Chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa quý về chiến tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

48 tác phẩm, trong đó có nhiều tranh quý của những cây đại thụ của nền hội họa nước nhà như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Văn Tỵ, Quang Phòng… hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho công chúng chiêm ngưỡng, trong triển lãm mang tên “Những năm tháng không quên”.

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Lòng mẹ" của họa sĩ Đỗ Sơn.



Đây là triển lãm nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ Việt Nam (27-7-1947 – 27-7-2017).

Triển lãm gồm nhiều bức tranh được sáng tác trực tiếp trong thời kỳ chiến tranh, có những bức được vẽ ngay tại chiến trường, hoặc được ký họa và xây dựng thành tác phẩm sau đó, với nhiều tác giả tên tuổi như các bức “Hơ áo chiến sĩ” của Văn Giáo năm 1962, “Kết nạp Đảng trong tù” của Nguyễn Đức Nùng năm 1968, “Kháng chiến (cảnh tiêu thổ” của Lê Quốc Lộc năm 1960, “Tình quân dân” của Hoàng Anh năm 1966, “Ngọn đèn không tắt” của Dương Tuấn Ngọc năm 1968, “Hà Nội những năm đánh Mỹ” của Nguyễn Thị Kim Thái năm 1976, “Đọc báo cho thương binh” của Trần Hữu Tê năm 1975, “Ca mổ trong hang sơ tán” của Ngọc Hải năm 1972, “Bộ đội biên phòng” của Phan Kế An, “Trú quân” của Tô Ngọc Vân năm 1954… đã đem đến cho người xem những cảm nhận hết sức chân thực về chiến tranh. Nhiều tác giả trong số này là họa sĩ từ thời mỹ thuật Đông Dương, như các họa sĩ Mai Văn Hiến, Tô Ngọc Vân, Quang Phòng, Nguyễn Đức Nùng…

Điều thú vị ở đây là triển lãm không chỉ bao gồm những bức tranh được sáng tác trong thời chiến mà còn có cả những tác phẩm được vẽ khi đất nước đã hòa bình, thống nhất, như “Tấm lòng người mẹ” của Đỗ Sơn, điêu khắc “Công binh làm cầu, dân công tải đạn II” của Lý Châu Hoàn năm 2003, “Tình quân dân” của Trương Thị Mai San năm 2002... Chính việc đặt những bức tranh của những giai đoạn thời gian khác nhau nhưng cùng một đề tài chung trong một triển lãm đã đem lại những cảm xúc thật đặc biệt cho người xem.


 

 Họa sĩ Trần Khánh Chương tại triển lãm.
Họa sĩ Trần Khánh Chương tại triển lãm.



Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Tôi thực sự xúc động khi xem triển lãm này. Triển lãm này rất có ý nghĩa cả về mặt chính trị và nghệ thuật. Các tác phẩm được sáng tác từ thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cả sau chiến tranh. Rất nhiều chất liệu, đề tài khác nhau, tạo ra cho chúng ta một sự xúc động, bởi các tác giả ở đây hoặc là những người đã ra chiến trường, vẽ ngay bằng cảm nhận thực tế, hoặc là những người đã từng trải qua chiến tranh phá hoại, sáng tác trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn về điều kiện, nguyên vật liệu và cả thời gian bởi thời kỳ đó ai cũng là cán bộ hoặc chiến sĩ, và đặc biệt sáng tác không nghĩ đến chuyện bán tác phẩm hay treo ở đâu, mà tất cả đều trong một tinh thần vì tiền tuyến, cho chiến thắng”.

Họa sĩ cho biết, rất nhiều tác phẩm trong số này vốn rất quen thuộc với ông, nhưng rất lâu rồi ông mới “gặp lại” cùng trong một triển lãm đặc biệt như thế này, cũng giống như được gặp lại những người bạn xa lâu ngày, người còn, người mất, có người đã hy sinh trong chiến tranh.


 

Tác phẩm
Tác phẩm "Đọc báo cho chiến sĩ".



Họa sĩ cũng nhấn mạnh, các tác phẩm ở đây đều xuất phát từ sự rung cảm thực sự của các nghệ sĩ, một thế hệ lăn lộn trong chiến tranh. “Bây giờ chúng ta vẫn sáng tác về đề tài bảo vệ Tổ quốc, nhưng số lượng chỉ còn chiếm 10%, và chiến tranh đã lùi xa, và các thế hệ sau này không có được cảm xúc thực mà chỉ qua tài liệu… Do đó ý nghĩa của triển lãm này rất lớn, cho thế hệ cũ nhìn lại, hồi tưởng những gì đã qua, và cho thế hệ sau này hiểu được những người đi trước đã sáng tác, đã làm việc như thế nào, đã hết lòng cùng các chiến sĩ ngoài chiến trường như thế nào”

Họa sĩ Phạm Kim Bình-Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Thế hệ trước đã vẽ đề tài mang hơi thở cuộc sống của mình, đó là điều đáng quý vô cùng. Nếu không có những tác phẩm để lại này, thế hệ sau không thể hiểu được thời trước đất nước đã trải qua chiến tranh như thế nào. Đây thực sự là những tác phẩm quý giá mà không phải lúc nào công chúng cũng được biết đến.”.

Triển lãm không chỉ là một sự nhìn lại, tri ân những người đã ngã xuống cho hòa bình, mà còn là cách bày tỏ quan điểm trân trọng cuộc sống bình yên khi chiến tranh đã đi qua. Đó là ý nghĩa đặc biệt nhất mà triển lãm này mang lại.

Theo NDĐT

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.