Chờ đường sắt 'cất cánh'

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Kỳ vọng và sự quan tâm của Đảng, Chính phủ với ngành đường sắt dường như đang lớn hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên hội nghị tổng kết của Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) có sự tham dự của Thủ tướng, như Chủ tịch HĐQT VNR Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ đây là "ngày lịch sử" của ngành đường sắt.

Từng rơi vào khủng hoảng trong đại dịch Covid-19 năm 2021, gần 2 vạn công nhân không có việc, không có thu nhập; chỉ trong 2 năm, ngành đường sắt đã gần như "lột xác". Sự đổi thay của đường sắt có thể thấy rõ khi năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp kinh doanh vận tải đường sắt có lãi. Vẫn chừng đó tài sản kết cấu hạ tầng, ngần đó con người, song "đường sắt 3 năm nay đã khác hẳn" nhờ dám làm, dám tự đổi mới.

Với mục tiêu "đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa", đường sắt đã khai trương các đoàn tàu liên vận quốc tế từ Thạch Gia Trang (Trung Quốc) tới Yên Viên (Hà Nội), xây dựng ga liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang)...

Từ lợi thế được chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet vinh danh "Đường sắt Bắc - Nam là một trong những đường tàu đẹp nhất thế giới", đường sắt đã ra mắt các sản phẩm du lịch mới với mục tiêu biến "di sản đường sắt" thành điểm đến trên bản đồ du lịch VN. Hàng loạt sản phẩm "độc, lạ" lần đầu tiên xuất hiện trong ngành đường sắt như đám cưới trên tàu Đà Lạt - Trại Mát, ứng dụng bán hàng, cà phê hỏa xa hay lễ hội thiết kế sáng tạo tại ga xe lửa Gia Lâm… được khách hàng đón nhận tích cực.

Những hành khách bất ngờ được Thủ tướng hỏi thăm trong chuyến khảo sát ngắn tại ga Hà Nội chiều 9.1 đã chia sẻ "đi tàu bây giờ sướng lắm", không chỉ mua vé dễ dàng, thuận tiện hơn mà tàu sạch sẽ hơn, dịch vụ tốt hơn…

Đánh giá cao ngành đường sắt đã "tìm thấy lối ra", song người đứng đầu Chính phủ cũng băn khoăn, trăn trở khi hơn 3.000 km đường sắt chưa được nâng cấp hơn 142 năm qua, Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế, trong khi các nước xung quanh đều đã có đường sắt tốc độ cao, Trung Quốc có tới 42.000 km đường sắt cao tốc.

Nói chuyện cũ để bàn chuyện mới, không chỉ là "sửa lại mấy đoàn tàu, nâng cấp mấy nhà ga", mà theo Thủ tướng, phải là khát vọng làm đường sắt tốc độ cao. Chủ trương của Đảng, Bộ Chính trị đã có, vấn đề của đường sắt và các cơ quan chủ quản là nỗ lực và quyết tâm hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ trình chủ trương đề án đường sắt tốc độ cao ngay trong năm nay.

Với ngành đường sắt, dù đã tìm thấy lối ra sau nhiều năm kinh doanh bết bát, song vẫn còn rất nhiều việc phải làm để kéo hành khách quay trở lại tàu hỏa trong cuộc chiến thị phần khốc liệt với hàng không, đường bộ. Đường sắt tốc độ cao không thể không làm, song trong khi chờ đợi tuyến mới, những năm tới ngành đường sắt vẫn phải chọn đúng lối đi riêng, biến bất lợi thành lợi thế, để những chuyến tàu trở thành điểm nhấn với hành khách trong nước và quốc tế, không chỉ là vận tải thuần túy mà còn chứa đựng những câu chuyện văn hóa, lịch sử hơn 100 năm.

Có thể bạn quan tâm

Lắng nghe trẻ em nói

Lắng nghe trẻ em nói

Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ 2 - năm 2024 là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với thiếu nhi VN; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm lịch sử

Quan hệ Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, là mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có, “là một biểu tượng thời đại” trong quan hệ quốc tế.
Trường học không điện thoại di động

Trường học không điện thoại di động

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.
Tạo sức bật mới

Tạo sức bật mới

Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27-9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP HCM".
Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Những ngày qua, chúng ta xót xa trước hậu quả thảm khốc của bão số 3. Cả đất nước đang chung tay, chung lòng chia sẻ mọi thứ có thể với mong muốn đồng bào nơi bão đã đi qua sẽ vơi chút gì đau thương và đứng lên tái thiết cuộc sống của chính mình.
Thời điểm then chốt

Thời điểm then chốt

Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Báo cáo của các doanh nghiệp (DN) và hiệp hội cho thấy mức độ thiệt hại đối với tài sản và hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều DN là rất nặng nề, ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Không thể cuốn trôi…

Không thể cuốn trôi…

Cơn bão số 3 hoành hành, nhiều tỉnh miền Bắc chìm trong biển nước. Sau mưa bão, hàng trăm người đã ra đi mãi mãi, có những gia đình bơ vơ không còn nhà cửa, phải sống tạm bợ.
Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Làm gì để vượt qua 'hoàn lưu' kinh tế sau thiên tai?

Tổng cục Thuế vừa gửi văn bản đến 26 cục thuế địa phương thuộc 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa, nêu rõ người dân, DN bị thiệt hại do bão số 3 được miễn, giảm, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên và sử dụng đất phi nông nghiệp. 
Dân cần gì sau bão lũ?

Dân cần gì sau bão lũ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới khái toán, bão số 3, lũ “quét” bay 40.000 tỷ đồng. Nếu quy ra khoản đầu tư xây dựng đường cao tốc - hạng mục mà đất nước ta đang tập trung nhất, bão lũ đã lấy đi 215 km đường cao tốc (tính theo đơn giá 186 tỷ đồng/km).