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), vừa qua đơn vị đã nhận bàn giao theo hiện trạng tuyến đường này. Đối với những đoạn đường hư hỏng, đơn vị đang yêu cầu chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk - PV) sửa chữa bảo đảm theo yêu cầu bởi tuyến đường này vẫn đang trong thời gian bảo hành.
Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, tuyến đường này đơn vị chưa tổ chức tuần tra, kiểm soát. Nhưng từ năm 2020 đến nay đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 5 người chết và 2 người bị thương.
Sau nhiều ngày vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền cấp xã mới, không khí tại các địa phương ở Tây Nguyên trở nên sôi động, khẩn trương, đầy kỳ vọng. Sự thay đổi về bộ máy đang kéo theo chuyển động tích cực từ cơ sở, cán bộ gần dân hơn, lắng nghe nhiều hơn.
Chỉ còn vài ngày nữa bộ máy hành chính mới sẽ vận hành, hiện các sở, ngành tại tỉnh Gia Lai (cũ) đang khẩn trương thu dọn tài liệu, chuẩn bị di chuyển, sẵn sàng cho ngày làm việc đầu tiên.
Nằm vắt mình duyên dáng qua dòng Sêrêpôk hùng vĩ, Khu du lịch cầu treo Buôn Đôn (Đắk Lắk) không chỉ mang đậm chất mộc mạc của núi rừng Tây Nguyên mà còn là điểm nhấn của mô hình du lịch thân thiện với thiên nhiên, đặc biệt là loài voi.
Sau hơn 8 giờ bị ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 20, đoạn qua thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng; đơn vị thi công công trình cống ngang phải tạm dừng để phương tiện lưu thông thuận lợi, chống ùn tắc.
Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định về chủ trương đầu tư hoàn thiện tuyến tránh TP.Bảo Lộc dở dang nhiều năm với tổng kinh phí khoảng 400 tỉ đồng.
Giữa nhịp sống đô thị hiện đại, những ngôi làng đồng bào dân tộc thiểu số ở thành phố Kon Tum vẫn hiện hữu, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống trong sự hòa quyện với đời sống mới.
Trận động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra lúc 5 giờ 09 phút 32 giây (giờ Hà Nội, sáng 28/6), có tọa độ 14.968 độ Vĩ Bắc, 108.180 độ Kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km.
Tôi đến Đắk Nông vào một ngày nắng nhẹ. Khi ấy, trời Tây Nguyên trong veo đến lạ, gió thổi qua những đồi cà phê còn non lá, thấm vào da thịt cái nồng nàn đặc trưng của vùng đất đỏ bazan.
Không gian lễ hội bên Hồ Lắk (tỉnh Đắk Lắk) vang vọng tiếng cồng chiêng, rộn ràng nhịp trống và những bước chân trầm hùng của đàn voi rừng trong một dịp hội đặc biệt của người M’nông, những chủ nhân lâu đời của vùng đất này.
Cùng với tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang được triển khai, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vừa được hai địa phương đề xuất đầu tư xây dựng.
Vào tháng 6 hàng năm, những thửaruộng bậc thang thôn Kon Tu Rằng (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) bắt đầu chín rộ. Những thửa ruộng bậc thang vàng rực, trải dài ven các triền núi xanh ngát xuống bờ sông Đăk Bla khiến khung cảnh nơi đây trở nên tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra văn bản 6981/KH-UBND về kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, trong đó có lễ khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương vào ngày 29.6.
Suốt 1 tháng hè, đội hình tình nguyện gồm 52 học sinh thuộc Chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng Đỏ 2025 của Đoàn Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã tổ chức hoạt động dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ người Ê Đê tại 3 điểm trường tiểu học ở xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột.
Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) được nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu thế giới Agoda vừa công bố xếp thứ 6 Top điểm đến chăm sóc sức khỏe hàng đầu châu Á.
Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.
Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.
Hơn 40 năm sinh sống và làm việc tại Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) và Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), vẻ đẹp của những vùng đất đại ngàn Tây Nguyên đã làm họa sĩ Nguyễn Bảo Châu rung động, đắm say và ông đã sáng tác hàng trăm bức họa về hai vùng đất này.