Chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa quý về chiến tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

48 tác phẩm, trong đó có nhiều tranh quý của những cây đại thụ của nền hội họa nước nhà như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Văn Tỵ, Quang Phòng… hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho công chúng chiêm ngưỡng, trong triển lãm mang tên “Những năm tháng không quên”.

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Lòng mẹ" của họa sĩ Đỗ Sơn.



Đây là triển lãm nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ Việt Nam (27-7-1947 – 27-7-2017).

Triển lãm gồm nhiều bức tranh được sáng tác trực tiếp trong thời kỳ chiến tranh, có những bức được vẽ ngay tại chiến trường, hoặc được ký họa và xây dựng thành tác phẩm sau đó, với nhiều tác giả tên tuổi như các bức “Hơ áo chiến sĩ” của Văn Giáo năm 1962, “Kết nạp Đảng trong tù” của Nguyễn Đức Nùng năm 1968, “Kháng chiến (cảnh tiêu thổ” của Lê Quốc Lộc năm 1960, “Tình quân dân” của Hoàng Anh năm 1966, “Ngọn đèn không tắt” của Dương Tuấn Ngọc năm 1968, “Hà Nội những năm đánh Mỹ” của Nguyễn Thị Kim Thái năm 1976, “Đọc báo cho thương binh” của Trần Hữu Tê năm 1975, “Ca mổ trong hang sơ tán” của Ngọc Hải năm 1972, “Bộ đội biên phòng” của Phan Kế An, “Trú quân” của Tô Ngọc Vân năm 1954… đã đem đến cho người xem những cảm nhận hết sức chân thực về chiến tranh. Nhiều tác giả trong số này là họa sĩ từ thời mỹ thuật Đông Dương, như các họa sĩ Mai Văn Hiến, Tô Ngọc Vân, Quang Phòng, Nguyễn Đức Nùng…

Điều thú vị ở đây là triển lãm không chỉ bao gồm những bức tranh được sáng tác trong thời chiến mà còn có cả những tác phẩm được vẽ khi đất nước đã hòa bình, thống nhất, như “Tấm lòng người mẹ” của Đỗ Sơn, điêu khắc “Công binh làm cầu, dân công tải đạn II” của Lý Châu Hoàn năm 2003, “Tình quân dân” của Trương Thị Mai San năm 2002... Chính việc đặt những bức tranh của những giai đoạn thời gian khác nhau nhưng cùng một đề tài chung trong một triển lãm đã đem lại những cảm xúc thật đặc biệt cho người xem.


 

 Họa sĩ Trần Khánh Chương tại triển lãm.
Họa sĩ Trần Khánh Chương tại triển lãm.



Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Tôi thực sự xúc động khi xem triển lãm này. Triển lãm này rất có ý nghĩa cả về mặt chính trị và nghệ thuật. Các tác phẩm được sáng tác từ thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cả sau chiến tranh. Rất nhiều chất liệu, đề tài khác nhau, tạo ra cho chúng ta một sự xúc động, bởi các tác giả ở đây hoặc là những người đã ra chiến trường, vẽ ngay bằng cảm nhận thực tế, hoặc là những người đã từng trải qua chiến tranh phá hoại, sáng tác trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn về điều kiện, nguyên vật liệu và cả thời gian bởi thời kỳ đó ai cũng là cán bộ hoặc chiến sĩ, và đặc biệt sáng tác không nghĩ đến chuyện bán tác phẩm hay treo ở đâu, mà tất cả đều trong một tinh thần vì tiền tuyến, cho chiến thắng”.

Họa sĩ cho biết, rất nhiều tác phẩm trong số này vốn rất quen thuộc với ông, nhưng rất lâu rồi ông mới “gặp lại” cùng trong một triển lãm đặc biệt như thế này, cũng giống như được gặp lại những người bạn xa lâu ngày, người còn, người mất, có người đã hy sinh trong chiến tranh.


 

Tác phẩm
Tác phẩm "Đọc báo cho chiến sĩ".



Họa sĩ cũng nhấn mạnh, các tác phẩm ở đây đều xuất phát từ sự rung cảm thực sự của các nghệ sĩ, một thế hệ lăn lộn trong chiến tranh. “Bây giờ chúng ta vẫn sáng tác về đề tài bảo vệ Tổ quốc, nhưng số lượng chỉ còn chiếm 10%, và chiến tranh đã lùi xa, và các thế hệ sau này không có được cảm xúc thực mà chỉ qua tài liệu… Do đó ý nghĩa của triển lãm này rất lớn, cho thế hệ cũ nhìn lại, hồi tưởng những gì đã qua, và cho thế hệ sau này hiểu được những người đi trước đã sáng tác, đã làm việc như thế nào, đã hết lòng cùng các chiến sĩ ngoài chiến trường như thế nào”

Họa sĩ Phạm Kim Bình-Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Thế hệ trước đã vẽ đề tài mang hơi thở cuộc sống của mình, đó là điều đáng quý vô cùng. Nếu không có những tác phẩm để lại này, thế hệ sau không thể hiểu được thời trước đất nước đã trải qua chiến tranh như thế nào. Đây thực sự là những tác phẩm quý giá mà không phải lúc nào công chúng cũng được biết đến.”.

Triển lãm không chỉ là một sự nhìn lại, tri ân những người đã ngã xuống cho hòa bình, mà còn là cách bày tỏ quan điểm trân trọng cuộc sống bình yên khi chiến tranh đã đi qua. Đó là ý nghĩa đặc biệt nhất mà triển lãm này mang lại.

Theo NDĐT

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null