Chờ đường sắt 'cất cánh'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỳ vọng và sự quan tâm của Đảng, Chính phủ với ngành đường sắt dường như đang lớn hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên hội nghị tổng kết của Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) có sự tham dự của Thủ tướng, như Chủ tịch HĐQT VNR Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ đây là "ngày lịch sử" của ngành đường sắt.

Từng rơi vào khủng hoảng trong đại dịch Covid-19 năm 2021, gần 2 vạn công nhân không có việc, không có thu nhập; chỉ trong 2 năm, ngành đường sắt đã gần như "lột xác". Sự đổi thay của đường sắt có thể thấy rõ khi năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp kinh doanh vận tải đường sắt có lãi. Vẫn chừng đó tài sản kết cấu hạ tầng, ngần đó con người, song "đường sắt 3 năm nay đã khác hẳn" nhờ dám làm, dám tự đổi mới.

Với mục tiêu "đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa", đường sắt đã khai trương các đoàn tàu liên vận quốc tế từ Thạch Gia Trang (Trung Quốc) tới Yên Viên (Hà Nội), xây dựng ga liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang)...

Từ lợi thế được chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet vinh danh "Đường sắt Bắc - Nam là một trong những đường tàu đẹp nhất thế giới", đường sắt đã ra mắt các sản phẩm du lịch mới với mục tiêu biến "di sản đường sắt" thành điểm đến trên bản đồ du lịch VN. Hàng loạt sản phẩm "độc, lạ" lần đầu tiên xuất hiện trong ngành đường sắt như đám cưới trên tàu Đà Lạt - Trại Mát, ứng dụng bán hàng, cà phê hỏa xa hay lễ hội thiết kế sáng tạo tại ga xe lửa Gia Lâm… được khách hàng đón nhận tích cực.

Những hành khách bất ngờ được Thủ tướng hỏi thăm trong chuyến khảo sát ngắn tại ga Hà Nội chiều 9.1 đã chia sẻ "đi tàu bây giờ sướng lắm", không chỉ mua vé dễ dàng, thuận tiện hơn mà tàu sạch sẽ hơn, dịch vụ tốt hơn…

Đánh giá cao ngành đường sắt đã "tìm thấy lối ra", song người đứng đầu Chính phủ cũng băn khoăn, trăn trở khi hơn 3.000 km đường sắt chưa được nâng cấp hơn 142 năm qua, Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế, trong khi các nước xung quanh đều đã có đường sắt tốc độ cao, Trung Quốc có tới 42.000 km đường sắt cao tốc.

Nói chuyện cũ để bàn chuyện mới, không chỉ là "sửa lại mấy đoàn tàu, nâng cấp mấy nhà ga", mà theo Thủ tướng, phải là khát vọng làm đường sắt tốc độ cao. Chủ trương của Đảng, Bộ Chính trị đã có, vấn đề của đường sắt và các cơ quan chủ quản là nỗ lực và quyết tâm hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ trình chủ trương đề án đường sắt tốc độ cao ngay trong năm nay.

Với ngành đường sắt, dù đã tìm thấy lối ra sau nhiều năm kinh doanh bết bát, song vẫn còn rất nhiều việc phải làm để kéo hành khách quay trở lại tàu hỏa trong cuộc chiến thị phần khốc liệt với hàng không, đường bộ. Đường sắt tốc độ cao không thể không làm, song trong khi chờ đợi tuyến mới, những năm tới ngành đường sắt vẫn phải chọn đúng lối đi riêng, biến bất lợi thành lợi thế, để những chuyến tàu trở thành điểm nhấn với hành khách trong nước và quốc tế, không chỉ là vận tải thuần túy mà còn chứa đựng những câu chuyện văn hóa, lịch sử hơn 100 năm.

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

null