AFF Cup 2020: Tìm lại nụ cười

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những nụ cười đã không còn hiển hiện trên gương mặt của đội tuyển Việt Nam sau màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nhưng trước mắt là sân chơi AFF Cup 2020, nơi họ được kỳ vọng sẽ lấy lại nụ cười vinh quang với vị thế của nhà đương kim vô địch. 
Dẫu biết Việt Nam vẫn là đội bóng dưới cơ tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng việc để thua 6 trận liên tiếp đã mang đến nỗi buồn khó tả cho người hâm mộ. Chúng ta ngậm ngùi chấp nhận trình độ của đội tuyển nước nhà vẫn còn một khoảng cách mênh mông với các đội bóng hàng đầu châu lục. Để thu hẹp khoảng trống ấy là cả câu chuyện dài. Điều quan trọng là huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo và các học trò là không được sụp đổ về mặt tinh thần sau chuỗi trận thảm bại ở sân chơi quá sức lần đầu tham dự. Và AFF Cup 2020 là cơ hội để Quang Hải cùng đồng đội lấy lại sự tự tin và khẳng định vị thế của mình ở khu vực Đông Nam Á. 
Với chức vô địch AFF Cup 2018 và là đại diện duy nhất của khu vực lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, Việt Nam được mặc định là đội bóng số 1 Đông Nam Á. Nhưng điều này cũng đã chạm đến lòng kiêu hãnh của các đối thủ khác như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Với đội bóng xứ Chùa vàng, AFF Cup từ lâu đã không còn là mục tiêu hàng đầu. Trong lịch sử giải đấu, Thái Lan đã nhiều lần không mang đến lực lượng mạnh nhất. Khi đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch năm 2018, Thái Lan đã không đem đến giải cả 4 ngôi sao hàng đầu đang thi đấu ở nước ngoài: Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan và Kawin Thamsatchanan.
Đội tuyển Việt Nam đang khát khao tìm lại nụ cười chiến thắng. Ảnh: Đức Đồng
Đội tuyển Việt Nam đang khát khao tìm lại nụ cười chiến thắng. Ảnh: Đức Đồng
Thái Lan vốn hùng mạnh nên trở thành mục tiêu đánh bại của bất kỳ đội bóng nào trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Trong 2 lần gần nhất đối đầu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Việt Nam cũng không thể đánh bại đối thủ. Ngược về 2 trận đấu trước đó ở một đấu trường chính thức như vòng loại World Cup 2018, người Thái cũng đã 2 lần dễ dàng đánh bại Việt Nam. Ở giải đấu sắp tới, tân HLV Mano Polking đã khẳng định sẽ đem đến Singapore đội hình mạnh nhất với nhiều ngôi sao cùng tham vọng lấy lại vị trí số 1 Đông Nam Á. 
Không chỉ Thái Lan, 2 đối thủ của Việt Nam ngay tại vòng bảng là Indonesia và Malaysia cũng tỏ rõ quyết tâm. Đội bóng xứ Vạn đảo dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Shin Tae-yong đang có sự lột xác với chính sách nhập tịch. Trước thềm AFF Cup 2020, Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã gấp rút bổ sung 4 cầu thủ là Sandy Walsh (26 tuổi, người Bỉ), Jordi Amat (29 tuổi, là người Tây Ban Nha), Kevin Diks (25 tuổi) và Mees Hilgers (20 tuổi, người Hà Lan). Trong khi đó, dù không có sự chuẩn bị tốt bởi thiếu hụt lực lượng trước khi giải đấu diễn ra nhưng Malaysia vẫn có đẳng cấp nhất định. Trong các cuộc đối đầu với người Mã, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng không dễ dàng vượt qua.
Bước vào giải đấu để bảo vệ ngôi vương, đội tuyển Việt Nam cũng không có được lực lượng mạnh nhất. Những trụ cột đã góp phần tạo nên chức vô địch năm 2018 như Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng đều gặp chấn thương và gần như không thể góp mặt. Đây đều là những vị trí mà trong vòng loại World Cup 2022 vừa qua, tuyển Việt Nam đã phơi bày những khoảng trống. Sự thiếu hụt về lực lượng rõ ràng là thử thách lớn cho HLV Park Hang-seo. Không những vậy, họ ít nhiều chịu áp lực về mặt tâm lý bởi nhiệm vụ không thể khác là bảo vệ chức vô địch.
Tuy nhiên, với phong độ cao của những Quang Hải, Hoàng Đức… Việt Nam vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Cùng với đó là khát khao khẳng định vị thế của một đội bóng đang xếp hạng cao nhất của FIFA trong khu vực Đông Nam Á.  
Đương kim vô địch Việt Nam nằm ở bảng B sẽ lần lượt gặp các đội: Lào (ngày 6-12), Malaysia (ngày 12-12), Indonesia (ngày 15-12) và Campuchia (ngày 19-12) ở vòng bảng. Vòng bán kết diễn ra theo thể thức loại trực tiếp sau lượt đi (ngày 22 và 23-12) và lượt về (ngày 25 và 26-12). Chung kết lượt đi ngày 29-12 và lượt về ngày 1-1-2022.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm