Chờ đường sắt 'cất cánh'

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Kỳ vọng và sự quan tâm của Đảng, Chính phủ với ngành đường sắt dường như đang lớn hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên hội nghị tổng kết của Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) có sự tham dự của Thủ tướng, như Chủ tịch HĐQT VNR Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ đây là "ngày lịch sử" của ngành đường sắt.

Từng rơi vào khủng hoảng trong đại dịch Covid-19 năm 2021, gần 2 vạn công nhân không có việc, không có thu nhập; chỉ trong 2 năm, ngành đường sắt đã gần như "lột xác". Sự đổi thay của đường sắt có thể thấy rõ khi năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp kinh doanh vận tải đường sắt có lãi. Vẫn chừng đó tài sản kết cấu hạ tầng, ngần đó con người, song "đường sắt 3 năm nay đã khác hẳn" nhờ dám làm, dám tự đổi mới.

Với mục tiêu "đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa", đường sắt đã khai trương các đoàn tàu liên vận quốc tế từ Thạch Gia Trang (Trung Quốc) tới Yên Viên (Hà Nội), xây dựng ga liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang)...

Từ lợi thế được chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet vinh danh "Đường sắt Bắc - Nam là một trong những đường tàu đẹp nhất thế giới", đường sắt đã ra mắt các sản phẩm du lịch mới với mục tiêu biến "di sản đường sắt" thành điểm đến trên bản đồ du lịch VN. Hàng loạt sản phẩm "độc, lạ" lần đầu tiên xuất hiện trong ngành đường sắt như đám cưới trên tàu Đà Lạt - Trại Mát, ứng dụng bán hàng, cà phê hỏa xa hay lễ hội thiết kế sáng tạo tại ga xe lửa Gia Lâm… được khách hàng đón nhận tích cực.

Những hành khách bất ngờ được Thủ tướng hỏi thăm trong chuyến khảo sát ngắn tại ga Hà Nội chiều 9.1 đã chia sẻ "đi tàu bây giờ sướng lắm", không chỉ mua vé dễ dàng, thuận tiện hơn mà tàu sạch sẽ hơn, dịch vụ tốt hơn…

Đánh giá cao ngành đường sắt đã "tìm thấy lối ra", song người đứng đầu Chính phủ cũng băn khoăn, trăn trở khi hơn 3.000 km đường sắt chưa được nâng cấp hơn 142 năm qua, Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế, trong khi các nước xung quanh đều đã có đường sắt tốc độ cao, Trung Quốc có tới 42.000 km đường sắt cao tốc.

Nói chuyện cũ để bàn chuyện mới, không chỉ là "sửa lại mấy đoàn tàu, nâng cấp mấy nhà ga", mà theo Thủ tướng, phải là khát vọng làm đường sắt tốc độ cao. Chủ trương của Đảng, Bộ Chính trị đã có, vấn đề của đường sắt và các cơ quan chủ quản là nỗ lực và quyết tâm hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ trình chủ trương đề án đường sắt tốc độ cao ngay trong năm nay.

Với ngành đường sắt, dù đã tìm thấy lối ra sau nhiều năm kinh doanh bết bát, song vẫn còn rất nhiều việc phải làm để kéo hành khách quay trở lại tàu hỏa trong cuộc chiến thị phần khốc liệt với hàng không, đường bộ. Đường sắt tốc độ cao không thể không làm, song trong khi chờ đợi tuyến mới, những năm tới ngành đường sắt vẫn phải chọn đúng lối đi riêng, biến bất lợi thành lợi thế, để những chuyến tàu trở thành điểm nhấn với hành khách trong nước và quốc tế, không chỉ là vận tải thuần túy mà còn chứa đựng những câu chuyện văn hóa, lịch sử hơn 100 năm.

Có thể bạn quan tâm

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Một vấn đề bao trùm được các đại biểu Quốc hội quan tâm, trước hết là chúng ta nên triển khai quyết liệt, hiệu quả công cuộc cải cách thể chế - một trong 3 đột phá chiến lược nhằm giải quyết các thách thức phát triển, mở ra tiềm năng lớn hơn nữa.

Thả gà ra để đuổi

Thả gà ra để đuổi

Những ngày qua, hàng trăm người dân ở xã Quỳnh Long và một số xã khác thuộc H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) hoang mang khi nhận được tin báo nhóm người đứng ra huy động tiền của họ bằng hình thức cho vay lãi suất cao bất ngờ tuyên bố không còn khả năng trả nợ.

Phục hồi và tăng tốc

Phục hồi và tăng tốc

Sau hơn 1 tháng bão số 3 (Yagi) đổ bộ, tàn phá các tỉnh phía Bắc, những hậu quả nặng nề đã được cơ quan chức năng thống kê với mức thiệt hại ước tính trên 81.500 tỷ đồng, tác động tiêu cực đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 3 và kéo theo cả năm 2024 sẽ giảm 0,15%.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.