Tôi nhớ độ chừng giữa năm 2001, khi còn làm việc ở Báo Gia Lai, một buổi sáng, tôi nhận được thông báo từ cơ quan rằng có khách muốn gặp. Thoáng qua trong suy nghĩ của tôi lúc đó, có lẽ một bài báo nào vừa xuất bản có vấn đề liên quan đến người này chăng? Và, tôi đồng ý mời người phụ nữ ấy lên gặp ở phòng làm việc.

Trước mắt tôi lúc bấy giờ là một cô gái trẻ, nhanh nhẹn, gương mặt thanh tú, nụ cười rạng rỡ. Sau vài lời xã giao, bằng giọng nói trầm ấm, nhẹ nhàng và có chút lai giọng người “xứ nẫu”, cô gái giới thiệu tên mình là Nguyễn Thị Mỹ Hiệp. Cái tên Mỹ Hiệp của cô cũng chính là địa danh của quê tôi: xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.
Hỏi ra mới biết, Hiệp ở gần làng tôi trong cùng xã. Hiệp học ở Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, mới ra trường và làm tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential. Hiệp tìm gặp tôi là vì Văn phòng đại diện của Công ty Prudential tại miền Trung-Tây Nguyên của Hiệp muốn đồng hành và hợp tác với Báo Gia Lai để làm công tác xã hội, từ thiện.
Và kể từ sau cuộc gặp gỡ ấy, sự hợp tác giữa chúng tôi đã trở thành công việc thường niên và rất hiệu quả. Nhiều chương trình công tác xã hội, từ thiện trên địa bàn tỉnh, từ học phí cho học sinh nghèo; áo ấm mùa đông cho bà con những làng xa; quà tặng bằng hiện vật và tiền vào những dịp lễ, Tết; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng sâu, vùng xa đến việc xây hàng chục ngôi nhà tình nghĩa tặng cho những gia đình khó khăn... đã được người dân và chính quyền địa phương hoan nghênh, ủng hộ. Hàng năm, những sự kiện của Báo Gia Lai tổ chức đều nhận được sự đồng hành của Prudential thông qua kết nối từ Hiệp, kinh phí mỗi lần lên đến hàng trăm triệu đồng.
Nguyễn Thị Mỹ Hiệp sinh năm 1977, tốt nghiệp Khoa Thương mại-Du lịch, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng vào năm 1999 và làm việc tại Công ty Prudential Việt Nam từ khi ra trường đến nay. 24 năm liên tục, Hiệp là nhà quản lý nhóm xuất sắc; thành viên Star Club của Công ty Prudential Việt Nam; đã đi trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm tại 30 quốc gia. Hiện nay, Hiệp là Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại lý Bảo hiểm Prudential tại Gia Lai và Công ty TNHH một thành viên Thương mại LUNA.
Một thời gian dài sau đó, thị trường bảo hiểm nhân thọ trong và ngoài nước phát triển kinh doanh khá hiệu quả, Prudential cũng được nhiều người biết và tìm đến hơn. Và Hiệp đã rất thành công khi khởi nghiệp trong môi trường mới mẻ này.
Hiệp cho biết: “Nhìn lại mấy chục năm qua, dù rất khiêm tốn, song chúng tôi rất tự hào vì đã đóng góp những việc làm hữu ích cho Gia Lai”.
Rất nhiều chương trình do “Đội Thiên Mã”-tên đơn vị của Hiệp, một bộ phận của Prudential-thực hiện đã tài trợ 100% kinh phí, có lúc lên đến 400-500 triệu đồng để tặng quà, khám-chữa bệnh miễn phí cho người nghèo trên địa bàn tỉnh; huấn luyện kỹ năng sống hàng năm cho trẻ em; tặng học bổng cho học sinh nghèo hay tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường, kết nối yêu thương, giải cứu nông sản, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, ươm mầm tài năng cho trẻ em...
Coi nghề bảo hiểm của mình là nghề “bán hàng”, Hiệp tâm sự: “Tôi may mắn có cơ duyên theo đuổi và gắn bó với nghề bán hàng trong suốt hơn 25 năm qua. Đây không chỉ đơn thuần là công việc mà còn là một phần quan trọng đặc biệt của cuộc đời tôi”.
Chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp và bạn đọc trong tác phẩm “Chinh phục khách hàng bằng trái tim”, Hiệp cho rằng: “Sự yêu thương, tình yêu của những người bán hàng chân chính sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những sản phẩm, dịch vụ chân chính. Các sản phẩm, dịch vụ được xây dựng và sản xuất bằng tình yêu, sự yêu thương, với mong muốn mang lại những giá trị chất lượng, cần được chúng ta kết nối chúng với tình yêu của khách hàng”.
Tôi hiểu kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng vậy, tôn trọng và yêu thương khách hàng của mình là một trong những yếu tố quyết định đến thành công. Trong cơ chế kinh tế thị trường, trăm ngàn cơ hội dẫn đến thành công nhưng cũng ngần ấy điều rủi ro dẫn đến thất bại. Biết nắm lấy cơ hội và khắc phục rủi ro là điều không dễ; biết giữ gìn thương hiệu, uy tín, thấu hiểu và lắng nghe khách hàng muốn gì, nói gì để phục vụ một cách tận tâm bằng trái tim cũng không phải là điều ai cũng làm được.
Đáng quý hơn, nghề “bán hàng” của Hiệp còn gắn kết chặt chẽ với công tác an sinh xã hội-từ thiện, biết chia sẻ, yêu thương với những mảnh đời còn khó khổ. Doanh nghiệp của Hiệp đã từng đồng hành với Báo Gia Lai trong công tác xã hội, từ thiện suốt chặng đường dài vừa qua cũng chính là minh chứng thể hiện tấm lòng người “bán hàng” với một trái tim chân thành. Hiệp không chỉ là một người “bán hàng” xuất sắc, mà còn là một người phụ nữ đầy tâm huyết, luôn vượt khó vươn lên phía trước.
Hơn 25 năm gắn bó với ngành bảo hiểm nhân thọ, cô luôn kiên định với triết lý: “Bán hàng bằng trái tim”. Với Hiệp, bảo hiểm nhân thọ không đơn thuần là 1 tờ hợp đồng mà chính là cam kết-một sự bảo vệ và chắp cánh cho những ước mơ. Tin rằng, với quan điểm ấy, Hiệp sẽ thành công hơn nữa trong tương lai.