Đã là đường dây nóng thì chớ 'nguội'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cách đây đúng 1 năm, dư luận xôn xao khi một số phụ huynh có con học tại quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) phản ánh việc học sinh học lực kém bị ép cam kết không thi vào lớp 10 hoặc phải chuyển trường cho con.

Sự việc gây “nóng” dư luận, và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm. Đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng và email kêu gọi người dân lên tiếng phản ánh nếu có hiện tượng trên.

Một thời gian sau, đại diện Bộ GDĐT dẫn báo cáo của địa phương nói rằng, sự việc trên là… không có; dư luận cũng không biết đường dây nóng và email trên có nhận được cuộc gọi nào không, hay là bao nhiêu cuộc gọi.

Câu chuyện sau đó rơi vào im lặng, cho đến cách đây mấy ngày, câu chuyện tương tự tiếp tục được phản ánh, cũng tại một trường học ở Hà Nội.

Thậm chí, theo phản ánh, giáo viên "ép" không được rồi "đe dọa" là sẽ không "nâng đỡ"; phụ huynh cũng lo lắng rằng, các con bị bạo hành tâm lý, gây áp lực.

Trước tình hình trên, Sở GDĐT Hà Nội có văn bản gửi Trưởng các phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Chỉ nghe qua câu chuyện, hẳn ai cũng biết rằng, bản chất của sự việc chính là bệnh thành tích trong giáo dục. Hay đơn giản là, nguyên nhân việc ép học sinh có học lực trung bình, yếu không thi vào lớp 10 để không ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ vào trường THPT công lập, để con số báo cáo thành tích được… đẹp hơn.

Đây là những hành động phi giáo dục cần phải loại bỏ, nếu có.

Có một thực tế rằng, áp lực rất lớn đối nhà trường và giáo viên là áp lực thi cử; các tiêu chí đánh giá nhà trường phổ thông của ngành giáo dục đều có chỉ tiêu về tỷ lệ lên lớp, đỗ tốt nghiệp… Vậy nên, để có thành tích tốt, “con số đẹp” thì nhiều nhà trường, giáo viên không muốn, không dám đánh giá đúng điểm số thực chất, năng lực học tập của học sinh.

Có nhiều lời giải thích cho sự việc trên, nhưng cứ đến mùa tuyển sinh vào lớp 10, vấn đề lại được phản ánh, thì cần phải xem lại một cách thực chất câu chuyện.

Năm ngoái, xung quanh ồn ào về hiện tượng “ép học sinh học yếu không thi vào lớp 10”, Bộ GDĐT khẳng định sẽ triển khai nghiêm túc việc chống bệnh thành tích.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chuyện cũ đang lặp lại.

Để chấm dứt hiện tượng gây bức xúc dư luận, chúng ta cần sự chỉ đạo, xử lý của Bộ GDĐT không chỉ một vài trường hợp đơn lẻ, mà phải có giải pháp hữu hiệu để hiện tượng can thiệp một cách phi giáo dục, ảnh hưởng đến quyền học tập của học sinh sẽ không tiếp tục tái diễn.

Và để minh bạch hơn, “đường dây nóng” của Bộ GDĐT về vấn đề trên đừng “nóng” một lần như năm ngoái, mà hãy “nóng” liên tục, để người dân phản ánh thực trạng một cách không ngần ngại; để giáo dục được thực chất hơn!

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.