Đã là đường dây nóng thì chớ 'nguội'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cách đây đúng 1 năm, dư luận xôn xao khi một số phụ huynh có con học tại quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) phản ánh việc học sinh học lực kém bị ép cam kết không thi vào lớp 10 hoặc phải chuyển trường cho con.

Sự việc gây “nóng” dư luận, và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm. Đồng thời công khai số điện thoại đường dây nóng và email kêu gọi người dân lên tiếng phản ánh nếu có hiện tượng trên.

Một thời gian sau, đại diện Bộ GDĐT dẫn báo cáo của địa phương nói rằng, sự việc trên là… không có; dư luận cũng không biết đường dây nóng và email trên có nhận được cuộc gọi nào không, hay là bao nhiêu cuộc gọi.

Câu chuyện sau đó rơi vào im lặng, cho đến cách đây mấy ngày, câu chuyện tương tự tiếp tục được phản ánh, cũng tại một trường học ở Hà Nội.

Thậm chí, theo phản ánh, giáo viên "ép" không được rồi "đe dọa" là sẽ không "nâng đỡ"; phụ huynh cũng lo lắng rằng, các con bị bạo hành tâm lý, gây áp lực.

Trước tình hình trên, Sở GDĐT Hà Nội có văn bản gửi Trưởng các phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc rà soát, kiểm tra hiện tượng vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Chỉ nghe qua câu chuyện, hẳn ai cũng biết rằng, bản chất của sự việc chính là bệnh thành tích trong giáo dục. Hay đơn giản là, nguyên nhân việc ép học sinh có học lực trung bình, yếu không thi vào lớp 10 để không ảnh hưởng đến tỷ lệ đỗ vào trường THPT công lập, để con số báo cáo thành tích được… đẹp hơn.

Đây là những hành động phi giáo dục cần phải loại bỏ, nếu có.

Có một thực tế rằng, áp lực rất lớn đối nhà trường và giáo viên là áp lực thi cử; các tiêu chí đánh giá nhà trường phổ thông của ngành giáo dục đều có chỉ tiêu về tỷ lệ lên lớp, đỗ tốt nghiệp… Vậy nên, để có thành tích tốt, “con số đẹp” thì nhiều nhà trường, giáo viên không muốn, không dám đánh giá đúng điểm số thực chất, năng lực học tập của học sinh.

Có nhiều lời giải thích cho sự việc trên, nhưng cứ đến mùa tuyển sinh vào lớp 10, vấn đề lại được phản ánh, thì cần phải xem lại một cách thực chất câu chuyện.

Năm ngoái, xung quanh ồn ào về hiện tượng “ép học sinh học yếu không thi vào lớp 10”, Bộ GDĐT khẳng định sẽ triển khai nghiêm túc việc chống bệnh thành tích.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chuyện cũ đang lặp lại.

Để chấm dứt hiện tượng gây bức xúc dư luận, chúng ta cần sự chỉ đạo, xử lý của Bộ GDĐT không chỉ một vài trường hợp đơn lẻ, mà phải có giải pháp hữu hiệu để hiện tượng can thiệp một cách phi giáo dục, ảnh hưởng đến quyền học tập của học sinh sẽ không tiếp tục tái diễn.

Và để minh bạch hơn, “đường dây nóng” của Bộ GDĐT về vấn đề trên đừng “nóng” một lần như năm ngoái, mà hãy “nóng” liên tục, để người dân phản ánh thực trạng một cách không ngần ngại; để giáo dục được thực chất hơn!

Có thể bạn quan tâm

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

null