Đã là đường dây nóng thì chớ 'nguội'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cách đây đúng 1 năm, dư luận xôn xao khi một số phụ huynh có con học tại quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) phản ánh việc học sinh học lực kém bị ép cam kết không thi vào lớp 10 hoặc phải chuyển trường cho con.

Sự việc gây “nóng” dư luận, và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm. Đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng và email kêu gọi người dân lên tiếng phản ánh nếu có hiện tượng trên.

Một thời gian sau, đại diện Bộ GDĐT dẫn báo cáo của địa phương nói rằng, sự việc trên là… không có; dư luận cũng không biết đường dây nóng và email trên có nhận được cuộc gọi nào không, hay là bao nhiêu cuộc gọi.

Câu chuyện sau đó rơi vào im lặng, cho đến cách đây mấy ngày, câu chuyện tương tự tiếp tục được phản ánh, cũng tại một trường học ở Hà Nội.

Thậm chí, theo phản ánh, giáo viên "ép" không được rồi "đe dọa" là sẽ không "nâng đỡ"; phụ huynh cũng lo lắng rằng, các con bị bạo hành tâm lý, gây áp lực.

Trước tình hình trên, Sở GDĐT Hà Nội có văn bản gửi Trưởng các phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Chỉ nghe qua câu chuyện, hẳn ai cũng biết rằng, bản chất của sự việc chính là bệnh thành tích trong giáo dục. Hay đơn giản là, nguyên nhân việc ép học sinh có học lực trung bình, yếu không thi vào lớp 10 để không ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ vào trường THPT công lập, để con số báo cáo thành tích được… đẹp hơn.

Đây là những hành động phi giáo dục cần phải loại bỏ, nếu có.

Có một thực tế rằng, áp lực rất lớn đối nhà trường và giáo viên là áp lực thi cử; các tiêu chí đánh giá nhà trường phổ thông của ngành giáo dục đều có chỉ tiêu về tỷ lệ lên lớp, đỗ tốt nghiệp… Vậy nên, để có thành tích tốt, “con số đẹp” thì nhiều nhà trường, giáo viên không muốn, không dám đánh giá đúng điểm số thực chất, năng lực học tập của học sinh.

Có nhiều lời giải thích cho sự việc trên, nhưng cứ đến mùa tuyển sinh vào lớp 10, vấn đề lại được phản ánh, thì cần phải xem lại một cách thực chất câu chuyện.

Năm ngoái, xung quanh ồn ào về hiện tượng “ép học sinh học yếu không thi vào lớp 10”, Bộ GDĐT khẳng định sẽ triển khai nghiêm túc việc chống bệnh thành tích.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chuyện cũ đang lặp lại.

Để chấm dứt hiện tượng gây bức xúc dư luận, chúng ta cần sự chỉ đạo, xử lý của Bộ GDĐT không chỉ một vài trường hợp đơn lẻ, mà phải có giải pháp hữu hiệu để hiện tượng can thiệp một cách phi giáo dục, ảnh hưởng đến quyền học tập của học sinh sẽ không tiếp tục tái diễn.

Và để minh bạch hơn, “đường dây nóng” của Bộ GDĐT về vấn đề trên đừng “nóng” một lần như năm ngoái, mà hãy “nóng” liên tục, để người dân phản ánh thực trạng một cách không ngần ngại; để giáo dục được thực chất hơn!

Có thể bạn quan tâm

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

Từ một thôn nghèo, người dân Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (H.Đồng Văn, Hà Giang) đã biết áp dụng mô hình kinh doanh homestay và đặc biệt là sử dụng các nền tảng số như Agoda, Booking và Facebook để quảng bá, thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế.

Tính mạng con người là trên hết

Tính mạng con người là trên hết

Can dự vào sức khỏe của ai đó là điều mà những người có lương tri tối thiểu đều hết sức cân nhắc và thận trọng về trách nhiệm đạo đức cũng như trách nhiệm pháp lý. Vậy cớ sao lại cứ để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép và vận hành sai quy định?

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.