Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 

Cuộc đua âm nhạc Việt ngày lễ 8/3 nóng hơn bao giờ hết khi Sơn Tùng M-TP quay trở lại với Chúng ta của tương lai. Cùng lúc đó, nhiệt độ càng tăng cao khi Bích Phương thông báo tái xuất sau thời gian dài nghỉ ngơi qua MV Nâng chén tiêu sâu. Rapper Suboi, Hoàng Tôn, Orange, Cao Thái Sơn... hâm nóng bữa tiệc âm nhạc khi cùng lúc tung sản phẩm mới.

Đến cuối ngày khi MCK phát hành MV Không quan trọng – tái hiện bản hit Haru Haru đình đám của Big Bang. Nam rapper kết hợp cùng JustaTee, Orijinn, Tage, Trung Trần và Phương Ly tạo nên cơn sốt mạng xã hội.

Sơn Tùng tạo cách biệt lớn

Sản phẩm của Sơn Tùng M-TP thu về con số thảo luận lớn dù có những ngờ vực về phong độ của nam ca sĩ. Không thể phủ nhận, mỗi lần trở lại giọng ca gốc Thái Bình đều khiến khán giả đón đợi. Từ hình ảnh, giai điệu trong Chúng ta của tương lai đang nhận về tương tác khả quan trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Tại các nền tảng nhạc số lớn, ca khúc của Sơn Tùng M-TP nắm hạng 1, từ vị trí Trending YouTube âm nhạc, Apple music, Itunes Music cho đến Spotify. Tính đến ngày 14/3, đứa con tinh thần của Sơn Tùng M-TP thu về gần 2,8 triệu lượt nghe - con số lớn đối với nhạc Việt mới ra mắt, gần 19 triệu lượt xem YouTube.

Chúng ta của tương lai của Sơn Tùng M-TP cho thấy chỉ số truyền thông vượt trội so với các sản phẩm ra mắt cùng thời điểm.

Chúng ta của tương lai của Sơn Tùng M-TP cho thấy chỉ số truyền thông vượt trội so với các sản phẩm ra mắt cùng thời điểm.

Người được kỳ vọng có màn đấu đối bất phân thắng bại với Sơn Tùng M-TP là Bích Phương gây chú ý với Nâng chén tiêu sầu, tạo được trend TikTok và sự bàn luận nhất định, nhưng nếu so sánh chỉ số truyền thông với Sơn Tùng M-TP, Bích Phương lép về hoàn toàn. Với ứng dụng Spotify, bài hát của nữ ca sĩ hút hơn 677.000 lượt nghe, 6,1 triệu lượt xem YouTube.

Tuần qua, theo YouNet Media - nền tảng phân tích dữ liệu mạng xã hội - cho thấy hai MV Chúng ta của tương laiNâng chén tiêu sầu duy trì độ hot ở vị trí thứ nhất và thứ hai trên bảng xếp hạng SocialTrend Ranking Music. MV của Sơn Tùng M-TP đạt gần 526.000 lượt thảo luận, trong khi MV của Bích Phương chỉ mang lại hơn 82.000 lượt thảo luận.

Các thứ hạng còn lại trong top 10 không có quá nhiều sản phẩm âm nhạc trên đường đua ngày 8/3. MV “đánh úp” của MCK bất ngờ tạo cơn sốt. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, chỉ 24 giờ sau khi ra mắt, MV Vụ nổ lớn - Không Quan Trọng thu về 12.500 thảo luận, đứng vị trí hạng ba trên BXH SocialTrend Ranking Music và cán mốc 41.430 thảo luận và hơn 270.000 tương tác xếp hạng 5 trong tuần qua.

Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP

Những chỉ số truyền thông cho thấy phần nào sự quan tâm của lượng lớn khán giả, dĩ nhiên không thể quy vào đó đánh giá chất lượng sản phẩm.

Lần này, Sơn Tùng M-TP để mắt hơn đến TikTok trong chiến dịch quảng bá của mình khi “đu” trend biến hình, sử dụng tính năng tương tác “duet” với người dùng. Các video đều hút từ 3 đến 11 triệu lượt xem. Rõ ràng, việc tiếp thị âm nhạc qua các video ngắn trên trên ứng dụng 1,5 tỷ người dùng là cách làm hiệu quả, phổ biến mà các nghệ sĩ trên thế giới sử dụng.

So với sự rầm rộ từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, phía yếu thế hơn là Suboi, âu cũng là một phần vì dòng nhạc rap kén người nghe đại chúng hơn. Dẫu thế, sản phẩm âm nhạc của Suboi đón nhận phản ứng tích cực. Nhiều người khen âm nhạc của cô đúng với tinh thần của ngày Quốc tế phụ nữ nhất, MV mang đậm nét văn hóa Việt, đời thường, gần gũi.

Suboi trong bản rap Dâu thiên hạ.

Suboi trong bản rap Dâu thiên hạ.

Ca khúc Dâu thiên hạ tôn vinh phái đẹp theo một cách rất riêng, nói lên sức ép của người phụ nữ trong xã hội. Lấy cảm hứng từ câu chuyện làm dâu của phụ nữ ngày Tết, MV có cảnh nữ rapper đi đôi dép, "độ" từ chiếc ghế bốn chân của các bà, các mẹ hay ngồi giặt đồ, rửa bát. Tinh thần, thông điệp cho đến lời rap đúng chất gai góc nhưng đầy nữ tính của Suboi.

Không “khua chiêng múa trống” nhưng vẫn có phản hồi tích cực đó là trường hợp của MCK. Trong đường đua ngày 8/3, MV của MCK có nhiều yếu tố hấp dẫn để khiến chính khán giả là người thay anh marketing.

Vụ nổ lớn - Không quan trọng là sản phẩm parody Haru Haru (Big Bang) được MCK và các nghệ sĩ viết lời Việt.

Vụ nổ lớn - Không quan trọng là sản phẩm parody Haru Haru (Big Bang) được MCK và các nghệ sĩ viết lời Việt.

Việc MCK cùng các nghệ sĩ tái hiện lại một trong những MV đình đám nhất của Big Bang tại thị trường Việt Nam đã là nội dung thú vị. MCK đóng G-Dragon, JustaTee trong vai Taeyang, Orijinn hóa thân thành Seungri, Tage là hiện thân của T.O.P, Trung Trần vai Daesung và vai nữ chính của Park Min Young được trao cho Phương Ly.

Bản parody được các rapper viết lại lời, quay MV chỉn chu không kém cạnh bản gốc phát hành cách đây 15 năm. Bên cạnh đó, dự án này cũng thể hiện sự tôn vinh nhóm nhạc nổi danh Big Bang của dàn nghệ sĩ, do đó chiếm được cảm tình từ fan nhóm nhạc Hàn Quốc này, được hàng chục trang lớn nhỏ trên mạng xã hội chia sẻ, đăng tải lại, tạo “meme” với hàng chục nghìn tương tác mỗi bài đăng.

Hiện, MV của MCK bám sát nút Bích Phương trên YouTube, ngay vị trí số ba với hơn 4 triệu lượt xem – con số đáng khen cho sản phẩm không quảng bá. Nhiều khán giả còn cho rằng nếu PR tích cực hơn, Vụ nổ lớn - Không quan trọng có khả soán ngôi Bích Phương để giật lấy top hai trending.

Có thể bạn quan tâm

Trúc Nhân quái dị

Trúc Nhân quái dị

Với ca khúc "Không ra gì", Trúc Nhân đầu tư kinh phí tiền tỷ để thực hiện Music Video dài hơn 5 phút. Nam ca sĩ đã liều lĩnh nhưng chính điều này giúp sản phẩm tạo dấu ấn.