Chủ tịch Đắk Nông 18 tháng không tiếp công dân: Do sơ suất trong báo cáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 2 năm, tỉnh Đắk Nông 3 lần thay đổi Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp..., tuy nhiên, công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại… của công dân được UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm thực hiện; nhưng, đơn vị tham mưu sơ suất không tổng hợp để cập nhật, đưa vào báo cáo theo quy định.
UBND tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Phan Tuấn
UBND tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Phan Tuấn
Sơ suất không cập nhật, tổng hợp
UBND tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo giải trình về việc tiếp công dân không bảo đảm theo quy định theo thông báo của Ban Thường trực ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.   
Theo đó, từ năm 2020 đến tháng 6.2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng UBND tỉnh Đắk Nông vẫn duy trì công tác tiếp công dân, bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.
Kết quả thống kê cho thấy, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Đắk Nông đã tiếp 378 lượt với 725 người dân. Trong đó, đa phần công dân đến Trụ sở Tiếp công dân để kiến nghị, phản ánh… các nội dung đang được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết. So với các năm trước, số lượng công dân đến kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã giảm nhiều.
Có nhiều thời điểm Chủ tịch UBND tỉnh duy trì lịch tiếp công dân theo định kỳ nhưng không có công dân đến. Đối với nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài, đông người trên địa bàn tỉnh cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh tiếp, đối thoại, xem xét giải quyết theo đúng quy định. Đến nay, tỉnh Đắk Nông có 8 vụ việc tồn đọng.
Thậm chí, đối với một số vụ việc phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường để tiếp hoặc đối thoại với người dân. Đơn cử như việc kiến nghị triển khai dự án điện gió ở Đắk Song. Việc kiến nghị của các hộ dân trong vùng dự án bô xít ở xã Nhân Cơ... Đặc biệt, vào 17.9.2021 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh cùng 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 19 người dân đại diện cho 176 người khiếu kiện tại huyện Krông Nô. Qua đó, đã giải quyết các nội dung người dân khiếu kiện.
Đối với việc xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân có đề nghị gặp trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh đã được Trưởng Ban Tiếp công dân kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xem xét, xử lý theo quy định hoặc giao các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo quy định về chuyên môn.
Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, có đôi lúc việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tuy chưa bảo đảm theo quy định. Thế nhưng, các tâm tư, nguyện vọng của người dân khi đến Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh nói riêng và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân nói chung luôn được Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, xem xét, giải quyết.  
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ngày theo lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng không có công dân đến Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, do sơ suất, đơn vị tham mưu không tổng hợp để cập nhật, đưa vào báo cáo theo quy định.
Mặt khác, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 là thời điểm chuyển giao công việc giữa các Chủ tịch UBND tỉnh (3 lần chuyển giao). Do đó, các nội dung chuyển tiếp chưa kịp thời cũng ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh.
Khắc phục ngay trong thời gian tới
Vì các lý do nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá kết quả giám sát trên cơ sở kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, là một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.
Mặc dù có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, thế nhưng, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã nhìn thấy những thiếu sót trong việc thực hiện quy định về tiếp công dân định kỳ, đột xuất và sẽ khắc phục ngay trong thời gian tới.
PHAN TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm