Chạy đua với thời gian cùng nỗ lực của Chính phủ dập dịch COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong lần cầm quân dập dịch COVID-19 này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Chính phủ đưa giải pháp, đặt mục tiêu: "Virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh hơn nên chúng ta phải có những biện pháp nhanh hơn virus này, nhanh hơn trước đây và quyết tâm phấn đấu 10 ngày sẽ dập tắt dịch. Mốc thời gian được tính từ cuộc họp ngày 28.1."

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo xét nghiệm nhanh để khoanh vùng dập dịch Ảnh LDO
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo xét nghiệm nhanh để khoanh vùng dập dịch Ảnh LDO
Có thể hiểu rằng, dập tắt ở đây là truy vết dịch tễ, phát hiện và khoanh vùng các ổ dịch, xét nghiệm hết các trường hợp nghi nhiễm, cách ly các các ca nhiễm, không để dịch lây lan mất kiểm soát.
Người dân hưởng ứng, tin tưởng và ủng hộ sự quyết tâm của Chính phủ. Các kết quả kiểm soát dịch trong các lần bùng phát năm 2020 cho thấy năng lực điều hành của Chính phủ, trong đó có nỗ lực của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong vai trò được Chính phủ giao là người chỉ huy trực tiếp. Tất nhiên, khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra mốc dập dịch 10 ngày thì ông phải có cơ sở, còn người dân tin tưởng ở ông cũng hoàn toàn có cơ sở.
Đến cuối ngày 29.1, ông Vũ Đức Đam càng tỏ ra tự tin hơn khi khẳng định đã điểm trúng "huyệt" để dập dịch. Và ông không quên lời cam kết về thời gian khi nhắc lại: "Đến chiều nay là còn 8 ngày, vẫn khẳng định như vậy. Làm sao đến ngày "tiễn ông Công, ông Táo" thì cơ bản việc dập dịch gần ổn. Số ca bệnh có thể tăng thêm nhưng Thủ tướng và người dân yên tâm là chúng ta đang kiểm soát tốt".
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định đã khoanh trúng ổ dịch.
Thông tin tích cực, lãnh đạo và người dân cùng đồng lòng và bình tĩnh để dập dịch, nhưng không thể chủ quan, vì lần bùng dịch này không chỉ một địa phương, mà ngoài Quảng Ninh, Hải Dương, còn có các ca khác ở Hà Nội, Gia Lai, TPHCM.
Đến hôm nay, 31.1, có nghĩa là chỉ còn 6 ngày nữa là đến hạn mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra như một cam kết. Chúng ta không thể chỉ ngồi theo dõi, đếm ngược thời gian, mà tất cả bắt tay hành động, chạy đua với thời gian để cùng Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ.
Và ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ trong đợt dập dịch này, thì cũng không thể chủ quan, mà vẫn cảnh giác cao độ. Có một mối nguy rất lớn, đó là hằng ngày, có nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tuy đã có các lực lượng chốt chặn, nhưng không thể chắc chắn là phát hiện và bắt giữ hết người vượt biên vào Việt Nam.
Cho nên, mỗi người dân hãy là một chốt chặn, đó là chấp hành thật tốt các quy định về phòng chống dịch.
Mỗi người dân là một chốt chặn còn ở vai trò khác, đó là nếu phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, phải báo cáo với chính quyền địa phương.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.