Đã là đường dây nóng thì chớ 'nguội'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cách đây đúng 1 năm, dư luận xôn xao khi một số phụ huynh có con học tại quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) phản ánh việc học sinh học lực kém bị ép cam kết không thi vào lớp 10 hoặc phải chuyển trường cho con.

Sự việc gây “nóng” dư luận, và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm. Đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng và email kêu gọi người dân lên tiếng phản ánh nếu có hiện tượng trên.

Một thời gian sau, đại diện Bộ GDĐT dẫn báo cáo của địa phương nói rằng, sự việc trên là… không có; dư luận cũng không biết đường dây nóng và email trên có nhận được cuộc gọi nào không, hay là bao nhiêu cuộc gọi.

Câu chuyện sau đó rơi vào im lặng, cho đến cách đây mấy ngày, câu chuyện tương tự tiếp tục được phản ánh, cũng tại một trường học ở Hà Nội.

Thậm chí, theo phản ánh, giáo viên "ép" không được rồi "đe dọa" là sẽ không "nâng đỡ"; phụ huynh cũng lo lắng rằng, các con bị bạo hành tâm lý, gây áp lực.

Trước tình hình trên, Sở GDĐT Hà Nội có văn bản gửi Trưởng các phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Chỉ nghe qua câu chuyện, hẳn ai cũng biết rằng, bản chất của sự việc chính là bệnh thành tích trong giáo dục. Hay đơn giản là, nguyên nhân việc ép học sinh có học lực trung bình, yếu không thi vào lớp 10 để không ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ vào trường THPT công lập, để con số báo cáo thành tích được… đẹp hơn.

Đây là những hành động phi giáo dục cần phải loại bỏ, nếu có.

Có một thực tế rằng, áp lực rất lớn đối nhà trường và giáo viên là áp lực thi cử; các tiêu chí đánh giá nhà trường phổ thông của ngành giáo dục đều có chỉ tiêu về tỷ lệ lên lớp, đỗ tốt nghiệp… Vậy nên, để có thành tích tốt, “con số đẹp” thì nhiều nhà trường, giáo viên không muốn, không dám đánh giá đúng điểm số thực chất, năng lực học tập của học sinh.

Có nhiều lời giải thích cho sự việc trên, nhưng cứ đến mùa tuyển sinh vào lớp 10, vấn đề lại được phản ánh, thì cần phải xem lại một cách thực chất câu chuyện.

Năm ngoái, xung quanh ồn ào về hiện tượng “ép học sinh học yếu không thi vào lớp 10”, Bộ GDĐT khẳng định sẽ triển khai nghiêm túc việc chống bệnh thành tích.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chuyện cũ đang lặp lại.

Để chấm dứt hiện tượng gây bức xúc dư luận, chúng ta cần sự chỉ đạo, xử lý của Bộ GDĐT không chỉ một vài trường hợp đơn lẻ, mà phải có giải pháp hữu hiệu để hiện tượng can thiệp một cách phi giáo dục, ảnh hưởng đến quyền học tập của học sinh sẽ không tiếp tục tái diễn.

Và để minh bạch hơn, “đường dây nóng” của Bộ GDĐT về vấn đề trên đừng “nóng” một lần như năm ngoái, mà hãy “nóng” liên tục, để người dân phản ánh thực trạng một cách không ngần ngại; để giáo dục được thực chất hơn!

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null