Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Hiệu quả và triển vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được hiệu quả nhất định, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín thương hiệu hàng Việt.

Đẩy mạnh phát triển thị trường

Thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công thương đã đưa ra những giải pháp quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt. Theo đó, Sở tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” thông qua các kênh tuyên truyền; thiết lập 4 điểm bán hàng Việt và điểm giới thiệu những sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; phối hợp mở các lớp hỗ trợ đào tạo tư vấn kỹ năng trong kinh doanh cho các doanh nghiệp. Hàng năm, Sở còn giao cho Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức khoảng 3-4 phiên chợ về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; kết nối, hỗ trợ và mời các đơn vị sản xuất trong tỉnh tham gia các hội nghị kết nối cung cầu và hội chợ triển lãm thương mại do các tỉnh, thành phố tổ chức.

Bên cạnh đó, Sở xác nhận cho các công ty tổ chức sự kiện tổ chức nhiều hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh nhân các sự kiện được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất là tổ chức thành công Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên-Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022. Ngoài ra, hàng năm, Sở còn phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch lồng ghép nội dung hoạt động xúc tiến thương mại gắn với các sự kiện du lịch của tỉnh để quảng bá sản phẩm đặc sản, đặc trưng đến với khách tham quan và kích cầu du lịch.

 Các sản phẩm OCOP trưng bày tại sự kiện “Sở hữu trí tuệ-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” trên địa bàn tỉnh năm 2022. Ảnh: Lê Đại
Các sản phẩm OCOP trưng bày tại sự kiện “Sở hữu trí tuệ-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” trên địa bàn tỉnh năm 2022. Ảnh: Lê Đại


Theo bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương: Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi về nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng đối với hàng Việt, hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng. Cùng với đó, những năm qua, việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng thương mại đã góp phần làm phong phú, đa dạng phương thức kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Hiện nay, mạng lưới chợ được phân bố rộng khắp trên địa bàn tỉnh với 96 chợ (1 chợ hạng I, 12 chợ hạng II, 69 chợ hạng III và 12 chợ tạm; 2 chợ đã xây dựng xong nhưng chưa phân hạng chợ). Toàn tỉnh có 18 siêu thị (9 siêu thị chuyên doanh, 9 siêu thị tổng hợp), 170 cửa hàng tiện lợi kinh doanh theo ngành hàng. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi là loại hình kinh doanh hiện đại, có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, đặc biệt là hàng Việt, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân.

Thực hiện Kế hoạch số 1179/KH-UBND ngày 23-8-2021 của UBND tỉnh về phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, ngoài 4 điểm bán hàng Việt đã hình thành, theo kế hoạch, mỗi năm sẽ mở thêm 2 điểm ở các huyện. Riêng năm 2022, Sở đang phối hợp để mở 3 điểm tại các huyện Đak Pơ, Đak Đoa, Chư Pưh và xây dựng 1 mô hình điểm bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng tại huyện Krông Pa.

“Bên cạnh kết quả đạt được, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn còn một số hạn chế như: hoạt động thông tin tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu; công tác rà soát, sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật để thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt còn chậm; chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hóa Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; còn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng”-bà Nguyệt cho biết thêm.

Phấn đấu trên 85% hàng Việt tại các kênh phân phối

Bà Châu Hoàng Thy-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho hay: Hiện nay, tại Siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng 95% trong cơ cấu hàng hóa bày bán. Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong công tác quảng bá và phân phối sản phẩm, Co.op Mart đã áp dụng các chính sách mua hàng, ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày, hỗ trợ quảng bá sản phẩm mới, tổ chức chương trình khuyến mãi hàng Việt. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Siêu thị còn tích cực tham gia nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Qua đó, tạo cầu nối thông tin từ phía người tiêu dùng đến các doanh nghiệp sản xuất để doanh nghiệp có định hướng cải tiến, phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.

 Người dân lựa chọn mua sắm hàng Việt tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Đức Thụy
Người dân lựa chọn mua sắm hàng Việt tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Đức Thụy


Không chỉ tại các siêu thị, cơ cấu hàng Việt cũng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trên kệ hàng cơ sở kinh doanh ở nông thôn. Ông Nguyễn Quốc Việt-Chủ cửa hàng tạp hóa Liễu Đồng (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) chia sẻ: “Cửa hàng đi vào hoạt động đã 10 năm với mô hình kinh doanh hiện đại, bố trí kệ hàng tự chọn từ thực phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng. Qua khảo sát cho thấy, nếu những năm trước, người dân thường có tiêu chí chọn hàng giá rẻ, ít quan tâm chất lượng thì hiện nay xu hướng tiêu dùng đã được nâng cao. Người dân đã chú trọng chất lượng, mẫu mã thông qua các thương hiệu lớn được tin dùng trong cả nước. Các nhà sản xuất trong nước cũng ngày càng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, tăng sức cạnh tranh so với nhiều sản phẩm cùng chủng loại của nước ngoài. Cửa hàng của tôi nhập về khoảng 95% là hàng sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng, nhiều mặt hàng là hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Công thương: Ngày 26-4-2022, Sở đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-SCT về việc thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, nội dung kế hoạch tập trung xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt” trên các phương tiện truyền thông; tổ chức chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt”; tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững; tổ chức chương trình, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt; hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình bình ổn thị trường; tổ chức các phiên chợ, chương trình hỗ trợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Bên cạnh đó, tăng cường các chương trình đào tạo, tư vấn, tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Trong Kế hoạch số 1179/KH-UBND ngày 23-8-2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 đã đặt ra mục tiêu đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, đảm bảo nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam; tăng cường công tác vận động các doanh nghiệp tham gia các điểm bán hàng Việt và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP; đảm bảo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầut; nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, các phần mềm nghiệp vụ trong thời đại 4.0.

Theo đó, phấn đấu giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 85% tại các kênh phân phối ở trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi ni và trên 80% tại các chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa; giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong tỉnh chiếm 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tỉnh; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”…
 

 VŨ THẢO
 

Có thể bạn quan tâm

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

(GLO)- Những ngày này, nhiều làng nghề trồng hoa ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai lại rộn ràng không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Tuy nhiên, thời tiết thất thường và sâu bệnh phát triển mạnh khiến nhiều hộ trồng hoa cúc “đứng ngồi không yên”.

Ông Đào Văn Thái (phường Hoài Nhơn) chuyển đổi nghề hiệu quả đang được nhiều ngư dân xem là hình mẫu học tập. Ảnh: Diệp Bảo Sương

Gia Lai hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, bảo vệ sinh thái biển

(GLO)- Trước thực tế số lượng tàu khai thác hải sản quá nhiều, trong đó có một số hành nghề có thể gây ảnh hưởng xấu đến nguồn tài nguyên, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai đang phối hợp với các địa phương tìm phương án giúp ngư dân chuyển đổi nghề để phát triển bền vững.

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phiên chợ biên giới tổ chức thường niên tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nhằm kết nối giao thương hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Vũ Thảo

Thúc đẩy thương mại biên giới phát triển

(GLO)- Campuchia là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Gia Lai. Sau khi hợp nhất tỉnh, Gia Lai bước vào thời kỳ phát triển mới với quy mô lớn hơn, năng lực sản xuất mạnh hơn và dư địa giao thương sâu rộng hơn với Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

(GLO)- Trên vùng đất Phù Mỹ Nam nắng nhiều, thiếu nước tưới, cây mì vẫn bền bỉ bén rễ, xanh lá, nuôi sống bao thế hệ người dân. Từ hạt tinh bột quê hương ấy, bà con thôn Vĩnh Nhơn (xã Phù Mỹ Nam) khéo léo chế biến thành bún mì số 8 trắng mịn, dẻo dai-sản phẩm nay đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

null