Trận đấu thứ 3 AFF Cup 2020 cơ hội tuyển Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tối nay 15-12, đội tuyển Việt Nam tiếp tục bước vào trận cầu quan trọng trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch trước đối thủ khó chơi Indonesia mà trước hết là giành chiến thắng để chiếm ngôi đầu bảng. 
“Bóng đá Việt Nam ngày càng bỏ xa Malaysia” là sự thừa nhận đầy ngậm ngùi của truyền thông Malaysia sau khi đoàn quân huấn luyện viên (HLV) Tan Cheng Hoe phơi áo 0-3 vào tối 12-12. Ba năm trước, người Mã từng khiến Việt Nam vô cùng chật vật mới có thể giành chiến thắng rồi nâng cao cúp vô địch. Ngay cả 2 trận đấu tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Việt Nam cũng không hề dễ thở để vượt qua đối thủ quen thuộc. Nhưng sau quãng thời gian trải nghiệm với những đội bóng sừng sỏ, Việt Nam đã thể hiện một đẳng cấp hoàn toàn khác với Malaysia. 
Sau nhiều lần đụng độ đối thủ chỉ trong vài năm, HLV Park Hang-seo có lẽ đã quá hiểu người Mã. Và ông đã quyết định chơi một nước cờ táo bạo mà người ta không thường thấy ở vị chiến lược gia này. Việt Nam đã phủ đầu “Mãnh hổ” bằng lối chơi pressing tầm cao. Trừ thủ thành Nguyên Mạnh, 10 cầu thủ còn lại đều sẵn sàng có mặt ở phần sân đội bạn để tham gia tranh chấp, thu hồi bóng. Một Malaysia cứng cựa, khó chơi như bao lần bỗng vụn vỡ trước áp lực các cầu thủ Việt Nam tạo ra. Không thể phối hợp thoát pressing, các học trò của HLV Tan Cheng Hoe chỉ còn cách chống đỡ bị động trước sức tấn công của đối thủ. 
Và trong một thế trận như thế, các ngôi sao trong tay thầy Park đã lên tiếng với những bàn thắng đẳng cấp. Lần lượt Quang Hải, Công Phượng, Hoàng Đức “nổ súng” với những cú dứt điểm không thể cản phá, khiến thủ thành Khairul bên phía Malaysia bất đắc dĩ trở thành người làm nền. Nếu các chân sút tỏ ra sắc bén hơn, bàn thắng có lẽ không chỉ dừng lại ở con số 3. Với lối chơi hoàn toàn áp đảo trên sân Bishan, tuyển Việt Nam đang chứng tỏ giá trị của một đội bóng được trui rèn qua vòng loại cuối cùng của World Cup 2022. 
Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng giành lấy ngôi đầu bảng từ tay Indonesia. Ảnh: AFF
Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng giành lấy ngôi đầu bảng từ tay Indonesia. Ảnh: AFF
Để tiếp tục chứng minh bản lĩnh đã được nâng tầm, HLV Park Hang-seo cùng các học trò cần một chiến thắng thuyết phục nữa trước đối thủ được đánh giá “vừa miếng” như Indonesia. Thực dụng hơn, 3 điểm trước đội bóng xứ Vạn đảo sẽ giúp tuyển Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng mà chính đối thủ đang nắm giữ. Đây cũng là vị trí giúp tuyển Việt Nam có được nhánh đi thuận lợi hơn khi tránh đội bóng đầu bảng A-nơi mà cuộc cạnh tranh gần như thuộc về Thái Lan và chủ nhà Singapore. 
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho cuộc đối đầu với Indonesia. Ngay ở đầu hiệp 2 trận gặp Malaysia, ông đã cho hàng loạt trụ cột ra nghỉ để giữ thể lực cũng như tránh chấn thương đáng tiếc. Thầy Park cũng có mặt trực tiếp trên sân để theo dõi đối thủ Indonesia trong 2 trận đấu đã qua cũng như nghiên cứu kỹ chiến thuật của người đồng hương Shin Tae-yong.
Ở bên kia chiến tuyến, Indonesia cũng đang có một giải đấu tương đối suôn sẻ. Họ thắng liền 2 trận đầu và ghi được đến 9 bàn thắng. Nhưng đối thủ của họ chỉ là tuyển Campuchia và Lào. Trước những đội bóng vốn được xem là “lót đường”, đoàn quân của HLV Shin Tae-yong thoải mái phô diễn sức mạnh. Đặc biệt, ở hàng công, họ triển khai các mảng miếng khá đa dạng dựa trên tốc độ, thể lực của các cầu thủ. AFF Cup 2020 cũng là giải đấu Indonesia rất coi trọng và chuẩn bị kỹ càng với những chuyến tập huấn cũng như chiến lược nhập tịch cầu thủ ngoại. Rõ ràng trong lần tái ngộ này, Indonesia đang nuôi tham vọng có thể lật đổ tuyển Việt Nam ngay từ vòng bảng. 
Tuy nhiên, sau 2 chiến thắng tưng bừng, tuyển Indonesia cũng để bộc lộ những điểm yếu nơi hàng thủ. Họ để Campuchia và Lào 3 lần chọc thủng mành lưới sau những pha phòng ngự tương đối lỏng lẻo và để lộ sơ hở phía sân nhà vì quá mải mê tấn công. Nếu đối thủ là những đội bóng biết tận dụng cơ hội thì Indonesia có lẽ đã phải nhận “trái đắng”. Kẽ hở này của Indonesia có được các tuyển thủ Việt Nam tận dụng tối đa hay không, tất cả sẽ có câu trả lời vào trận đấu lúc 19 giờ 30 phút hôm nay. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm