Chữ ký liên quan tới Công ty Yên Khánh đẩy sự nghiệp ông Nguyễn Hồng Trường xuống "vực"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một trong những nguyên nhân khiến ông Nguyễn Hồng Trường bị kỷ luật, xoá tư cách chức nguyên thứ trưởng Bộ GTVT là do ông đã ký một văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị đàm phán với công ty Yên Khánh của bà chủ 8X Vũ Thị Hoan.
Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành các quyết định thi hành kỷ luật đối với 3 Thứ trưởng và 1 nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng. Trong đó, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị xoá tư các Thứ trưởng.
Tại Quyết định 1246/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2017 đối với ông Nguyễn Hồng Trường do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.
 
Ông Nguyễn Hồng Trường.
Từng giữ vai trò quan trọng
Khi còn ngồi ghế Thứ trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Hồng Trường cũng đã từng gắn với nhiều vụ bê bối liên quan tới các dự án của Bộ GTVT. Đáng chú ý là việc ông Trường dính tới lùm xùm về bút phê tại một số công văn giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, ông đã ký nhiều quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp... không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.
Trước khi dính tới hàng loạt sai phạm dẫn tới bị kỷ luật, sự nghiệp của ông Nguyễn Hồng Trường từng nắm giữ với các chức vụ chủ chốt, trước năm 2007, ông từng là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.
Đến tháng 4/2007, ông Nguyễn Hồng Trường được Thủ tướng Chính phủ tín nhiệm và bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Trong quá trình công tác, ông Trường được tin tưởng và được bổ nhiệm vụ giữ chức Thứ trưởng 2 khoá từ năm 2007 đến 2016.
Tiếp đó, đến tháng 2/2016, căn cứ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh phân công công tác của thành viên Chính phủ, vào ngày 5/2/2016, khi đó ông Đinh La Thăng còn là Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao ông Nguyễn Hồng Trường phụ trách điều hành công tác của Bộ GTVT (từ tháng 02/2016 - 04/2016).
Ngày 01/8/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định nghỉ hưu theo chế độ đối với ông Nguyễn Hồng Trường. Ngày 14/12/2017, ông Nguyễn Hồng Trường được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam.
Sau khi nhận thấy sai phạm của ông Nguyễn Hồng Trường đặc biệt nghiêm trọng, ngày 5/5/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm điểm chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công đối với ông Nguyễn Hồng Trường.
Sau đó, từ ngày 2 – 4/7: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường. Đến ngày 16/7/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chủ trì họp Ban Bí thư họp quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.
Chữ ký liên quan tới sai phạm
Ngày 12/7/2019: Ký văn bản 5429/BGTVT-TC gửi tới Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị đàm phán với công ty Yên Khánh của bà Vũ Thị Hoan về thu phí.
Ngày 22/11/2018, CQĐT Hình sự Bộ Quốc phòng quyết định khởi tố vụ án số 04/QĐ-KTV về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015. Lệnh bắt tạm giam bị can: Đại tá Trần Trọng Tuấn, Phó Giám đốc công ty Hải Thành (thuộc Quân chủng Hải quân) và Vũ Thị Hoan, nguyên Giám đốc công ty TNHH Yên Khánh (Yên Khánh).
Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Trường ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.
Đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.
Hiếu Dân (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Chuyện 2 ngôi làng đặc biệt trên biên giới Ia Mơ

Chuyện 2 ngôi làng đặc biệt trên biên giới Ia Mơ

(GLO)-Ở xã biên giới Ia Mơ (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), làng Ring và làng Khôn được thành lập theo những cách khác nhau nhưng đều rất đặc biệt. Mặc dù làng hình thành chưa lâu nhưng những người dân ở đây sinh sống hòa thuận, cùng nhau đoàn kết bảo vệ biên cương Tổ quốc và xây dựng cuộc sống mới.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông

(GLO)- Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, với quyết tâm chính trị cao, toàn thể cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ cơ sở Cảnh sát giao thông đã đoàn kết, thống nhất triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Hồi hương trong tình người và hy vọng

Hồi hương trong tình người và hy vọng

(GLO)- Khi mùa khô năm 2024 vừa chớm, ở buôn Ia Rnho (xã Đất Bằng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) có một người lặng lẽ rời đi. Đó là Nay Tri-người từng vướng vào vụ phá rừng, luôn sống trong nỗi lo sợ bị pháp luật trừng trị.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh: Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh: Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống đơn vị được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

34 tỉnh, thành phố mới trên toàn quốc có 145 Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực

34 tỉnh, thành phố mới trên toàn quốc có 145 Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực

Việc xây dựng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung 11 luật về quân sự, quốc phòng là bước đi cần thiết trong bối cảnh các địa phương đang tiến hành điều chỉnh địa giới hành chính và tái cấu trúc lực lượng vũ trang theo luật định kể từ ngày 1/7/2025, bảo đảm theo hướng tinh, gọn, vững mạnh và hiện đại.

null